Điều tra

Hàng loạt ki-ốt xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở Gia Lâm

06/01/2017, 14:34
image

Hàng loạt nhà xưởng, ki ốt ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đến nay vẫn chưa xử lý.

15878672_210374242757619_895882042_n

Những ki ốt được dựng lên kiên cố trên đất nông nghiệp thu về hàng tỉ đồng

Doanh thu tiền tỉ nhờ mở ki ốt cho thuê

Thời gian gần đây, Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh qua đường dây nóng của người dân sinh sống tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội về việc trên trục đường từ thôn Trùng Khánh đi Ninh Hiệp mọc lên hàng loạt nhà xưởng và ki ốt được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, làm ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và đặc biệt hơn là gây nguy hiểm cho người đi đường.

IMG_2952

Các gian hàng vải được bày bán tràn lan ra đường

Để xác minh thông tin, phóng viên Báo Giao thông đã đến địa điểm trên và bước đầu ghi nhận được hình ảnh hàng chục nhà xưởng, ki ốt, gian hàng rộng hàng trăm mét vuông được gia cố bằng khung sắt, tấm lợp bằng tôn, bạt có tường bao quanh làm nơi kinh doanh, chất chứa hàng hóa từ đầu đường Ninh Hiệp đi vào thôn Trùng Quán.

IMG_2954

Kho hàng được làm bằng tôn, có cửa cuốn kiên cố đặt ngay trên ruộng sát mặt đường Ninh Hiệp

Tiếp cận với một số người dân sống tại địa phương được biết, những ki ốt này đều được các chủ sở hữu mua lại đất rồi san lấp mặt bằng để làm nhà xưởng, ki ốt trong vài năm trở lại đây. Cách đây gần 4 tháng, những ki ốt này bị lửa thiêu cháy rụi nhưng ngay sau đó lại được xây dựng trở lại và nhiều ô đất được san lấp rộng hơn để chuẩn bị mở mới kinh doanh buôn bán.

IMG_2948


“Thời điểm đầu, những ki ốt này được xây dựng là những lều lán bằng cột tre nứa và phủ bạt xung quanh nhưng sau khi bị cháy, những ki ốt này được xây dựng lắp ghép bằng khung sắt kiên cố hơn”, một người dân nói.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn nữa, phóng viên đã vào vai một người đi tìm mặt bằng để mở gian hàng bán vải và đã gặp được một phụ nữ được cho là cai quản, trông coi những ki ốt này. Khi phóng viên hỏi thuê một ki ốt để làm gian hàng bán vải, thì người phụ nữ này nói đến thời điểm hiện tại đã hết các ki ốt để cho thuê.

IMG_2953

Hệ thống camera an ninh được lắp đặt cẩn thận trước các gian hàng

Qua cuộc trò chuyện, người phụ nữ này cho rằng, mảnh đất này được một người tên Thao (người địa phương) đứng ra xây dựng, mua đất cấy lúa của dân rồi tự san lấp, đổ bê tông dựng lên những ki ốt trong vài năm trở lại đây.

"Tuy nhiên, gần 1 năm nay mới có người đến thuê và đến thời điểm hiện tại, đang có gần 10 ki ốt được cho thuê với giá 150 triệu một năm. Thế nhưng, ở đây là còn rẻ và ít vì ở khu vực trên, cũng có hàng chục ki ốt như thế này, người ta còn cho thuê 300 – 500 triệu một năm", người này cho biết.

Xem video "Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp" tại đây:

Người phụ nữ này cho biết thêm, những ki ốt này được ông Thao làm bằng khung sắt, xung quanh be tôn nên rất chắc chắn. Cùng đó, để tránh trộm cắp người chủ này đã lắp hệ thống camera an ninh và có người trông coi hàng đêm nên rất yên tâm khi thuê ở đây.

DSC06919

 Ông Trần Xuân Cường, PCT xã Yên Thường, phụ trách Quản lý trật tự xây dựng

Lãnh đạo xã Yên Thường phớt lờ chỉ đạo?

Để rộng đường dư luận, Phóng viên Báo Giao thông đã có buổi làm việc với ông Trần Xuân Cường, PCT xã Yên Thường, phụ trách Quản lý trật tự xây dựng để làm rõ những sai phạm nghiêm trọng về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực thôn Trùng Quán.

IMG_2955

Một ki ốt được sát chân cột điện 500kV trên đường Ninh Hòa

Khi được hỏi “Phía lãnh đạo xã có nắm được thông tin về những công trình, ki ốt xây dựng trên đất nông nghiệp này không?”

Vị này cho hay, đến thời điểm hiện tại thì có nắm được, năm nào cũng cho đi giải tỏa những trường hợp xây dựng trái phép. Tuy nhiên, UBND xã Yên Thường không quản lý hết được nên vẫn xuất hiện những tình trạng đổ trộm, xậy dựng trộm.

Untitled-1

Văn bản số 2338/UBND-VP của huyện Gia Lâm về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Yên Thường

Qua quá trình làm việc, được biết ngày 19/12/2016, UBND huyện Gia Lâm đã ra văn bản số 2338/UBND-VP về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Yên Thường.

Trong văn bản nêu rõ và yêu cầu: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để phát sinh các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp dọc hai bên tuyến đường Ninh Hiệp, thôn Trùng Quán, xã Yên Thường.

Trước mắt, xử lý ngay 19 trường hợp vi phạm về đất đai trật tự xây dựng, trật tự đô thị hoàn thành và báo cáo trước ngày 30/12/2016 và 10 trường hợp công trình xây dựng trên đất nông nghiệp trước ngày 15/1/2017.

Trong đó, với 19 trường hợp phải xử lý ngay bao gồm: 7 lều lán bằng cột tre, lều lán di động có kết cấu cột thép xung quanh và phủ mái bạt dựng trên đất nông nghiệp. Các lều lán tạm của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thao và ông Nguyễn Quang Hùng.

Tuy nhiên, đến ngày 5/1/2016, theo ông Cường cho biết, UBND xã "đang lập biên bản đình chỉ các công trình vi phạm và sẽ tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật".

Cùng đó, khi được hỏi về quá trình kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân để phát sinh sai phạm thì ông Cường cho rằng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện.

Vậy đến nay, UBND huyện Gia Lâm đã nhận được báo cáo của UBND xã Yên Thường hay chưa? Phải chăng, UBND xã Yên Thường cố tình phớt lờ chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm để làm ngơ tiếp tay cho hàng loạt nhà xưởng, ki ốt này được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp mà chủ đầu tư là chính người dân địa phương.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở xây dựng TP Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm vào cuộc, làm rõ những sai phạm nói trên. Đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình làm ngơ cho hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.