Hạ tầng

Hàng loạt gầm cầu Hà Nội bị chiếm dụng trông giữ xe

26/02/2019, 07:31

Việc trông xe gầm cầu gây ùn tắc, dễ dẫn tới cháy nổ. Hà Nội nên sớm phát triển giao thông tĩnh thay vì quá tận dụng gầm cầu như hiện nay.

img
Sau lệnh cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu ở Hà Nội

Thông tư 35 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017, quy định cấm tất cả các bãi đỗ xe kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn Hà Nội vẫn nhan nhản bãi trông giữ xe thu tiền dưới gầm cầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT.

Bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 19/2, tại nhiều điểm cầu vượt, tình trạng trông giữ xe không được cấp phép vẫn diễn ra công khai, dù Bộ GTVT cũng như các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã có chỉ đạo chấn chỉnh, yêu cầu chấm dứt.

Cụ thể, tại gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy), dù Sở GTVT Hà Nội không còn cắm biển cấp phép trông giữ xe, nhưng vẫn “chình ình” bãi trông giữ diện tích hơn 1.000m2. Vào sâu bên trong bãi gửi xe này, PV chứng kiến mọi hoạt động trông giữ xe gần như vẫn diễn ra bình thường, không có gì khác trước. Hàng trăm ô tô, xe máy ken kín, công ty trông giữ xe vẫn kê bàn viết vé, có bóng điện, tivi, loa đài và 2 người túc trực. Xung quanh gầm cầu vẫn được đơn vị phủ kín bằng hàng rào lưới sắt.

Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 yêu cầu các tỉnh, thành phố không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước ngày 1/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.



Tương tự, tại khu vực gầm cầu vượt Láng - Cầu Giấy (quận Đống Đa), các khoảng trống dưới gầm cầu gần như đều được tận dụng làm nơi trông giữ xe ô tô. Từng dãy ô tô từ 5 -16 chỗ đỗ cạnh nhau san sát chiếm trọn khoảng không gian dưới gầm cầu vượt, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Tại chân cầu Vĩnh Tuy, từ cột T2 đến cột T14 thuộc địa phận phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng xuất hiện điểm trông giữ xe ngày và đêm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý. Quan sát của PV, tại đây có biển báo: “Khu vực kiểm tra kỹ thuật hệ thống dầm hộp, không đỗ xe” của đơn vị quản lý cầu, tuy nhiên, mọi hoạt động trông giữ xe vẫn diễn ra công nhiên.

Tại cầu vượt đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ), PV Báo Giao thông trước đó cũng nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay, gầm cầu vẫn được trưng dụng để làm bãi trông giữ ô tô, xe máy ngày và đêm. Thời điểm PV ghi nhận, có hàng chục ô tô nhộn nhịp ra vào gửi và lấy xe.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thời gian qua hàng loạt gầm cầu lớn tại Thủ đô được sử dụng là bãi đỗ xe như: Đường dẫn lên cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, đường trên cao Pháp Vân. Đây đều là khu vực cửa ngõ Thủ đô có mật độ giao thông cao.

Theo ông Liên, trong khi gầm cầu cạn từ ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng đến cao tốc Pháp Vân sử dụng làm bãi gửi ôtô, xe máy, kinh doanh sửa chữa bảo dưỡng ôtô, kho trung chuyển hàng hóa, hai bên đường vành đai 3 từ Pháp Vân đến cầu Thăng Long vẫn còn nhiều khu đất trống để hoang mà không được tận dụng làm bãi đỗ xe. Điều này rất phản cảm.

“Việc trông xe gầm cầu gây ùn tắc, dễ dẫn tới cháy nổ. Hà Nội nên sớm phát triển giao thông tĩnh thay vì quá tận dụng gầm cầu như hiện nay”, ông Liên nói.

img
Sau lệnh cấm, bãi trông giữ xe vẫn nhan nhản dưới gầm cầu ở Hà Nội

Hà Nội tiếp tục kiến nghị gia hạn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội hiện có 13 điểm trông giữ xe dưới gầm cầu. Trong đó, chỉ có 4 điểm được cấp giấy phép tạm thời trông giữ để đáp ứng một phần nhu cầu giao thông tĩnh.

Các điểm đã được UBND TP cấp phép trước đây như: Gầm cầu Vĩnh Tuy có 6 vị trí trông giữ phương tiện; gầm cầu Chương Dương có 2 vị trí trông giữ phương tiện miễn phí, phục vụ mở rộng không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội; gầm cầu vượt ngã tư Vọng có 1 vị trí trông giữ phương tiện để phục vụ người dân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Các gầm cầu này đều phục vụ người dân, bệnh nhân, vì vậy, Hà Nội đang xin cơ chế đặc thù để có thể cấp phép đến hết năm 2023”, ông Hải nói và cho biết, còn lại các vị trí gầm cầu đường bộ khác, Sở GTVT không cấp phép trông giữ phương tiện. Các phương tiện dừng, đỗ đều không đúng quy định.

Cũng theo ông Hải, thời gian qua, Sở GTVT đã thu hồi và không gia hạn trông giữ phương tiện đối với gầm cầu vượt Văn Cao, cầu vượt Láng - Cầu Giấy. Các điểm trông giữ không phép, tới đây Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý.

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh một số nội dung của Thông tư 35 cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023 để phục vụ nhu cầu giao dịch của các cơ quan, đơn vị và nhân dân. Trong thời gian xem xét, chấp thuận, Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT thống nhất việc tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương, gầm cầu vượt Ngã tư Vọng.

“UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo Sở GTVT; Công an thành phố và các quận, huyện giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép dưới các gầm cầu còn lại, tăng cường xử lý các vi phạm trong công tác trông giữ phương tiện trên địa bàn để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT”, UBND TP Hà Nội cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.