Pháp đình

Hàng loạt "sếp" công ty dược nhập thuốc chữa ung thư dởm hầu tòa

21/08/2017, 13:29

Hàng loạt giám đốc công ty dược bị truy tố vì nhập thuốc trị ung thư giả để đưa vào các bệnh viện.

IMG_4295

Quang cảnh phiên xét xử sáng nay.

Sáng 21/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma. Tất cả 9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma); Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (đều nguyên phó giám đốc VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco); Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C), 4 bị cáo còn lại nguyên là cán bộ công ty VN Pharma.

Nguyễn Minh Hùng (Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) cùng 8 đồng phạm bị cáo buộc đã nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 9/2014, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp. Trong đó có giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đóng vào hồ sơ thuốc H-Capita 500mg Caplet. Hợp đồng các phụ lục mua bán và làm giả các chứng từ thủ tục thanh toán tiền đều do Nguyễn Minh Hùng thực hiện để được Cục quản lý Dược – Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capital không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hơn 25.000 USD (tương đương khoảng 5,3 tỷ đồng).

Nghi ngờ về nguồn gốc số thuốc này nên Cục quản lý dược đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình và tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty cổ phần VN Pharma kịp thời niêm phong lô thuốc không cho bán ra thị trường. Tuy nhiên, Cường khai không biết lô thuốc được sản xuất ở đâu dù là người đặt mua. Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược.

Tại phiên tòa, Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận dùng giấy tờ giả để hoàn thiện hồ sơ nhập khẩu thuốc như cáo trạng. Kết quả xác minh cho thấy lô thuốc không đạt tiêu chuẩn, không được sử dụng cho người. Hùng khai trước tòa, bị cáo mua sản phẩm này cũng giống mua sản phẩm khác. Khi thực hiện có những việc không chuẩn, nhưng bị cáo khẳng định đây là sản phẩm kinh doanh bình thường, không có gì đặc biệt mà làm giả hoặc buôn lậu.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 21/8 đến 27/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.