Xã hội

Hàng loạt sai phạm trong công tác cán bộ tại Sở GD&ĐT Cần Thơ

12/07/2021, 17:38

Thanh tra TP Cần thơ xác định, việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ tại Sở GD&ĐT còn nhiều sai sót, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở.

img

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ. Ảnh Lê An

Ngày 12/7, nguồn tin Báo Giao thông, Thanh tra TP Cần Thơ vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Cần Thơ, giai đoạn năm 2018 - 2019.

Theo thông báo kết luận, Thanh tra TP Cần Thơ xác định, việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ tại Sở GD&ĐT còn để xảy ra nhiều hạn chế, thiếu sót.

Cụ thể, từ năm 2018-2019, Sở này chưa tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc.

Đối với việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý, hầu hết các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trong năm 2018 và năm 2019 không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục, thời hạn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo quy định.

Mặc khác, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại không đảm bảo, nhiều hồ sơ bỏ qua những thủ tục quan trọng, có trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về công tác cán bộ như bổ nhiệm đối với nhân sự tại chỗ nhưng không có trong quy hoạch, vi phạm trình tự thủ tục, bổ nhiệm. Ngoài ra, có trường hợp bổ nhiệm lại đối với nhân sự không đạt đủ mức tín nhiệm của tập thể,

Trong việc điều động, luân chuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, Thanh tra TP. Cần Thơ xác định, trước khi ban hành kế hoạch điều động, luân chuyển công chức, viên chức, đơn vị không thực hiện trao đổi, thống nhất ý kiến trong tập thể cấp ủy và Lãnh đạo Sở cũng như không thực hiện triển khai kế hoạch đến các phòng và các đơn vị trực thuộc có liên quan.

Cạnh đó, quy trình điều động công chức, viên chức đối với một số trường hợp không đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn, chưa có văn bản thống nhất của cấp ủy cơ quan.

Đáng chú ý, có trường hợp không thực hiện quy trình bổ nhiệm và xét chuyển sang ngạch công chức theo quy định. Đơn cử, có 1 trường hợp được điều động, bổ nhiệm từ Hiệu phó sang Hiệu trưởng Trường THPT khác nhưng không thực hiện quy trình bổ nhiệm từ Phó Hiệu trưởng lên Hiệu trưởng đối với nhân sự từ nơi khác và không thực hiện thủ tục đề nghị xét chuyển ngạch công chức trước khi điều động, bổ nhiệm.

Ngoài tra, Thanh tra còn xác định, đối với việc xử lý kỷ luật cán bộ, Sở GD &ĐT không ban hành thông báo xử lý kỷ luật, thời gian tổ chức xử lý kỷ luật quá hạn theo quy định; có trường hợp kéo dài thời gian giữ chức vụ cũng không đáp ứng đầy đủ điều kiện về trình độ và trình tự, thời hạn bổ nhiệm theo quy định; việc miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cũng có những thiếu sót như hồ sơ miễn nhiệm đều không có Tờ trình đề xuất miễn nhiệm chức vụ của Phòng Tổ chức cán bộ, không có ý kiến của cấp ủy đảng, không có biên bản trao đổi và nghe ý kiến của viên chức lãnh đạo, quản lý về việc miễn nhiệm nhưng việc miễn nhiệm là đúng đối tượng.

Thanh tra TP Cần Thơ kết luận, để xảy ra tất cả các hạn chế, thiếu sót nói trên trách nhiệm chính thuộc Giám đốc Sở, kế đó là Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ.

Qua đó, Thanh tra TP. Cần Thơ kiến nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở GD&ĐT thu hồi các quyết định (32 trường hợp đề nghị thu hồi) có liên quan đến công tác cán bộ sai quy định.

Đồng thời, tiến hành rà soát lại điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý đối với toàn bộ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị, trường hợp nào thực hiện chưa đúng quy định thì báo cáo UBND thành phố xin ý kiến xử lý.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với những cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong công tác cán bộ qua kết quả thanh tra.

Thanh tra cũng giao Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc Sở và tập thể lãnh đạo Sở GD&ĐT.

Theo dõi thực hiện việc thu hồi các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quyết định điều động, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo không đúng quy định.

Tháng 6/2021, bà Trần Hồng Thắm, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP có đơn xin thôi việc. Trong đơn xin nghỉ, bà trình bày lý do xin nghỉ việc là vì sức khỏe và gia đình.

Trước nguyện vọng của bà Thắm, lãnh đạo TP điều động bà về Ban Tuyên giáo Thành ủy và bổ nhiệm làm Phó ban.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.