Thị trường

Hàng loạt tập đoàn cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Củ Chi và Hóc Môn

12/04/2022, 20:53

Hóc môn, Củ Chi là địa bàn được ví như con "rồng đang ngủ" bên cạnh phần còn lại phát triển sôi động của TP.HCM.

Chiều 12/4 TP.HCM đã kêu gọi thành công đầu tư 55 dự án vào huyện Củ Chi, Hóc Môn với tổng số vốn khoảng 12,4 tỷ USD, tương đương hơn 285.500 tỷ đồng.

Các dự án chủ yếu là lĩnh vực giao thông, hạ tầng.

Đây là thông tin được Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (IPTC) đưa ra tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn, Củ Chi.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo bộ ban ngành, doanh nghiệp tại hội nghị

Hội nghị do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, cũng là lời cam kết của ông khi ứng cử đại biểu Quốc hội TP.HCM tại địa bàn hồi tháng 5/2021.

Trong tổng số vốn kêu gọi đầu tư, gần 99%, tương đương 12,3 tỷ USD (282.929 tỷ đồng) huy động vào 18 dự án hạ tầng giao thông - kỹ thuật, gồm: cao tốc TP HCM - Mộc Bài; vành đai 3, 4; đường trên cao tuyến số 5; Metro Số 3 (giai đoạn 3 - bến xe Tây Ninh - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi); mở rộng tỉnh lộ 15... Còn lại là 12 dự án chỉnh trang đô thị với tổng vốn 750 tỷ đồng; hai dự án thương mại - dịch vụ với tổng đầu tư 1.845 tỷ đồng; 3 dự án công nghiệp, 16 dự án nông nghiệp, 4 dự án giáo dục - văn hoá - thể thao (chưa rõ tổng vốn đầu tư).

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định, Hóc môn, Củ Chi không chỉ là vùng đất cách mạng mà còn là địa phương với nhiều lợi thế chiến lược khi là vùng đệm giáp ranh Long An, Bình Dương. Vùng có khả năng kết nối đường thủy thuận lợi hướng ra sông Sài Gòn.

"Người ta nói Hóc môn, Củ Chi ví như còn rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại phát triển sôi động của TP.HCM. Trong khi TP.HCM là thành phố năng động nhất cả nước, đóng góp 1/3 ngân sách và xấp xỉ 1/3 GDP thì 2 vùng này còn phát triển ở mức thấp, chưa xứng đáng với vị trí quan trọng của vùng.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng cần giải được bài toán phát triển 1 cách cân bằng để thu hút mạnh mẽ nguồn đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt về kinh tế đô thị, du lịch, công nghệ cao... Tổ chức lại nguồn lực, con người, giải phóng tiềm năng đất đai để từ đó nhanh chóng giải tỏa áp lực về dân số, hạ tầng, nhà ở...", Chủ tịch nước nói.

Về phía lãnh đạo TP.HCM Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM - đánh giá hội nghị xúc tiến đầu tư vào hai huyện lần này có 3 ý nghĩa quan trọng.

Thứ nhất, thực hiện kế hoạch hành động của TP; thứ hai thực hiện lời hứa của đại biểu Quốc hội với cử tri thành phố và hai huyện trước khi ứng cử; thứ ba tạo cơ hội cho các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện sứ mệnh cam kết đồng hành, thi đua thực hiện chiến lược phục hồi phát triển kinh tế thành phố.

Cũng theo Bí thư Nên, thông điệp của lần xúc tiến đầu tư này là nói phải làm, hứa phải giữ lời, làm thì làm đến nơi đến chốn.

Cũng trong chiều cùng ngày, các tập đoàn trong và ngoài nước đã ký kết, cam kết đầu tư hàng chục tỷ USD vào Củ Chi và Hóc Môn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.