Giáo dục

Hàng loạt giáo viên có nguy cơ mất việc vì giấy chứng nhận không có giá trị

25/07/2019, 14:01

Giấy Chứng nhận nghiệp vụ sư phạm do Trường Cao đẳng Bình Ðịnh cấp không có giá trị, hàng loạt giáo viên ở Phù Cát không được thi viên chức.

img
Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm của chị Lê Thị Diệu Ái được Trường CĐ Bình Định cấp được cho là không có giá trị

Bất ngờ bị hủy kết quả

Gởi đơn đến cơ quan chức năng, chị Lê Thị Diệu Ái (SN 1994) cho biết, mình đang là giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học ở Trường Tiểu học số 2 Cát Khánh (Phù Cát, Bình Định) từ năm 2015 đến nay. Cô được Trường Cao đẳng Bình Định cấp Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm chuyên ngành Tin học ứng dụng vào ngày 8/6/2015.

Tuy nhiên, vừa qua, khi chị Lê Thị Diệu Ái nộp hồ sơ đăng ký thi viên chức theo quy định thì chị Ái được UBND huyện Phù Cát thông báo không đủ điều kiện dự thi. Lý do là Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm do Trường Cao đẳng Bình Định cấp không có giá trị.

Một trường hợp khác đã thi nhưng bị hủy kết quả là thầy giáo Nguyễn Hồng Dương (32 tuổi, ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát). Anh Dương cũng khiếu nại với lý do tương tự là UBND huyện Phù Cát không công nhận kết quả thi tuyển viên chức ngành GD&ĐT. Theo anh Dương, sau khi tốt nghiệp Trường CĐ Bình Định năm 2009, anh được lệnh nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ được nhận vào giảng dạy hợp đồng tại Trường THCS Cát Minh (Phù Cát) tính tới thời điểm này là hơn 5 năm, với mức lương hiện nay khoảng 2,9 triệu đồng/tháng.

Anh Dương cho biết, tháng 8/2018, Phòng Nội vụ huyện Phù Cát thông báo thi tuyển viên chức ngành GD&ĐT. Theo thông báo này, anh đủ các điều kiện nộp hồ sơ thi tuyển và đã có tên trong danh sách dự thi được niêm yết. Ngày 6/1/2019, anh dự thi tuyển viên chức ngành giáo viên bộ môn Tin học cấp THCS. Ngày 11/1/2019, Hội đồng xét tuyển viên chức ngành GD&ĐT huyện Phù Cát thông báo điểm thi đối với các trường hợp thi tuyển đặc cách, trong danh sách đăng ký thi có 162 người, anh Dương đạt 76,5 điểm.

Bất ngờ, ngày 12/3/2019, Phòng Nội vụ mời anh lên làm việc và thông báo hủy kết quả thi tuyển vì không chấp nhận giấy Chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm do Hiệu trưởng Trường CĐ Bình Định cấp ngày 20/7/2009.

Ngoài hai trường hợp trên, ngày 28/6, Hội đồng thi tuyển viên chức ngành GD&ĐT huyện Phù Cát năm 2019 tiếp tục thông báo có 133 trường hợp không đủ điều kiện dự thi, chủ yếu là do giấy Chứng nhận nghiệp vụ sư phạm không được chấp nhận. Đa số những trường hợp này là do Trường CĐ Bình Định cấp, một vài trường hợp có giấy chứng nhận ở nơi khác cấp cũng không đủ điều kiện dự thi.

img
Việc Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm của anh Nguyễn Hồng Dương tại Trường Cao đẳng Bình Định không được công nhận khiến anh này bất ngờ bị hủy kết quả thi

Ai đúng, ai sai?

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Từ Thiện - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phù Cát cho biết: Tất cả các trường hợp có Giấy chứng nhận nghiệp vụ sư phạm do Trường CĐ Bình Định cấp đều không được chấp nhận và không đủ điều kiện để dự thi. Lý do: "Giấy chứng nhận không phải là chứng chỉ"!

Đại diện Phòng Nội vụ huyện Phù Cát khẳng định: Trường hợp các ứng viên bị loại bỏ chỉ vì giấy Chứng nhận nghiệp vụ sư phạm là dựa theo Thông tư liên tịch số 21 và 22/2015 ban hành ngày 16/9/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định, đầu vào viên chức ngành GD&ĐT đối với giáo viên cấp Tiểu học; cấp THCS yêu cầu phải có Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, không phải là giấy Chứng nhận.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Trúc - Hiệu trưởng Trường CĐ Bình Định cho biết, những năm trước, giáo viên dạy Tin học, tiếng Anh ở cấp Tiểu học, THCS trong tỉnh thiếu. Vì vậy, sinh viên học Tin học ứng dụng, Công nghệ thông tin đăng ký học chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để được đi dạy.

"Đa số các trường hợp này là các em viết đơn xin học. Do nhu cầu, chúng tôi mở khóa bồi dưỡng chứ không phải nằm trong chương trình học chính khóa. Chúng tôi khẳng định chương trình đào tạo chứng nhận nghiệp vụ sư phạm tại trường bảo đảm chất lượng, các em học Tin học đi thực tập như một sinh viên học ngành sư phạm", ông Trúc nói.

Cũng theo vị này, thực tế đã có hàng trăm sinh viên học ở trường này, được cấp giấy chứng nhận vẫn được tuyển dụng vào biên chế để dạy các môn Tin học, tiếng Anh.

"Có người đến nay đã làm đến hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường"!, ông Trúc khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.