Thế giới

Hàng ngàn chiến binh IS sẽ tháo chạy về châu Âu

26/10/2016, 06:24
image

Vài năm trở lại đây, ước tính có khoảng 5.000 người châu Âu sang Iraq và Syria để gia nhập khủng bố.

20160110_tieudiem_chien-binh-IS-hinh-anh-1

Lo ngại IS ở Iraq tháo chạy về châu Âu

Hôm qua (25/10), các lực lượng Iraq dưới sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tiếp tục tấn công thị trấn vùng sâu vùng xa Rutba, tỉnh Anbar nhằm dọn đường giành lại thành phố trọng điểm Mosul khỏi tay khủng bố Nhà nýớc Hồi giáo (IS).

Chuẩn tướng Yahya Rasool, người phát ngôn quân đội Iraq cho biết, tình hình cuộc chiến chống khủng bố tại Rutba nằm trong tầm kiểm soát và không còn tay súng IS nào xuất hiện tại thị trấn này. Dù vậy, các tay súng vẫn đụng độ với các lực lượng an ninh tại hai khu vực lân cận Rutba. “Chúng tôi nhận được báo cáo, lực lượng thánh chiến đã giết hại nhiều dân thường và lực lượng Chính phủ nhưng chưa xác minh được con số”, ông Rasool cho hay.

Cùng ngày, giới chức châu Âu cảnh báo, chiến dịch này có thể đẩy hàng nghìn chiến binh thánh chiến châu Âu ở Iraq lũ lượt quay về nhà, tiềm ẩn nguy cơ khủng bố hàng loạt. Giám đốc Cơ quan thực thi pháp luật Liên minh châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho rằng: “Càng thua, áp lực lên Tổ chức khủng bố IS càng nặng nề. Về sâu xa có thể dẫn tới một phản ứng của nhóm khủng bố này trong lòng châu Âu”. Tờ Washington Post cho biết, vài năm trở lại đây, ước tính có khoảng 5.000 người châu Âu sang Iraq và Syria để gia nhập khủng bố.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.