Xã hội

Hàng loạt vi phạm, Resort New Đồng Châu Thái Bình vẫn ngang nhiên hoạt động

16/03/2020, 21:33

Tồn tại hành loạt vi phạm liên quan đến đất đai, xây dựng trái phép… nhưng dự án Resort New Đồng Châu vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng, kinh doanh.

img
Dự án Resort New Đồng Châu không phép vẫn triển khai thi công

Biết vi phạm vẫn thi công

Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân ở xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về việc Công ty Cổ phần New Đồng Châu đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại dự án Resort New Đồng Châu nhưng không được xử lý dứt điểm.

Qua tìm hiểu được biết, địa điểm mà Công ty Cổ phần New Đồng Châu xây dựng resort bao gồm 2 khu đất giáp đê biển. Khu đất bên phải gồm các công trình như: nhà tiếp khách, phòng điều hành, nhà nghỉ… Tất cả các công trình được xây dựng kiên cố, bê tông cốt thép.

Khu đất bên trái theo hướng ra biển gồm một nhà hàng khoảng 300 m2, 1 bãi đỗ xe rộng khoảng 600 m2 xây dựng kiên cố với kết cấu 1 tầng, lợp mái ngói và vườn ươm cây… Hiện công ty tiếp tục triển khai san lấp mặt bằng để xây dựng công trình trên khu đất này. Theo người dân tại đây cho biết, diện tích đất đã và đang được công ty xây dựng trước đây là đất nuôi trồng thủy sản được xã Đông Minh, huyện Tiền Hải cho nhiều hộ dân thuê để sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Trung Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết, năm 2014, Công ty Cổ Phần New Đồng Châu do ông Đặng Huy Thiêm được UBND huyện Tiền Hải cho thuê 4.857,2 m2 đất với mục đích kinh doanh. Sau đó, ông Thiêm tiếp tục nhận chuyển nhượng thêm 27.298,8 m2 đất nuôi trồng thủy sản của các hộ dân địa phương. Từ đó, công ty đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng trái phép trên diện tích đất này.

img
Giai đoạn 1 của dự án Resort New Đồng Châu đã được hoàn thiện

Ngày 11/8/2017, UBND xã đã có biên bản số 15/BB-UBND về việc đình chỉ công trình xây dựng trên đất hành lang bảo vệ đê của Công ty Cổ phần New Đồng Châu. Đến tháng 4/2018, Công ty Cổ phần New Đồng Châu tiếp tục tổ chức san lấp và xây dựng trên diện tích nuôi trồng thủy sản.

Ngày 9/7/2019, Sở TNMT đã có văn bản số 132/BC-STNMT báo cáo UBND tỉnh Thái Bình về các nội dung vi phạm tại dự án Resort New Đồng Châu. Trong đó khẳng định dự án có thủ tục hành chính về đất đai nhưng còn các tồn tại vi phạm về đất đai và bảo vệ môi trường. Sở TNMT tỉnh Thái Bình đã yêu cầu phía công ty phải cung cấp các hồ sơ còn thiếu, dừng ngay hành vi vi phạm, giữ nguyên hiện trạng các công trình đã xây dựng…

Có hay không việc hợp thức hóa vi phạm?

Theo đại diện UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải thì các vi phạm về đất đai và xây dựng tại dự án Resort New Đồng Châu đã tồn tại từ năm 2017. Tuy nhiên việc xử lý mới chỉ dừng lại ở mức lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ và nhắc nhở doanh nghiệp. Đến tháng 6/2018, khi Resort New Đồng Châu đã gần hoàn thiện, UBND xã Đông Minh mới có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-UBND với số tiền 3 triệu đồng.

Sau khi Sở TNMT tỉnh Thái Bình có báo cáo khẳng định những vi phạm tồn tại của dự án, ngày 22/7/2019, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Bình mới có Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC đối với ông Đặng Huy Thiêm với số tiền 3,5 triệu đồng vì tự ý chuyển mục đích sử dụng khoảng 6.327 m2 đất nuôi trồng thủy sản tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, xử phạt 2,5 triệu đồng vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo quy định, đối với những vi phạm tại đây, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của tỉnh Thái Bình cần yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ ngay phần diện tích cac công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất đai trước khi vi phạm. Nhưng ngày 2/7/2019, UBND huyện Tiền Hải đã có văn bản số 603/UBND-KTHT về việc thẩm định hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư dự án Resort New Đồng Châu.

Theo đó, khẳng định dự án này phù hợp với quy hoạch chung nông thôn mới xã Đông Minh, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh Thái Bình đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, phù hợp với dự thảo quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Thái Bình.

img
Kết luận của Sở TNMT tỉnh Thái Bình về vi phạm tại dự án Resort New Đồng Châu

Trong khi đó, ngày 4/7/2019, Sở TN&MT tỉnh Thái Bình có văn bản số 1640/STNMT-QLĐĐ về tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ Dự án của Công ty New Đồng Châu. Văn bản ghi rõ: “Vị trí khu đất xin thực hiện dự án của công ty chưa được thể hiện trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải”.

Ngoài ra, trong công văn số 1604/SXD-QHKT ngày 8/8/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình lại xác định vị trí dự án nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình hiện đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

Liên hệ với Công ty Cổ phần New Đồng Châu, PV Báo Giao thông được một người phụ nữ tên Hoa, phụ trách truyền thông của công ty cho biết các vi phạm trên là có. Hiện phía công ty đang cố gắng hoàn thiện hồ sơ để dự án được triển khai theo đúng quy định.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.