Thời sự

Hàng ngàn người hành động vì biến đổi khí hậu

21/09/2014, 18:37

Hàng ngàn bạn trẻ và du khách nước ngoài đã tham gia sự kiện "Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu" (September Black Day) được tổ chức đồng loạt tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Sáng nay (21/9) tại TP Hồ Chí Minh hàng ngàn bạn trẻ và du khách nước ngoài đã tham gia sự kiện “Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu” (September Black Day). Đây là chuỗi sự kiện đồng hành do Phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu 350.org Việt Nam tổ chức.

 Hình thức nhân tượng than đá là cách truyền tải sáng tạo của giới trẻ
Hình thức nhân tượng than đá là cách truyền tải sáng tạo của giới trẻ

Ngoài TPHCM, sự kiện này cũng được hưởng ứng đồng loạt trên các thành phố lớn cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ mà hoạt động chính độc đáo bằng việc người đóng giả tượng (nhân tượng) toàn thân bôi than đá màu đen.

Chiến dịch năm nay chọn than đá là chủ đề chính, với mục tiêu thay đổi nhận thức và quan điểm của cộng đồng về các tác động tiêu cực của than đá lên môi trường và sức khỏe con người. Để các thông tin đến được đông đảo người dân, ban tổ chức chiến dịch đã quyết định chọn hình thức thể hiện sáng tạo là “nhân tượng” than đá – lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, mang mặt nạ hơi độc cùng các băng rôn, biểu ngữ về than đá.

Ở TP.HCM, các tượng này bắt đầu xuất hiện vào lúc 9 giờ sáng tại điểm đầu tiên là công viên 30/4 và đã gây chú ý lớn cho những người có mặt tại đây. Mọi người đi qua nhìn thấy đều thích thú trước những “nhân tượng” than đá được hóa trang kỳ công. Nhiều tốp bạn trẻ và du khách đã kéo đến cùng chụp ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc “có một không hai” này.

 Hình ảnh của giới trẻ Việt Nam ủng hộ vấn đề khí hậu gây ấn tượng với du khách nước ngoài tại TP HCM
Hình ảnh của giới trẻ Việt Nam ủng hộ vấn đề khí hậu gây ấn tượng với du khách nước ngoài tại TP HCM

Cô Xuan Ye -  một tình nguyên viên “nhân tượng” đến từ nước Malaysia đang tất bận đón tiếp những bạn trẻ đến chụp ảnh với mình cho biết: “Mình cảm thấy vui mừng và hãnh diện vì được tham gia một chiến dịch độc đáo như vậy, mình hy vọng những thông điệp về than đá ngày hôm nay sẽ đến được thật nhiều người”.

Sau đó, các “nhân tượng” lần lượt di chuyển qua các địa điểm nổi tiếng khác của TP.HCM là Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố và Hồ con Rùa. Ở mỗi nơi “nhân tượng” đi qua, rất nhiều người hiếu kì đã dừng xe lại để cùng hưởng ứng cũng như tìm hiểu các thông tin về chương trình qua các băng rôn, biểu ngữ cũng như tờ rơi đính kèm.

Sự kiện tại TP.HCM kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày, trong khoảng thời gian vỏn vẹn hai tiếng, sự kiện đã gây được tiếng vang lớn ở những địa điểm đi qua và nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của mọi người. Những tờ rơi thông tin về than đá đã được phân phát tới đông đảo những người quan tâm. Ước tính sự kiện đã thu hút được khoảng 1.000 bạn trẻ tham gia.

“Công dân Hành động vì Khí hậu” là bước nối tiếp của chương trình Năng lượng Chuyển bước (Vietnam Power Shift) đã diễn ra năm 2013, và đây cũng được coi là bước khởi đầu cho chiến dịch dài hạn truyền thông về than đá của Phong trào 350.org Việt Nam cùng với một số tổ chức đối tác khác.

Than đá là nhiên liệu gây ô nhiễm nhiều nhất trong các loại nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay một phần ba khí thải CO2 trên toàn cầu sinh ra từ việc đốt than. Đốt than để sản xuất điện ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, sức khỏe con người và động vật hoang dã, đồng thời là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến biến đổi khí hậu. Ô nhiễm than đá gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho phổi, não, tim, dạ dày, thận và hệ miễn dịch.


Minh Nghĩa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.