Vận tải

Hàng loạt giải pháp mạnh xử lý container phế liệu tồn đọng

16/12/2019, 10:18

So với đầu năm 2019, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu đã giảm khoảng 50%.

img
So với đầu năm 2019, số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu đã giảm khoảng 50%

Theo Tổng Cục Hải quan, so với số liệu đầu 2019 khoảng gần 24.000 container lưu giữ tại cảng, gồm cả các container tồn đọng trên 90 ngày thì đến nay số lượng container tồn đọng tại cảng biển khai báo là phế liệu và hàng đã qua sử dụng nhập khẩu còn chưa tới 10 nghìn container, giảm trên 50%.

Số liệu phế liệu còn tồn đọng tại cảng biển, cơ quan Hải quan đang phân loại xử lý. Ban đầu đã buộc tái xuất một số container xác định là phế thải, phế liệu không đáp ứng được đủ yêu cầu tiêu chuẩn quy chuẩn do Bộ TNMT ban hành. Số lượng container cơ quan Hải quan đã yêu cầu các hãng tàu di chuyển ra khỏi lãnh thổ là khoảng 522 container.

Để ngăn chặn từ xa, cơ quan Hải quan đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn đặc biệt công văn 4202. Trong đó đưa ra quy định đối với hàng đưa vào lãnh thổ Việt Nam trước khi chất hàng, hạ bãi xuống cảng phải đáp ứng các điều kiện quy định, như: Doanh nghiệp phải được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường mới được phép nhập khẩu; doanh nghiệp phải ký quỹ... Nếu là chất thải, cơ quan hải quan không cho hạ bãi và yêu cầu vận chuyển ra ngay.

Mới đây, Bộ TN-MT cũng đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, các quy định trong nhập khẩu phế liệu được bổ sung một số hành vi cho phù hợp với thực tế như: thay đổi kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu mà không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; thay đổi công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu, công nghệ xử lý tạp chất đi kèm phế liệu mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Bên cạnh đó, Dự thảo cũng đã bãi bỏ một số quy định không có kho hoặc bãi lưu giữ phế liệu nhập khẩu theo quy định và hành vi không có công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu, xử lý tạp chất đi kèm phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật; bãi bỏ quy định về nhập khẩu ủy thác do không còn quy định.

Trước đó, Bộ TN-MT cũng đã ban hành Thông tư 01/2019/TT-BTNMT về việc ngưng hiệu lực thi hành một số quy định quy chuẩn quốc gia về môi trường. Đây được coi là động thái tích cực nhằm giúp hàng phế liệu được thông quan nhanh chóng.

Việc loại bỏ thủ tục thừa và bất cập của hai thông tư trên đã góp phần giúp giải phóng nhanh lượng container phế liệu được DN nhập khẩu làm nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.