Bất động sản

Hàng loạt dự án “khủng” về du lịch ven biển Quảng Trị dở dang, bất động

22/12/2021, 17:24
image

Sau thời gian triển khai, nhiều dự án du lịch ven biển phía Bắc Quảng Trị có quy mô từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng dở dang, “bất động”...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 22/12, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng có tổng mức đầu tư hơn 442,6 tỷ đồng, trên diện tích hơn 36,5 ha bên con đường ven biển phía Bắc tỉnh Quảng Trị vẫn trong cảnh ngổn ngang...

img

Một góc dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng

Phức hợp nghỉ dưỡng... và mua sắm "đầu tiên và quy mô lớn nhất” dở dang

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 19/4/2018, quy mô gồm xây dựng biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng 280 căn, 2 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao kết hợp trung tâm hội nghị tiệc cưới 200 phòng; xây dựng shophouse phục vụ lễ hội ẩm thực 50 căn; xây dựng trục cảnh quan kiến trúc kết hợp dịch vụ lễ hội, du lịch văn hóa ẩm thực 50 căn; khu vui chơi giải trí, các dịch vụ tiện ích 5 ha...

Tuy nhiên, sau khi khởi công ngày 28/6/2019, dự án này mới triển khai xong phần móng của khoảng 81 căn biệt thự, trong đó có 3 căn đã thi công sàn tầng 2 thì dừng thi công. Tại dự án này hiện không một bóng người hay máy móc thiết bị thi công.

Ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án này có tiến độ đến quý IV/2021 hoàn thành, hiện Công ty đã dừng hoạt động triển khai thực hiện dự án nhưng không thực hiện thủ tục dừng dự án và không báo cáo theo quy định.

Công tác đền bù, GPMB đợt 2 của dự án này đang gặp vướng mắc do không liên hệ được chủ sở hữu để thực hiện công tác quy chủ.

UBND huyện Vĩnh Linh chưa rà soát được các đối tượng đã được cấp đất do người được cấp đất không cư trú tại địa phương và một số thửa đất UBND huyện cấp không đúng quy định, vì vậy người được cấp đất chưa được cấp "sổ đỏ" nên nhà đầu tư không có cơ sở để thực hiện đền bù, GPMB.

Sau nhiều lần đôn đốc, ngày 6/9/2021, công ty đầu tư dự án này (nhà đầu tư) đã có văn bản báo cáo về việc triển khai thực hiện dự án, đề nghị xem xét tạo điều kiện cho công ty được thực hiện ký quỹ đảm bảo đầu tư trong trường hợp công ty đã ứng trước tiền bồi thường, GPMB...

Ngày 21/9, công ty đã nộp hồ sơ đề xuất điều chỉnh dự án và Sở KH&ĐT cũng đã có văn bản đề nghị công ty thực hiện các nhiệm vụ của việc thuê đất thực hiện dự án và các nội dung khác theo quy định.

img

Tấm pa nô về dự án AE Cửa Tùng Resort bên đường và một góc dự án

“Theo quy định hiện hành của Luật Đầu tư 2020 thì các trường hợp dự án đầu tư chậm tiến độ như trường hợp này được phép gia hạn không quá 24 tháng và theo Nghị quyết 105 của Chính phủ về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp..., Sở KH&ĐT cũng đã phối hợp lấy ý kiến các cơ quan liên quan và báo cáo tham mưu UBND tỉnh để đồng ý chủ trương giãn tiến độ thực hiện dự án cho dự án này.

Đồng thời, yêu cầu Công ty phải thực hiện nộp tiền ký quỹ bảo đảm đầu tư, tiền thuê đất và khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo tiến độ cam kết mới”, ông Trung cho biết thêm.

Vì sao nhiều dự án đang “gặp khó”?

Ngoài dự án trên, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh còn có những dự án của các nhà đầu tư khác cũng đang "gặp khó". Dự án Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Mũi Trèo (tổng vốn đầu tư 5.750 tỷ đồng) có tiến độ thực hiện theo chủ trương đầu tư được duyệt là đến hết quý IV/2021 hoàn thành đi vào hoạt động nhưng hiện đang vướng mắc.

img

Pa nô về Dự án Khu thương mại dịch vụ và nghỉ dưỡng cao cấp Nữ hoàng bãi dài Cửa Tùng 2

Theo Sở KH&ĐT Quảng Trị, đây là dự án thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ nên việc cho thuê đất, giao đất thực hiện theo Nghị định 148 về việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/2/2021.

Dự án này được cấp chủ trương trước ngày 8/2/2021, nhưng việc cho thuê đất thì sau ngày đó. Tuy nhiên, theo quy định thì sau ngày 8/2/2021 phải tiến hành đấu giá, trong thời vừa gian qua Sở TN&MT đã có văn bản hỏi Bộ TN&MT...

Công tác GPMB của dự án này hiện cũng còn vướng mắc, một số hộ dân chưa ký xác nhận giáp ranh và chưa đồng ý chuyển nhượng đất và nhà đầu tư dự án này cũng chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo đầu tư.

img

"Tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng AE Cửa Tùng Resort" hướng Cửa Tùng - Vịnh Mốc

Để giải quyết vướng mắc tại dự án này, Sở KH&ĐT cũng đã đề nghị UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ tách các khu đất công thành dự án độc lập để có cơ sở giao đất.

Đáng chú ý, theo Sở KH&ĐT, đối với các dự án du lịch ven biển, nhà đầu tư có một phần là đất công thì họ xin giao đất và một phần là tư nhân thì họ thực hiện mua.

Phần đất mua thì họ đã sở hữu, đối với phần đất công có những khu vực nếu đáp ứng quy định về điều kiện tiêu chí, quy mô và tỷ lệ theo quy định của pháp luật thì có thể cấp cho nhà đầu tư, nếu không đáp ứng được tiêu chí quy định cần phải tổ chức đấu giá.

Hiện nay, vấn đề đặt ra là cần phải xây dựng quy định về điều kiện tiêu chí quy mô tỷ lệ này, rồi trên cơ sở quy định này tiến hành rà soát, xác định các khu vực có thể giao và khu vực phải đấu giá.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT cũng yêu cầu nhà đầu tư dự án trên tiếp tục bổ sung hồ sơ để chứng minh năng lực và thực hiện ký quỹ đảm bảo đầu tư trước khi đươc giao đất theo đúng quy định.

img

Hướng Vịnh Mốc - Cửa Tùng và một góc dự án

Đối với Dự án Khu thương mại dịch vụ và nghỉ dưỡng cao cấp Nữ hoàng bãi dài Cửa Tùng 2 (tổng vốn đầu tư 320 tỷ đồng) gần đây đã có quyết định thuê đất nhưng hiện nay GPMB đang gặp vướng mắc và đang có chồng lấn với quy hoạch chung xây dựng thị trấn Cửa Tùng và quy hoạch chi tiết dự án.

Sở KH&ĐT đang phối hợp với các ngành, địa phương liên quan để tổ chức tháo gỡ khó khăn liên quan đến GPMB cũng như vấn đề quy hoạch dự án.

Dự án Khu đô thị du lịch Eden Charm (tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng) có tiến độ hoàn thành đến tháng 7/2023 hiện nay công ty cũng đang gặp vướng mắc.

Cụ thể, đây cũng là dự án thương mại dịch vụ và đã được cấp đất trước ngày 8/2/2021, việc cho thuê đất, giao đất hiện đang gặp vướng mắc như trường hợp của dự án Mũi Trèo.

Ngoài ra, Công ty đang có kiến nghị việc xây dựng đê biển của tỉnh làm bịt kín hướng gió và ngăn đường ra biển của du khách, làm phá vỡ cảnh quan tự nhiên hoang sơ cũng như sinh thái của dự án.

img

Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort - Cửa Tùng đang dở dang, "bất động"

Đối với dự án này, hiện nay Sở KH&ĐT cũng đang tham mưu UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn tiến hành xây dựng quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô... để tách các thửa đất công thành dự án độc lập. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo địa phương và các ngành liên quan rà soát, xác định các khu vực có thể giao đất và khu vực có đấu giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.