Xã hội

Hàng loạt sai sót về nội dung trong Vở thực hành Tiếng Việt lớp 1

12/10/2020, 15:30

Theo phản ánh của giáo viên và phụ huynh học sinh, cuốn Vở thực hành Tiếng Việt 1 của Nhà xuất bản Giáo dục có hàng loạt sai sót về nội dung.

img
Cuốn Vở thực hành Tiếng Việt 1 có nhiều sai sót về nội dung

Trao đổi với Báo Giao thông, cô Nguyễn Lan H., giáo viên một trường tiểu học trên địa bàn TP Hải Phòng, cho biết: Vở thực hành Tiếng Việt 1 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được bán trên thị trường với giá 30 nghìn đồng, nhưng bên trong nội dung lại có hàng loạt những sai sót, khiến giáo viên nhiều khi "đứng hình" khi bị học sinh hỏi.

img
Nối cột A với cột B nhưng cả hai cột đều là A nên học sinh không biết nối cột nào với cột nào

Cụ thể, theo cô H, tại bài 20, trang 24 - ôn tập, trong câu 2 khi yêu cầu học sinh "nối A với B" thì nội dung bên trong chỉ có hai cột A mà không thấy cột B nào, từ đó học sinh không xác định đâu là cột B để nối, giáo viên buộc phải giải thích kỹ hơn để học sinh hiểu.

Không chỉ có vậy, tại câu 2 Bài 19 về các âm "Ng - ng - Ngh - ngh", bài tập yêu cầu học sinh điền vào chỗ trống "ng hay ngh?", trong đó nêu ra các trường hợp "....ã ba"; "ngõ ...ỏ"; " ỉ.... hè" và "củ ...ệ". Thế nhưng trong câu trả lời "ngõ ...ỏ" thì không thể điền là "ngõ ngỏ" hay "ngõ nghỏ" được mà câu đúng phải là "ngõ nhỏ". Vì thế, muốn có đáp án đúng, học sinh phải làm sai bài tập (?!).

Ngoài ra, cũng trong câu 3 của bài này, cuốn sách yêu cầu học sinh chọn từ trong ngoặc để viết dưới hình (nghe, ngủ, ngô), trong đó hình ảnh là một ngõ nhỏ, người đàn ông nghe điện thoại và em bé đang ngủ. Thế nhưng, theo yêu cầu của đề bài là chọn từ thì chỉ có "nghe, ngủ, ngô". Học sinh không biết điền từ "ngô" cho hình ảnh nào bên dưới. Đồng thời, ngõ nhỏ phía dưới hình ảnh cũng không thể điền từ "ngô" vào được, bởi nó không đúng với nội dung bức ảnh, nếu cố tình điền sẽ sai bản chất vấn đề.

Đồng tình với cô H., cô Trần Hồng T., một giáo viên trường tiểu học ở Quảng Ninh cho rằng: Việc sai nội dung trong sách giáo khoa cũng như vở bài tập là không thể chấp nhận được. Nó sẽ làm khó cho cả giáo viên và học sinh khi giao bài, kiểm tra và thực hiện bài tập.

"Sách vở dành cho lớp 1, lớp vỡ lòng, học sinh chủ yếu học để biết viết, biết đọc, biết các câu từ..., được hội đồng thẩm định một cách kỹ lưỡng. Chúng ta chưa bàn về nền tảng kiến thức, ở đây về mặt nội dung, nếu đến sách, vở, bài tập còn chưa chuẩn về nội dung thì sao có thể đòi hỏi học sinh chuẩn về kiến thức, cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra lại, đã phát hành sách, vở phải chuẩn mực", cô T. nói.

Chị Nguyễn Thu Hồng, ở quận Ngô Quyền (Hải Phòng), có con học lớp 1 cho biết: Tôi cũng khá bất ngờ khi cuốn Vở thực hành Tiếng Việt, do Công ty Cổ phần Dịch vụ xuất bản Hà Nội - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giữ bản quyền công bố tác phẩm, được thẩm định một cách kỹ lưỡng mà lại có nhiều sai sót như vậy.

Ngoài sai sót về nội dung, cộng đồng mạng và các cơ quan thông tấn, báo chí đang tranh luận xôn sao về việc sách giáo khoa lớp 1 có nhiều điểm chưa hợp lý, câu văn cộc lốc, nhạt nhẽo, thiếu tinh tế, bài học thiếu ý nghĩa, nội dung không phù hợp với trẻ lớp 1...

"Những cuốn sách, vở của học sinh lớp một đáng lý ra phải chính xác một cách tuyệt đối, các hình ảnh minh họa, nội dung phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Thế nhưng, sách, vở lớp 1 năm nay nền tảng kiến thức khá cao, nội dung nhiều sai sót, chưa phù hợp với lứa tuổi, chuẩn mực đạo đức... sẽ làm khó cho giáo viên giảng dạy, việc tiếp thu kiến thức của học sinh và quá trình chỉ bảo của các phụ huynh", chị Hồng nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.