Đời sống

Hàng ngàn người dân rốn lũ Hà Tĩnh được sửa chữa, thay dầu xe miễn phí

24/10/2020, 16:49

Hàng ngàn người dân vùng rốn lũ Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) được những người thợ sửa chữa xe máy và thay dầu miễn phí.

img
Cửa hàng sửa xe miễn phí ở xã Cẩm Vịnh luôn chật kín người và xe cộ

Đã hơn 2 ngày nay, cửa hàng sửa chữa xe máy phía Bắc cầu Cao đường Hà Huy Tập (QL1 cũ, thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) luôn trong tình trạng chật kín người và xe máy.

Tất cả những xe máy được đưa đến đây đều bị chung 1 “bệnh” là không nổ được vì bị ngâm lâu ngày trong nước lũ. Đặc biệt, tất cả các xe máy đều được những người thợ ở đây sửa chữa và thay dầu miễn phí 100%.

Đang chờ đến lượt xe mình, chị Trần Thị Nghĩa (54 tuổi, trú ở xóm 7 xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Nhà tôi mới xây, móng nhà được nâng lên rất cao so với mặt bằng chung nhưng nước lũ cũng vào sâu trong nhà đến khoảng hơn 1,5m. Cả 2 chiếc xe máy trong nhà chìm sâu trong nước, đến ngày 22/10 mới lấy ra được thì không nổ được nữa.

“Sau lũ bên cạnh lương thực, thực phẩm thì người dân cần nhất là phương tiện và tiền bạc để đi lại mua sắm, sửa chữa đồ đạc trong nhà bị hư hỏng. Các cửa hàng xe máy trong xã cũng có nhưng phải trả tiền, mà giờ thì không còn gì nữa. Nghe tin anh Nguyễn Văn Dũng (ở Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên) cùng bạn bè sửa xe và thay dầu miễn phí cho nên tôi đã dắt bộ hơn 1km xuống đây. Nhà tôi đã sửa một xe rồi, đi lại còn tốt hơn trước khi bị ngập nước”, chị Nghĩa cho biết.

Cũng đang sửa xe ở đây, anh Nguyễn Huy Công (50 tuổi, ở thôn Bình Yên, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) cho biết: Nhà tôi nước vào đến ngang ngực người lớn, cả 3 chiếc xe máy đã kê lên cao nhưng vẫn ngập chìm trong nước.

img
Để giúp bà con sớm có phương tiện đi lại sau lũ, những người thợ đã sửa cả đêm

“Hoạt động này rất ý nghĩa và thiết thực, bởi sau mưa lũ hầu hết xe cộ của người dân đều bị ngập nước, hư hỏng. Trong khi nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn và rất cần thiết. Xin cảm ơn anh Nguyễn Văn Dũng và những người bạn, cảm ơn những nhà hảo tâm đã ủng hộ dầu nhớt, tiền bạc”, anh Công xúc động.

Theo quan sát của PV, trong những người thợ sửa xe miễn phí ở cửa hàng có rất nhiều giáo viên và học sinh Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

Thầy Lương Văn Lợi – Giảng viên Khoa Công nghệ Ô tô, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: Sau khi nhận được tin anh Dũng và những người bạn đang cần thợ sửa chữa xe máy cho người dân vùng lũ, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất ủng hộ và quyết định giao 5 thầy giáo cùng 5 sinh viên có tay nghề cao vào giúp dân.

“Những ngày qua, chứng kiến người dân chìm trong nước lũ, mọi tài sản đều trôi theo dòng nước thật xót xa. Thầy trò, và những người thợ khác động viên nhau cố gắng sửa thật nhiều, thật nhanh những chiếc xe máy để bà con sớm có phương tiện đi lại, làm ăn, ổn định cuộc sống”, thầy Lợi cho biết thêm.

Là người khởi xướng phong trào sửa chữa xe máy miễn phí cho người dân, anh Nguyễn Văn Dũng khiêm tốn: Tôi không có công lao gì cả, chúng ta phải cảm ơn những người thợ, những nhà hảo tâm đã ủng hộ dầu nhớt, tiền bạc và phụ tùng để các thợ có đồ để sửa chữa.

img
Anh Nguyễn Văn Dũng (thứ 3 từ phải qua) và một số người thợ sửa xe miễn phí cho bà con

Là người sống tại Cẩm Vịnh và trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, hơn ai hết anh Dũng thấu hiểu những hậu quả nặng nề của trận “đại hồng thủy” được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay.

“Sau lũ, ngoài lương thực thực phẩm thì phương tiện là thứ bà con cần nhất. Nên khi sau khi khởi xướng, rất nhiều anh em bạn bè nhất trí ủng hộ; nhiều thợ sửa chữa ở trong vùng, các vùng lân cận và thầy trò Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đã xung phong đến sửa miễn phí cho bà con”, anh Dũng nói.

Cũng theo anh Dũng, đến nay nhóm của anh đã lập được 3 cửa hàng sửa chữa xe máy miễn phí đóng ở 3 xã Cẩm Thành, Cẩm Mỹ và Cẩm Vinh với sự tham gia của 32 thợ lành nghề ở tại chỗ hay đến từ các huyện Đức Thọ, Vũ Quang; các thầy giáo, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh. Tính đến sáng ngày 24/10, đã có khoảng hơn 1200 xe máy đã được sửa chữa và thay dầu miễn phí”, anh Dũng phấn khởi nói.

Được biết, hiện nhu cầu sửa xe máy của bà con vùng lũ vẫn đang rất lớn nên anh Dũng đang kêu gọi các thợ từ Nghệ An và Thanh Hóa vào tăng cường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.