Hàng hải

Hàng luân chuyển giảm tải cho cảng Cát Lái được miễn phí những dịch vụ gì?

11/08/2021, 12:12

Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra chính sách miễn phí nhiều loại dịch vụ cho hàng hóa phải chuyển cảng để giảm tải cho cảng Cát Lái.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhằm giải tải hàng hóa cho cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn đối với những container hàng nhập của các nhà máy đang tạm ngừng hoạt động, chưa lấy được về còn tồn ở cảng, Tân Cảng Sài Gòn có thể chuyển về 4 cơ sở, gồm: Cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các ICD: Tân Cảng Long Bình, Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Sóng Thần.

Ngoài ra, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) cũng khuyến khích hãng tàu, khách hàng giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước hoặc một số cảng ở khu vực Cái Mép thay vì chọn “cảng đích” Cát Lái trong trường hợp cảng Cát Lái quá tải.

img

Chính sách miễn phí dịch vụ cho khách hàng nhằm đưa cảng Cát Lái về nhịp điệu hoạt động ổn định, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu trong mùa dịch - Ảnh minh họa

Trên cơ sơ đó, Tân Cảng Sài Gòn đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích khách hàng chung tay cùng cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp khai thác cảng vận hành thông suốt hoạt động cảng Cát Lái.

Cụ thể, tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước, khách hàng sẽ được miễn phí giao nguyên container hàng nhập cho các khách hàng có container trên những tàu cập trực tiếp tại cảng Tân Cảng - Hiệp Phước; Miễn phí lưu bãi cho khách hàng và miễn phí 24h vận hành container lạnh; Hỗ trợ cho khách hàng thực hiện thủ tục và chi phí sửa manifest/vận đơn để chuyển đổi cảng đích, giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Hiệp Phước.

Tại các ICD Tân Cảng Long Bình, Tân Cảng Sóng Thần, Tân Cảng Nhơn Trạch, khách hàng sẽ được kéo dài thời gian lưu bãi. Trong đó, đối với container có mặt tại ICD Long Bình sẽ được miễn phí lưu bãi 10 ngày; thời gian miễn phí lưu bãi tại ICD Sóng Thần là 5 ngày và ICD Nhơn Trạch sẽ không thu phí lưu bãi của khách hàng (kể cả container rỗng và container có hàng).

Đối với container bị tồn ở cảng Cát Lái, doanh nghiệp chưa có khả năng rút về ngay sẽ được chuyển tới cảng Tân Cảng Hiệp Phước và 3 ICD nêu trên và được miễn phí vận chuyển, phí nâng hạ hai đầu.

Ngoài ra, một số chính sách khác hỗ trợ khách hàng cũng được áp dụng tại cảng Cát Lái như: Miễn phí 100% chuyển đổi mục đích khi cấp container rỗng cho khách hàng tại cảng; Miễn phí chuyển giảm tải từ cảng Cát Lái về các depot thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn đối với container rỗng chưa có kế hoạch xuất/đóng hàng.

Được biết, sau hơn một tuần vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, Tổng cục Hải quan, Bộ, ngành liên quan và doanh nghiệp khai thác cảng, thời điểm hiện tại, dung lượng container tồn bãi tại cảng Cát Lái đã đạt ngưỡng an toàn, hiện chỉ còn khoảng 85%. Nhịp điệu khai thác tại bãi và cầu cảng đã trở lại bình thường.

Trước đó, vào thời điểm phức tạp nhất (cuối tháng 7/2021), dung lượng tồn bãi tại Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.