Sáng 4/1, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, năm 2022, Quảng Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đột phá chiến lược phát triển mạng lưới giao thông kết nối liền vùng tạo điều kiện phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.
Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông, kết nối liên vùng và phát triển đô thị; đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ cùng với kêu gọi, thu hút các tổ chức các nhân tham gia theo hình thức xã hội hóa để đầu tư xây dựng các dự án có tính liên kết cao như: Quốc lộ 14G, 14D, 14B,… tạo kết nối liên vùng; sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Nam làm cơ sở dẫn dắt kinh tế tư nhân bằng trục Đông Tây, Bắc Nam.
Tuyến đường QL14D kết nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang sẽ tạo cú hích cho phát triển kinh tế-xã hội Quảng Nam
Theo ông Quang, trong năm 2022, Quảng Nam phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường Võ Chí Công nối từ Cửa Đại đến sân bay Chu Lai, đảm bảo tính kết nối liên vùng ven biển từ Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi, tuyến đường vành đai ven biển.
Hiện Quảng Nam cũng đang nghiên cứu, đề xuất với nhà tài trợ (WB) đầu tư nạo vét thoát lũ sông Trường Giang phục vụ mục tiêu phòng, chống thiên tai, cải tạo môi trường, từng bước hình thành tuyến đường du lịch ven sông kết hợp kêu gọi đầu tư xã hội hóa các cảng du lịch đế thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ ven sông vùng Đông Nam.
Tổ chức triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng các tuyến đường kết nối đường cao tốc, QL1 với đường Võ Chí Công, các cầu qua sông Trường Giang như: Đường nối từ đường cứu hộ cứu nạn đến QL1 (tại ngã ba cây Cốc); đường trục chính từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai; đường trục chính Tam Hòa nối từ QL1 đến đường Võ Chí Công.
Khởi công mới một số dự án quan trọng có tính chất liên vùng, tạo động lực phát triển như: dự án mở rộng và hoàn thiện tuyến đường đường Võ Chí Công; đường nối QL14H đến QL14B; nâng cấp mở rộng đường ĐT609, đoạn An Điềm - A Sờ.
Về chiến lược phát triển kinh tế biển, cảng biển và dịch vụ cảng biển, ông Quang cho hay: Năm 2022, Quảng Nam sẽ tiếp tục hoàn chỉnh, thực hiện quy hoạch cảng biển Chu Lai đã được quy hoạch thành cảng biển quốc gia (cảng loại 1), là đầu mối trung chuyến vùng, kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa với đường biến quốc tế, là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.
Hoàn thành nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà cho tàu 2 vạn tấn lưu thông thuận lợi; đồng thời, xúc tiến các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, nguồn vốn đầu tư xã hội hóa, kết hợp nguồn vốn ngân sách tỉnh đầu tư mở tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo cho tàu 5 vạn tấn ra, vào cập cảng; bổ sung quy hoạch phát triển các bến cảng mới Tam Giang và Tam Hòa (ngoài các Bến Kỳ Hà và Chu Lai hiện có) và thu hút, kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, phát triển dịch vụ hậu cần cảng và logistics gắn với Cảng biển Chu Lai, trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế.
Năm 2021, Quảng nam có tổng thu ngân sách mình đạt 23.772 tỷ đồng (vượt dự toán 4.422 tỷ), thu nội địa đạt 19.560 tỷ (vượt dự toán 3.568 tỷ), thu nội địa không tính tiền sử dụng đất là 17.181 tỷ (vượt 2.696 tỷ), tiền sử dụng đất là 2302 tỷ (vượt 872 tỷ), xuất nhập khẩu là 4123 tỷ (vượt 773 tỷ).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận