Xã hội

Hàng loạt nhà hàng, quán cà phê ở TP.HCM hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí

Sau khi UBND quận 1 (TP.HCM) vận động, hàng loạt quán cà phê, nhà hàng đã hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí.

Ghi nhận của phóng viên sáng 20/3, tại trung tâm quận 1, nhiều nhà hàng, quán cà phê đã gắn bảng hướng dẫn, hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho người dân và du khách.

Tại nhà hàng T - Plus (số 96, đường Lê Thánh Tôn) biển hỗ trợ nhà vệ sinh được gắn ngay thành tường trên vỉa hè của người đi bộ, giúp người dân và du khách dễ dàng nhìn thấy. Cách đó không xa tại số 277E, quán cà phê Vy cũng vừa gắn biển nhà vệ sinh miễn phí.

img

Sau khi có chỉ đạo của UBND quận, quán Highlands Coffee, số 37 đường Mạc Đĩnh Chi, Q.1 đã hỗ trợ người dân, du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Tại đường Tôn Đức Thắng, quán Cà phê Trứng số 1A, vừa gắn biển nhà vệ sinh miễn phí được vài ngày và đã ghi nhận phản hồi tích cực từ người dân, du khách. Đây là khu vực đông đúc bởi đối diện là công viên bến Bạch Đằng, nơi du khách thường xuyên lui tới.

Việc các quán cà phê hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí là rất cần thiết, giúp du khách, người dân thoải mái vui chơi, giảm quá tải cho nhà vệ sinh công cộng.

Tương tự, quán cà phê Passio số 25 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé, quận 1), bảng nhà vệ sinh miễn phí được gắn phía ngoài cửa hàng. Một nhân viên tại cửa hàng này cho biết, dù chỉ mới lắp bảng hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí nhưng đã có nhiều du khách nước ngoài ghé vào sử dụng. Nhiều người bày tỏ sự hài lòng, cảm ơn và ủng hộ quán.

Cũng xung quanh khu vực này, trên các tuyến đường lớn như Đinh Tiên Hoàng, Mạc Đĩnh Chi… nhiều quán cà phê cũng đã triển khai hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí cho người dân như cafe Cowboy (số 45, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Bến Nghé, quận 1), Highlands Coffe (số 37, đường Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1)…

img

Quán cà phê Trứng số 1A, đường Tôn Đức Thắng Q.1 đã gắn biển phục vụ nhà vệ sinh công cộng

Ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, hiện nay trên địa bàn quận 1 có 18 nhà vệ sinh công cộng. Muốn xây dựng thêm các nhà vệ sinh khác nhưng quận 1 đang gặp khó khăn không có quỹ đất công cộng nhiều để bố trí. Do đó, trong thời gian vừa qua chỉ tồn tại các nhà vệ sinh công cộng tại các chợ, công viên, bến xe buýt. Nhưng các nhà vệ sinh này thường xuyên dơ, bẩn... khiến hành khách ngán ngẩm.

Từ năm 2017, UBND quận 1 đã chỉ đạo UBND các phường vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận tạo điều kiện để người dân và du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh. Dù vậy người dân còn tâm lý ngần ngại khi cần sử dụng nhà vệ sinh tại các khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Sau khi vận động, có 100 cơ sở kinh doanh gắn biển báo hỗ trợ cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Đối với việc đầu tư xây dựng mới, Chủ tịch UBND quận 1 cho hay, qua rà soát các khu đất trống trên địa bàn, UBND quận 1 đã có văn bản kiến nghị UBND TP và Sở Tài nguyên và Môi trường TP chấp thuận chủ trương xây dựng mới nhà vệ sinh công cộng tạm thời tại 5 vị trí có thể xây dựng, phục vụ miễn phí cho người dân và du khách.

“Với tinh thần trên, quận 1 phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng mới từ 3 - 5 nhà vệ sinh công cộng trước ngày 30/4. Theo dự kiến, chi phí đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng đối với 5 nhà vệ sinh; chi phí vận hành khoảng 2 tỷ đồng/ năm”, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết.

>>> Ghi nhận một số cơ sở kinh doanh hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí tại Q.1:

img

Quán cà phê Vy trên đường Lê Thánh Tôn, Q.1 cũng vừa gắn biển nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách và người dân có nhu cầu.

img

Nhà hàng T - Plus, đường Lê Thánh Tôn, Q.1 cũng gắn biển sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.
img

Quán cà phê Passio số 25 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 cũng gắn bảng được sự dụng nhà vệ sinh từ bên ngoài để du khách, người dân dễ quan sát.

img

Phần lớn cơ sở đăng ký cho sử dụng nhà vệ sinh miễn phí là các cửa hàng dịch vụ, quán coffe. Trong hình là quán Coffee Cowboy, 45 đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1 cũng cho du khách, người dân sử dụng nhà vệ sinh khi có nhu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.