Xã hội

Hàng loạt dự án “rùa bò”, Ban quản lý KKT Dung Quất bỏ lọt xử lý

04/11/2021, 18:32

Quá thời gian gia hạn tiến độ, dự án chậm triển khai, nhưng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chậm thu hồi, gây nhiều hệ lụy.

Điểm danh dự án “rùa bò”

Ngày 4/11, nguồn tin PV Báo Giao thông cho hay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất (từ 2007-2021).

Theo đó, đoàn thanh tra triển khai thanh tra 23 dự án, cho kết quả hầu hết các dự án chậm tiến độ, nhiều vi phạm về pháp luật đất đai, đầu tư, xây dựng, nhưng không được Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phát hiện, hoặc phát hiện nhưng không lập thủ tục xử lý theo thẩm quyền, thậm chí có trường hợp lập thủ tục, nhưng Ban này lúng túng trong xử lý, báo cáo các cấp ngành…

img

Không riêng dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng chậm tiến độ (Báo Giao thông đã phản ánh), hàng loạt dự án tại KKT Dung Quất triển khai "rùa bò" nhưng không được Ban quản lý xử lý cương quyết

Đặc biệt, ngay tại 9 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, thực hiện thủ tục đất đai… nhưng chủ đầu tư triển khai “rùa bò”. Đáng kể, dự án Trung tâm điều hành xe buýt Mai Linh - Dung Quất (Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi) được thay đổi giấy chứng nhận đầu tư nhiều lần, bàn giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2016 nhưng đến nay chưa được cấp phép xây dựng.

Dự án Khu dịch vụ xây dựng Tân Việt (Công ty CP Tân Việt) được phép đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng từ 2007, từng cam kết hoàn thành vào năm 2013… Nhưng gần chục năm nay, dự án mới xây dựng một số hạng mục như: Nhà để xe, nhà bảo vệ và văn phòng, một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (lắp đặt trạm biến áp, san ủi đường nội bộ, lắp đặt trạm nghiên đá...).

Gần 15 năm cấp phép đầu tư, xây dựng dự án Khu thương mại, dịch vụ tổng hợp Dung Quất), đến nay Công ty TNHH Tân Dung Quất mới hoàn thành giai đoạn 1 (năm 2017) và chưa thể hoàn chỉnh giai đoạn 2 trên diện tích gần 19.000m2.

Lạ lùng hơn, dự án Trạm xăng dầu Bình Hòa được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2014, nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, gia hạn giấy phép thi công (năm 2017) nhưng không triển khai, không bị thu hồi, đến đầu năm 2021, chủ đầu tư (Công ty Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Năng lượng Trí Trung) mới triển khai xây dựng, hoàn chỉnh dự án tại xã Bình Hòa (huyện Bình Sơn).

Ngoài ra kết quả thanh tra cho thấy, nhiều dự án khác như, dự án Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Phú Trường (Công ty Cổ phần Thương mại Phú Trường làm Chủ đầu tư), Dự án Xây dựng khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên tại Khu vực sông Trà Bồng (do Công ty TNHH MIV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất làm Nhà đầu tư); Dự án Nhà máy sản xuất dây cáp thép (do Công ty TNHH Việt Quang) được cấp giấy chứng nhận nhiều năm nay, nhưng đến nay chưa hoàn thành…

img

Thảm cảnh hoang tàn, hư hại, xuống cấp...do các dự án KKT Dung Quất chưa triển khai đầu tư xây dựng đúng tiến độ, còn nhiều vi phạm pháp luật đầu tư, đất đai (trong ảnh dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng)

Nhiều sai phạm từ xây dựng đến quản lý

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, qua thanh tra các dự án trên phát hiện Ban quản lý không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình đối với công tác quản lý sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất, thậm chí có biểu hiện buông lỏng trong quản lý, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ; chưa chủ động tiến hành kiểm tra hoặc có kiểm tra nhưng không phối hợp, kiến nghị các cơ quan có thâm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ đầu tư có vi phạm; nhiều dự án chậm tiễn độ, đã kéo dài trong nhiều năm nhưng Ban Quản lý không chủ động xử lý mà chờ Nhà đầu tư đề xuất hoặc chỉ xử lý khi có nhà đầu tư khác quan tâm, khi xử lý cũng không kiên quyết, không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo kết luận thanh tra, việc Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho giãn tiến độ nhiều lần với các dự án: Trung tâm điều hành xe buýt Mai Linh, Khu dịch vụ xây dựng Tân Việt, Khu thương mại dịch vụ tổng hợp Dung Quất, Trạm xăng dầu Bình Hòa đã vi phạm quy định Luật Đầu tư 2014 khi quá thời hạn luật định (24 tháng). Bên cạnh đó, KKT Dung Quất chưa thực hiện chấm dứt hoạt động của dự án Nhà máy sản xuất dây cáp thép theo quy định của pháp luật đầu tư.

Nghiêm trọng hơn, dự án Trạm xăng dầu Bình Hòa dù chưa được UBND tỉnh quyết định điều chỉnh quy hoạch một phần diện tích lô đất được quy hoạch bảo tồn cây xanh số 1 sang đất trạm xăng dầu nhưng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi vẫn cấp Giấy phép xây dựng ngày 10/6/2016 và được gia hạn đến hết ngày 10/6/2018. Đến đầu năm 2021, dự án mới được triển khai xây dựng trong khi đã hết thời hạn trong giấy phép xây dựng được gia hạn nhưng Ban Quản lý không lập thủ tục xử lý theo đúng quy định.

Ngoài ra, nhiều dự án vi phạm luật đất đai, nhưng KKT Dung Quất không lập thủ tục xử lý theo đúng quy định.

Thậm chí, dự án Khu dịch vụ xây dựng Tân Việt đã quá thời gian gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng nhưng đến nay Nhà đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng nhưng Ban Quản lý KKT Dung Quất chưa thực hiện thủ tục thu hồi đất, chưa phối hợp với cơ quan liên quan để lập thủ tục xử lý nghĩa vụ tài chính của Nhà đầu tư do chậm đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Tương tự dự án Bến số 2 - Cảng tổng hợp Dung Quất từng “dính vết” triển khai rùa bỏ, buộc thu hồi đất dự án từ nhà đầu tư Công ty Cổ phần Hàng hải Hà Nội sang Công ty DQS Dung Quất làm chủ dự án (năm 2012), sau đó giao dự án này cho Công ty PTISC Quảng Ngãi (thành viên của Tập đoàn Dầu khí) tiếp quản và đầu tư xây dựng.

Dự án cam kết thời gian thực hiện giai đoạn 1 (khoảng 3ha) từ năm 2014 đến quý II/205, giai đoạn 2 (khoảng 9 ha) từ quý I/2022 đến quý I/2024 Năm 2014, và được bàn giao đất trên thực địa từ tháng 3/2015. Nhưng đến nay, Chủ đầu tư chưa xây dựng các hạng mục của giai đoạn 1. Hàng loạt vi phạm tiến độ, thủ tục đầu tư này nhưng Ban quản lý KKT không lập thủ tục xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định…

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Ngô Văn Trọng - Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra kết luận thanh tra, các đơn vị nghiêm túc chấp hành. Ban đang họp, lên kế hoạch triển khai kết luận thanh tra của tỉnh.

“Tuần này, Ban họp, thống nhất, có các bước khắc phục, xử lý vi phạm không chỉ dự án Thiên Đàng mà nhiều dự án khác, trên cơ sở đó sẽ thông tin cho báo chí”, ông Trọng nói.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc này.

KKT Dung Quất được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2007, với quy mô hơn 45.000 ha, là một trong những KKT tiên phong và động lực của cả khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Từ tháng 4/2007 đến tháng 12/2020 Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (còn hiệu lực) cho 245 dự án; trong đó: có 128/245 dự án đã đi vào hoạt động, 20 dự án đang triển khai xây dựng, 97 dự án đang triển khai các thủ tục liên quan và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong giai đoạn này Ban Quản lý cũng đã thu 91 dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.