Thời sự Quốc tế

Hàng loạt vụ đâm kim tiêm bí ẩn xảy ra trong hộp đêm ở châu Âu

03/06/2022, 08:52

Rất nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Anh, Bỉ, Hà Lan ghi nhận hàng trăm trường hợp bị đâm kim ở câu lạc bộ đêm trong những tháng gần đây.

300 vụ đâm kim tiêm bí ẩn tại Pháp

Theo thống kê, riêng tại Pháp đã có hơn 300 trường hợp bị đâm kim tiêm tại các câu lạc bộ đêm hay tại các buổi concert (sự kiện âm nhạc) trong những tháng gần đây.

Anh Tomas Laux là một trong những trường hợp đó. Hôm 4/5, anh tham gia một buổi concert tại thành phố Lille, miền bắc nước Pháp và có hút cần sa, uống đồ uống có cồn trong buổi diễn nhưng au khi về nhà, anh cảm thấy chóng mặt, đau đầu và phát hiện vết kim đâm, bầm tím khả nghi trên cánh tay.

Sáng hôm sau, các triệu chứng vẫn không thuyên giảm nên anh liền tới gặp bác sĩ. Cuối cùng, bác sĩ xác nhận anh có dấu vết bị kim đâm và thực hiện xét nghiệm HIV, viêm gan cho anh Laux.

Tất cả kết quả xét nghiệm đều âm tính, tương tự như các nạn nhân khác tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, anh Laux cho biết từ đó, anh đã bỏ thói quen tới các buổi concert.

img

Một số quốc gia châu Âu ghi nhận các trường hợp bị đâm kim tại các hộp đêm, concert. Ảnh - Shutterstock

Cô Leanne Desnos cũng trải qua tình cảnh tương tự sau khi tới một câu lạc bộ tại thành phố Bordeaux hồi tháng 4.

Ngày tiếp theo, cô Desnos xuất hiện triệu chứng chóng mặt, nóng bừng người và phát hiện có vết kim đâm trên cánh tay. Do đã đọc được thông tin về các vụ đâm kim bí ẩn trên mạng xã hội, cô Desnos đã lập tức đến phòng khám để làm xét nghiệm và đang đợi kết quả.

Người dân tại nhiều nơi ở Pháp như Paris, Toulouse, Nantes, Nancy, Rennes cùng nhiều thành phố khác đã báo cáo về các trường hợp bị kim đâm mà không hay biết. Hầu hết các nạn nhân là nữ giới, xuất hiện các dấu vết kim đâm, bầm tím và triệu chứng đi đứng lảo đảo.

Không có trường hợp nào bị tấn công tình dục, ngoại trừ một trường hợp cho biết bị cướp tại thành phố Grenoble hồi tháng 4.

Các chuyên gia y tế, công tố viên, cảnh sát đã vào cuộc điều tra, nhưng chưa có kết luận cuối cùng, chưa rõ liệu các nạn nhân có bị tiêm chất cấm hay các hợp chất khác hay không. Cảnh sát và các chủ câu lạc bộ đêm tại Pháp đã cảnh báo người dân về tình trạng này.

Lo ngại nguy cơ nạn nhân nhiễm HIV, viêm gan

Ông Emmanuel Puskarczyk, Giám đốc trung tâm kiểm soát chất độc tại thành phố Nancy, miền đông nước Pháp cho biết giới chức y tế lo ngại khả năng các nạn nhân bị lây nhiễm HIV, viêm gan hoặc các bệnh truyền nhiễm khác từ việc bị kim đâm.

Ông Puskarczyk cũng nhận định các trường hợp bị đâm kim tiêm có biểu hiện rất khác nhau, một số người không có biểu hiện gì.

Một cảnh sát tham gia điều tra cho biết, điểm chung duy nhất của các vụ việc này là các nạn nhân bị đâm kim tại các hộp đêm, buổi concert tại nhiều nơi ở Pháp.

Trong bối cảnh nhiều người dân bày tỏ nỗi lo lắng trên mạng xã hội và các vụ việc được truyền thông đưa tin, Bộ Nội vụ Pháp đã khởi động chiến dịch nâng cao nhận thức về vấn đề này trong tháng 6. Cảnh sát đang thực hiện phát tờ rơi hướng dẫn cho du khách tới hộp đêm và trao đổi các biện pháp phòng ngừa với chủ các câu lạc bộ.

Không chỉ tại Pháp, Chính phủ Anh và cảnh sát Bỉ, Hà Lan cũng đang điều tra các trường hợp bị đâm kim.

Hồi tháng 4, Quốc hội Anh ra báo cáo về tình trạng đâm kim, sử dụng đồ uống có cồn tại các quán rượu, câu lạc bộ đêm sau khi ghi nhận số ca tăng mạnh trong năm ngoái.

Theo nội dung báo cáo, cảnh sát Anh ghi nhận 1.000 trường hợp bị đâm kim trên toàn quốc vào khoảng tháng 10/2021, thời điểm sinh viên quay trở lại trường học sau khi các biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19 được nới lỏng.

Tuy nhiên, giống như tại Pháp, quá trình điều tra hiện chưa thu được nhiều kết quả. Báo cáo chưa nêu rõ liệu đã có trường hợp nào tại Anh bị khởi tố vì thực hiện đâm kim, bao nhiêu nạn nhân bị tiêm chất cấm hoặc các hợp chất khác do bị đâm kim cũng như chưa rõ động cơ thực hiện.

Các nhà điều tra Anh nhận định sự việc mang tính chất nguy hiểm và lan rộng ở nhiều nơi tại Anh.

Tại Bỉ, nước này cũng ghi nhận một loạt các vụ đâm kim tiêm tại các câu lạc bộ đêm, ở một trận đấu bóng đá và trong một sự kiện diễu hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.