Quốc tế

Hàng loạt ngôi sao Premier League sẽ bị "trục xuất" khi Anh rời EU?

24/06/2016, 16:48
image

Khi Anh rời EU, hàng loạt ngôi sao ở giải NHA như Martial, De Gea, Payet,… sẽ phải cuốn gói về nước.

degeamata

De Gea, Martial,...khăn gói rời nước Anh sau khi Anh rời EU

Theo quy định của LĐBĐ Anh, các cầu thủ phải có giấy phép lao động nếu muốn được hành nghề ở đây. Mọi cầu thủ có quốc tịch các nước thuộc EU đều dễ dàng có được giấy phép lao động và được quyền đá các giải chuyên nghiệp ở Anh.

Những cầu thủ chưa có hộ chiếu châu Âu, phải đáp ứng các tiêu chuẩn như là tuyển thủ quốc gia của một đội bóng có thứ hạng trung bình không quá 70 trên BXH của FIFA 2 năm gần nhất. Đồng thời phải góp mặt trong 75% số trận quốc tế “loại A” mà ĐTQG tham dự, mới được giấy phép lao động. Nếu Anh tách khỏi EU, một loạt những cầu thủ có hộ chiếu châu Âu đang thi đấu ở đây sẽ phải xin cấp phép lại, và nhiều người trong số đó không đủ điều kiện.

Theo một nghiên cứu của BBC năm 2015, có hơn 300 cầu thủ châu Âu đang chơi ở 3 giải Premier League, Championship (hạng Nhất Anh) và Scottish Premiership (Giải Vô địch QG Scotland) không đủ tiêu chuẩn xin giấy phép lao động nếu Anh rời EU. Chỉ có 23 cầu thủ EU ở Premier League đủ điều kiện thi đấu theo luật lao động Anh.

Theo đó, hàng loạt sao bự như Payet (Pháp, West Ham), Martial (Pháp, MU), N’Golo Kante (Pháp, Leicester), Coquelin (Pháp, Arsenal), De Gea, Juan Mata (đều TBN và MU), Kurt Zouma (Pháp, Chelsea), Azpilicueta (TBN, Chelsea), Bellerin (TBN, Arsenal), Mangala và Samir Nasri (đều Pháp, Man City)… sẽ phải rời nước Anh tìm kiếm bến đỗ mới, vì không đủ giấy phép lao động.

Tương tự, chỉ 23 người trong số 180 cầu thủ EU đang đá ở giải hạng Nhất đủ điều kiện nhận giấy phép lao động. Nếu tính cả giải League One (hạng Ba) và League Two (hạng Tư), sẽ có thêm 109 cầu thủ nữa phải rời nước Anh.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng điều đó cũng mang lại yếu tố tích cực. Brian Monteith, biên tập viên trang Leave.eu và là một người vận động cho Brexit cho rằng bóng đá Anh sẽ có chữ ký tiềm năng từ Mỹ Caribe, Nam Mỹ, châu Phi và châu Á. Ngoài ra, những tài năng bóng đá bản địa sẽ có nhiều cơ hội hơn.

>>> Xem thêm video top cuộc đại chiến đầy duyên nợ trong lịch sử EURO

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.