Xã hội

"Hàng loạt doanh nghiệp sẽ phá sản nếu thu hồi 29ha dự án Đa Phước"

07/07/2020, 20:56

Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, nếu thu hồi 29ha dự án Đa Phước theo bản án của TAND Cấp cao sẽ khiến nhiều doanh nghiệp phá sản.

img
Hơn 100 hộ dân đã mua nhà và chuyển vào sinh sống trong dự án 29ha Đa Phước

Chiều 7/7, tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu Trần Tuấn Lợi cho biết, phán quyết thu hồi dự án 29ha Đa Phước (địa bàn 2 quận Thanh Khê và quận Hải Châu) như bản án hình sự phúc thẩm số 158/2020/HS-PT ngày 12/5/2020 của TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài khi thi hành án.

Theo đại biểu Lợi, bản án nêu trên quyết định giao UBND thành phố Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha Đa Phước và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất.

Phán quyết này sẽ gây ra sự bất an cho hàng trăm hộ dân đang sinh sống ổn định, hợp pháp tại dự án. Có thể sẽ gây ra tình trạng khiếu kiện đông người khi tổ chức thi hành án.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi cho biết thêm, tổng dư nợ của Công ty Đa Phước tại hai Ngân hàng Vietcombank và SHB là hơn 1.500 tỉ đồng, thế chấp bằng quyền sử dụng đất khu đất 29 ha Đa Phước. Khi toàn bộ quyền sử dụng đất của dự án này bị thu hồi theo phán quyết của tòa, Công ty Đa Phước khó tránh khỏi việc bị phá sản.

Ngoài ra, Công ty Đa Phước đã ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh với hàng chục đối tác. Các đối tác này đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để cùng Công ty Đa Phước xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, đường sá… tại dự án.

Dự án bị thu hồi sẽ khiến toàn bộ số tiền đã đầu tư của các công ty liên quan mất, kéo theo sự phá sản của hàng loạt doanh nghiệp. Hơn nữa, nếu Công ty Đa Phước phá sản, các khoản nợ ngân hàng như trên sẽ trở thành nợ xấu, không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho nhà nước vì Vietcombak có vốn sở hữu nhà nước.

Ông Trần Phước Thu, Cục trưởng Cục THADS thành phố Đà Nẵng cho biết, dự kiến từ nay đến cuối năm Cục THADS TP Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đối với Đa Phước ủy thác cho Cục THADS thành phố Đà Nẵng tổ chức thi hành. Hiện tại chưa có ủy thác nên chưa biết khó khăn, vướng mắc thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.