Thế giới

Hàng loạt máy bay phải hạ cánh khẩn cấp

04/04/2015, 10:27

Trong vài ba ngày qua trên thế giới, hàng loạt máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Germanwings
Máy bay của hãng Germanwings phải hạ cánh khẩn cấp

An toàn hàng không đang là mối quan tâm hàng đầu sau vụ máy bay A320 của Đức lao xuống núi tại Pháp.

Máy bay Germanwings hạ cánh khẩn cấp vì hành khách “sợ hãi”

 Máy bay của hãng hàng không Germanwings (Đức) ngày ¾ phải hạ cánh khẩn cấp tại TP Venice, Ý. Nguyên do khách và thành viên phi hành đoàn có dấu hiệu bị hoảng loạn.

Chuyến bay số hiệu 03882 của hãng Germanwings đang trên hành trình từ Hanover (Đức) tới Rome (Ý), thì một nữ hành khách cho biết cô quá sợ hãi và một thành viên phi hành đoàn có dấu hiệu bị hoảng loạn.

Phi công buộc cho máy bay hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Marco Polo, thành phố Venice. Tại thời điểm đó, máy bay chở 149 người.

“Chúng tôi cất cánh từ Hanover muộn 10 phút. Máy bay đi qua dãy Alps (Pháp) và theo hành trình đến Rome. Tuy nhiên, máy bay hạ dần độ cao và Venice xuất hiện trước mắt. Khi hạ cánh ở Venice, cơ trưởng mới nó rằng có hai người không khỏe trên máy bay”, hành khách Eugenio Bartolini kể lại.

Ngay sau khi hạ cánh, những hành khách còn lại trên chuyến bay đã được bố trí nối chuyến sớm nhất về Rome.

Trước đó, nhiều chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings phải hủy vì phi hành đoàn không dám bay sau vụ rơi máy bay tại Pháp khiến 150 người thiệt mạng.

Theo đại diện hãng, nhiều thành viên phi hành đoàn từ chối bay vì “lý do cá nhân”. Tuy nhiên, sau đó, họ thừa nhận không dám bay vì “quá căng thẳng” sau vụ tai nạn vừa qua.

Ngày 24/3, máy bay của Germanwings, số hiệu 9U4525 rơi ở dãy núi Alps khi đang trên hành trình từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức). Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Hãng Germanwings đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của hãng.. Theo kết quả điều tra ban đầu từ việc phân tích các dữ liệu của hai hộp đen máy bay, nguyên nhân tai nạn do cơ phó Andreas Lubitz cố ý lao máy bay vào núi An-pơ. Viên phi công này từng bị bệnh trầm cảm trong thời gian dài và thời gian gần đây có nhiều mâu thuẫn với bạn gái.

Máy bay Vietnam Airlines chở 141 hành khách hạ cánh khẩn cấp

Tin từ hãng hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines), ngày 01/4/2015, chuyến bay mang số hiệu VN578 của hãng này xuất phát từ Hà Nội đi Đài Bắc lúc 18h14 đã phải quay lại Hà Nội sau khi cất cánh được gần 01 giờ, do có cảnh báo áp suất hệ thống dầu thủy lực thấp. Cơ trưởng chuyến bay là ông Saumitra, quốc tịch Nepan. Cơ phó là ông Hoàng Hải Nam, quốc tịch Việt Nam.

Toàn bộ 141 hành khách đã hạ cánh an toàn và được sắp xếp chuyển sang các chuyến bay khác để tiếp tục hành trình.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết tàu bay này ngay sau đó đã được các nhân viên kỹ thuật kiểm tra và sẵn sàng đưa vào khai thác trở lại vào sáng qua, 02/4/2015.

Được biết, đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA-392, được Vietnam Airlines đưa vào khai thác ngày 14/10/2012. Kỳ kiểm tra định kỳ gần nhất của tàu bay này là ngày 26/3/2015. 

 Hạ cánh khẩn cấp vì phát hỏa ở đuôi

 Hãng Thông tấn quốc gia Italy ANSA cho biết tối 2/4, sân bay Capodichino tại Napoli (Italia) phải tạm thời đóng cửa, ngừng mọi hoạt động từ 21h10" đến 21h50" để chuẩn bị cho một cuộc hạ cánh khẩn cấp. 

san bay
Sân bay Capodichino

Theo cơ quan chức năng, một chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 560, chở 3 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn, xuất phát từ Paris (Pháp) đã phát tín hiệu cấp cứu và xin hạ cánh khẩn cấp do phi hành đoàn phát hiện thấy lửa ở phía đuôi bên trong máy bay. Rất may là chiếc máy bay này đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Capodichino.  Đến sáng 3/4, sân bay Capodichino đã trở lại hoạt động bình thường. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự cố.

 Hạ cánh khẩn vì khách đấm nữ tiếp viên

Ngày 31/3, một máy bay của hãng hàng không giá rẻ Anh buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Rome (Ý) sau khi một hành khách nổi giận đấm tiếp viên vì phải đợi đồ ăn quá lâu.

Theo Dailymail, sự việc hy hữu xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không EasyJet khi đang thực hiện hành trình từ thành phố Geneva (Thụy Sỹ) tới thành phố Pristina, Kosovo.

Một nam hành khách đã đùng đùng nổi giận rồi hành xử thô bạo với tiếp viên chỉ vì phải đợi lâu để mua một chiếc bánh sandwich. Đáng chú ý, người đàn ông này lại ra tay với một tiếp viên nữ.

“Tôi đã đợi tới mấy tiếng rồi mà vẫn chưa nhận được bánh sandwich. Tôi đang rất đói”, vị khách hét lên.

“Anh ta hét lên với cô tiếp viên, sau đó đứng dậy rồi thẳng tay đấm cô ấy, và khi cô ấy ngã nhào ra sàn rồi, anh ta vẫn tiếp tục đánh”, một nhân chứng ngồi cạnh hành khách trên cho biết.

danh tiep vien
Hành khách nổi xung đánh cả nữ tiếp viên (ảnh minh họa)

Các hành khách xung quanh đứng dậy để khống chế người đàn ông. Phi công buộc phải cho máy bay chuyển hướng và hạ cánh khẩn xuống sân bay Fumincino, thủ đô Rome vì lý do an toàn. Tại thời điểm đó, máy bay chở theo 180 hành khách.

Tại sân bay Fumincino, cảnh sát đã bắt giữ hành khách có hành vi bạo lực trên.  Nữ tiếp viên được đưa tới cơ sở y tế của sân bay để điều trị.

Hãng hàng không EasyJet sau đó đã xác nhận vụ việc và cho biết, nữ tiếp viên bị thương và bị đấm vỡ kính.

“Tôi thật sự sốc. Không hiểu sao một người có thể trở nên bạo lực đến vậy chỉ vì một cái bánh sandwich”, nữ tiếp viên kể lại.

 Bị dọa có bom

Một máy bay của hãng Turkish Airlines trên đường đến Brazil phải thay đổi hành trình và hạ cánh khẩn cấp sau khi bị dọa đánh bom.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu TK15, chở hơn 250 người hôm nay khởi hành từ Istanbul và dự kiến đến Sao Paulo. Một mảnh giấy viết "có bom" được phát hiện trong nhà vệ sinh, một phát ngôn viên cho biết.

Máy bay tuyên bố tình trạng khẩn cấp và chuyển hướng đến thành phố Bắc Phi, Casablanca, sau đó hạ cánh khoảng 12h30 GMT (19h30 Hà Nội).

may bay tho
Máy bay của hãng Turkish Airlines

Theo Reuters, người phát ngôn thông báo phi cơ sẽ tiếp tục chuyến bay khi được xác định là an toàn. Cơ quan hàng không Morocco cho biết sân bay Casablanca hoạt động bình thường sau khi máy bay hạ cánh. 

Một chuyến bay khác của Turkish Airlines dự kiến từ Istanbul đến Tokyo hôm qua phải quay đầu ngay sau khi cất cánh vì phát hiện dòng chữ "C4 Cargo" trên cửa phòng vệ sinh, có thể ám chỉ loại thuốc nổ dẻo C-4. Cảnh sát đã khám xét nhưng không phát hiện thuốc nổ trên máy bay này.

Hạ cánh khẩn cấp vì hỏng động cơ

Ngày 25/3, chỉ 1 ngày sau vụ máy bay Đức lao vào núi ở Pháp, một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không UTair chở 80 người đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố St. Petersburg của Nga do hỏng động cơ.

Nhà chức trách hàng không Nga cho hay, một động cơ của máy bay Boeing 737 đã hỏng, buộc phi công phải hạ cánh lúc 12:25’ (giờ địa phương). Sau khi yêu cầu hạ cánh khẩn cấp, máy bay đã đáp xuống sân bay Pulkovo.

Utair là hãng hàng không lớn thứ ba tại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.