Vận tải

Hàng loạt tàu du lịch hủy cập cảng Chân Mây do dịch Covid-19

28/02/2020, 10:55

Hàng loạt du thuyền hạng sang quốc tế liên tục thông báo hủy đến cảng Chân Mây do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

img
Dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến kế hoạch đón tàu tại các cảng biển Việt Nam - Ảnh minh họa

Sáng nay (28/2), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện CTCP Cảng Chân Mây cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, 7 chuyến tàu du lịch quốc tế như: Quantum Of The Seas, Celebrity Millennium, Sevens Seas Voyager,... với khoảng hơn 12.000 du khách và thủy thủ đoàn đã thông báo hủy chuyến trong tháng 3 tới.

“Thông thường, các tàu du lịch khi có kế hoạch đưa du khách quốc tế đến tham quan bằng cảng biển phải ký hợp đồng trước đó khoảng 1 - 2 năm. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát, du khách lo lắng, bỏ tour nên các tàu du lịch buộc phải thay đổi kế hoạch và cảng Chân Mây đều đồng tình với việc hủy chuyến theo kế hoạch để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho hành khách”, đại diện này nói.

Trước đó, báo cáo Bộ GTVT về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động vận tải, Cục Hàng hải VN cho biết, theo thống kê, trong tháng 2, Quảng Ninh chỉ “vớt vát” được 30% số chuyến tàu khách, nhưng sang tháng 3, tháng 4, tất cả các chuyến theo kế hoạch cũ đều huỷ. Doanh thu của cảng Sungroup giảm đến 80%. Tại TP HCM, 10 chuyến tàu cũng đã thông báo huỷ lịch, chỉ còn 4 tàu được đón theo kế hoạch.

Để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Cục Hàng hải VN vẫn tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cảng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm dịch y tế chặt chẽ đối với tàu đến và dự kiến đến cảng, khai báo đầy đủ thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách.

Đồng thời, kịp thời thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức hàng hải quốc tế, gồm: Các tàu đến cảng đã từng ghé các cảng tại Trung Quốc và các vùng có dịch khác trong vòng 14 ngày kể từ thời gian xảy ra dịch hoặc các tàu, thuyền đến cảng có thuyền viên/hành khách đã đến từ Trung Quốc và các vùng có dịch khác trong trong 14 ngày kể từ thời gian xảy ra dịch.

Cục Hàng hải VN cũng đề nghị các cảng vụ hàng hải chú trọng rà soát lịch trình của hành khách các tàu du lịch, hành khách đi theo tàu hàng, phối hợp với cơ quan biên phòng, kiểm dịch y tế, đại lý du lịch... hướng dẫn trên tinh thần hạn chế tối đa việc rời tàu lên bờ. Trường hợp hành khách lên bờ, yêu cầu có biện pháp phòng, ngừa tốt nhất cho từng hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.