Xã hội

Hàng loạt hiệu trưởng, hiệu phó ở Thái Bình bỗng dưng mất chức

29/07/2019, 06:30

Năm học mới sắp đến nhưng 11 hiệu trưởng, hiệu phó ở huyện Thái Thụy, Thái Bình đột ngột nhận quyết định “mất chức”, chuyển xuống làm giáo viên.

img
Ông Vũ Thanh Vân (đứng) cùng lãnh đạo Huyện ủy Thái Thụy trong buổi làm việc với phóng viên về việc 11 hiệu trưởng, hiệu phó không được bổ nhiệm

Mất chức vì tiền hậu bất nhất

32 năm công tác trong ngành Giáo dục, trong đó có 24 năm làm hiệu trưởng, đã từng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, nhưng ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Phúc (huyện Thái Thụy) đang nặng trĩu buồn, lo, chán nản khi năm học mới cận kề.

“Tôi chưa biết sẽ đi đâu về đâu. Tôi không có sai phạm gì, nhưng ngày 8/7/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy ra thông báo không bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng vì Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình lý luận chính trị (LLCT) Trung cấp của tôi (do Trung tâm tư tưởng Chính trị tỉnh Thái Bình cấp) không quy đổi được ra bằng trung cấp chính trị”, ông Hùng cho hay.

Bảo Giấy chứng nhận tốt nghiệp Chương trình lý luận chính trị trung cấp có đủ điều kiện hay không, không thuộc trách nhiệm của Phòng Giáo dục huyện Thái Thụy. Chúng tôi sẽ cho kiểm chứng lại về các trường hợp trong số 11 hiệu trưởng, hiệu phó bị “mất chức” vừa qua.
Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy


Chung hoàn cảnh với ông Hùng, có 10 hiệu trưởng, hiệu phó các trường THCS và tiểu học trên địa bàn huyện Thái Thụy nhận thông báo không tiếp tục được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, hiệu phó, theo Thông báo 420 ngày 8/7/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy. 11 hiệu trưởng, hiệu phó “mất chức” vì thiếu bằng Trung cấp chính trị gồm: Ông Trần Văn Toàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Đô; bà Phạm Tuấn Ninh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thụy Chính; ông Nguyễn Đình Khôi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Nguyên; bà Tạ Thị Lựu, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Nguyên; ông Đoàn Đắc Phước, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thụy Hải; bà Trương Thị Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mỹ Lộc; ông Đoàn Văn Tuân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Giang; bà Nguyễn Thị Hà, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Hòa; ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó hiệu trưởng trường THCS Thụy Hà; bà Giang Thị Niên, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Xuyên và ông Hùng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thời điểm trước năm 2009, các trường chính trị chỉ cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình LLCT trung cấp mà không cấp bằng Trung cấp lý luận Chính trị.

Năm 2014, Bộ GD&ĐT ra Thông tư 28/2014/TT-BGDĐT quy định về việc bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, giao nhiệm vụ sắp xếp, tổ chức bồi dưỡng cho các cán bộ giáo dục còn chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, nhiều hiệu trưởng, hiệu phó ở Thái Thụy cho biết, họ không hề được biết mình thiếu điều kiện gì, chứ chưa nói được sắp xếp, tổ chức bồi dưỡng cho đủ điều kiện quy định. Do đó, suốt từ năm 2009 đến nay, 11 hiệu trưởng, hiệu phó nói trên vẫn được tái bổ nhiệm nhiều lần bằng chính Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình LLCT Trung cấp. Mỗi lần tái bổ nhiệm, các bộ hồ sơ đều được rà soát và đều được cho là đủ điều kiện.

Đơn cử, ông Nguyễn Văn Hùng được tái bổ nhiệm hiệu trưởng vào các năm 2010, 2015; bà Trương Thị Hương tái bổ nhiệm các năm 2011, 2016; ông Đoàn Văn Tuân được tái bổ nhiệm các năm 2012, 2017; ông Đàm Văn Viết, Hiệu trưởng trường THCS Thái Đô được tái bổ nhiệm các năm 2013 và gần đây nhất là quyết định tái bổ nhiệm hiệu trưởng vào ngày 1/8/2018…

Tháng 6/2019, Ban Kiểm tra Huyện ủy Thái Thụy đi kiểm tra, kết luận 11 hiệu trưởng, hiệu phó trên đều thiếu bằng Trung cấp Lý luận chính trị, lúc ấy các hiệu trưởng, hiệu phó mới tá hoả biết Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình LLCT trung cấp không còn hợp lệ.

Không hoàn thiện điều kiện, phụ thuộc vào chỉ tiêu?

img
Ông Đoàn Văn Tuân, hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Giang

Liên quan về vấn đề này, ông Vũ Thanh Vân, Bí thư Huyện uỷ Thái Thụy lý giải, trong Quyết định số 721-QĐ/HU ngày 20/8/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy có thông báo các đồng chí viên chức hoàn thiện các bằng cấp, quyết định này đã gửi tất cả tổ chức cơ sở đảng.

“Các đồng chí cán bộ quản lý của giáo dục đều giữ cương vị là bí thư, phó bí thư chi bộ, nếu không ít nhất là chi uỷ viên. Nên nói các đồng chí này không nắm được là hoàn toàn vô lý”, ông Vân nói.

Tôi làm quản lý 26 năm rồi, năm nào cũng được công nhận là chiến sỹ thi đua có nhiều cống hiến cho ngành Giáo dục. Giờ tự nhiên tôi bị mất chức, thày cô, học trò, đồng nghiệp, rồi hàng xóm láng giềng đều nghĩ sao tôi bao năm lại dùng những bằng không chính thống, để đến nỗi bây giờ bị sai phạm, bị cách chức?
Ông Đoàn Văn Tuân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Giang


Tuy nhiên, trước câu hỏi nếu coi Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình LLCT Trung cấp không còn giá trị, thì tại sao suốt những năm qua, các hiệu trưởng, hiệu phó này vẫn liên tục được tái bổ nhiệm, thì Bí thư Huyện uỷ Thái Thụy không trả lời. Ông phân tích, số lượng đội ngũ cán bộ giáo dục lớn, trong khi đó, năm nào nhiều nhất, trường Chính trị tỉnh chỉ phân bổ cho huyện Thái Thụy 20 chỉ tiêu cho toàn bộ khối cơ quan đơn vị. Trên cơ sở đó, Phòng GD&ĐT, Ban tổ chức Huyện uỷ Thái Thụy thông báo về các trường những đồng chí nào thiếu điều kiện thì hoàn thiện; nhưng việc đi hoàn thiện phải gắn vào hoạt động chuyên môn.

“Từ chỉ tiêu ít và cũng do thực tế hoạt động chuyên môn, nên xảy ra tình huống đến hiện tại, các hiệu trưởng, hiệu phó này vẫn đang tiếp tục theo học. Mà đang theo học, thì vẫn là thiếu điều kiện bổ nhiệm. Trong khi đó, theo quy định, tất cả các huyện, thành thị, thành phố ở Thái Bình trong năm 2019 hoàn thiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, chuẩn bị cho việc sáp nhập các thôn, đơn vị hành chính cấp xã”, ông Vân cho hay.

Trước thông tin này, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Phúc Nguyễn Văn Hùng bức xúc: Nhiều lần tái bổ nhiệm, sao không ai thông báo cho tôi biết Giấy chứng nhận tốt nghiệp chương trình LLCT Trung cấp của tôi không còn hợp lệ? Tháng 4/2019, tôi mới được cử đi học lớp lý luận chính trị K58B2, khóa học 2019 - 2021, thì vẫn coi là không đủ điều kiện. Lỗi này trách nhiệm thuộc tổ chức, tại sao cá nhân chúng tôi lại hoàn toàn chịu trách nhiệm?

Bà Phạm Tuấn Ninh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thụy Chính cho hay, bản thân có 25 năm làm quản lý, qua 7 lần bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, bà không nhận được thông tin nào về hồ sơ sai, thiếu, cần bổ sung gì. Năm 2019, bà được Huyện ủy Thái Thụy cử đi học và hiện bà đang theo học lớp K58B2 khóa 2019 - 2021 của trường Chính trị Thái Bình.

“Không ai thông báo, khuyến cáo chúng tôi về việc bằng cấp chưa phù hợp. Giờ chúng tôi mới sắp xếp để đi học, thì đang học cũng không được tính đủ tiêu chuẩn, vậy lỗi này có phải của chúng tôi?”, bà Ninh thắc mắc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.