Bạn cần biết

Hàng ngàn thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ 2019

06/01/2019, 13:37

Sáng 6/1/2019, tại ĐH Bách Khoa diễn ra ngày hội chính hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ 2019.

chủ nhật đỏ 2019

Ông Uông Chu Lưu động viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện trong Chủ nhật Đỏ 2019

Ngày 6/1, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội và Học viện Hậu cần đồng loạt diễn ra ngày hội chính của chuỗi ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ 2019. Chương trình trên toàn quốc do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức.

Đây là sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị trầm trọng tại các cơ sở y tế trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: "Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu góp phần tô thắm thêm truyền thống “thương người như thể thương thân” đáng tự hào của dân tộc ta. Tôi vô cùng cảm phục những người đã tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu; nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu, làm tấm gương tốt cho cộng đồng; nhiều gia đình, nhiều dòng họ nhiều năm hiến máu cứu người.

Tôi được biết, ở nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp, nhiều địa phương, việc hiến máu tình nguyện đã trở thành một nét đẹp văn hóa thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng, luôn được quan tâm và tạo điều kiện; điều này thật đáng quý, thật đáng trân trọng. Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ... là những sự kiện mang đậm ý nghĩa nhân văn, đã thêm tô điểm cho vẻ đẹp tâm hồn, giàu tính nhân ái cũng như triết lý sống cao đẹp của người Việt Nam vì một cộng đồng văn minh, giàu tình nhân ái".

Trải qua 10 năm liên tục tổ chức (2009 - 2018), Chủ nhật Đỏ đã trở thành hoạt động thường niên, có quy mô toàn quốc và có tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng hơn tới cộng đồng, xã hội cùng chung tay chia sẻ dòng máu của mình vì tính mạng của những người bệnh cần truyền máu. Năm 2009, xuất phát từ 1 điểm hiến máu tại Hà Nội với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, đến năm 2018, chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của Bạn và Tôi” đã được tổ chức tại 31 tỉnh/thành phố trên cả nước với 60 điểm hiến máu và tiếp nhận được 47.766 đơn vị máu.

Chủ nhật Đỏ đã thu hút đông đảo người dân ở nhiều độ tuổi, nhiều vùng miền, nhiều ngành nghề trong đó chủ lực là lực lượng thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. Chủ nhật Đỏ không chỉ được tổ chức tại các thành phố lớn mà được tổ chức và hưởng ứng tại các huyện, thị như các huyện của Đăk Lăk, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Nghệ An,… Năm 2019, Chủ nhật Đỏ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của các tỉnh/thành phố.

Đến với Chủ nhật đỏ, cầu thủ Đình Trọng chia sẻ: "Đây là sự kiện mang tính nhân văn sâu sắc. “Hôm nay, Trọng rất vui khi được tham gia Chủ nhật đỏ, được gặp gỡ rất nhiều bạn sinh viên đầy nhiệt huyết. Hi vọng sự kiện sẽ được nhân rộng và lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ”.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho hay: Đến năm 2018, lượng máu tiếp nhận từ hiến máu khoảng 1,4 triệu đơn vị, tăng 14 lần so với khi bắt đầu phát động năm 1994, chiếm trên 98% nguồn máu. Mặc dù vậy, nguồn máu cung cấp mới chỉ đạt hơn 75% so với nhu cầu.

"Tôi cũng kêu gọi các nhân viên ngành Y hãy là những tấm gương sáng trong việc hiến máu. Cuộc sống cân bằng cho đi và nhận lại. Các tầng lớp nhân dân, trong đó có các bạn sinh viên - là lực lượng xã hội hùng hậu, có sức khỏe, có trình độ học vấn hãy tích cực tham gia hiến máu và hiến máu thường xuyên để chia sẻ, cứu giúp những người bệnh đang cần máu. Các bạn sinh viên đi hiến những giọt máu đào quý báu, sẽ nhận được những điều tốt đẹp", bà Tiến kêu gọi.

Tính đến thời điểm hiện tại, với sự vào cuộc tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị, Chủ nhật Đỏ 2019 có khoảng gần 70 điểm hiến máu được tổ chức trên cả nước (từ 19/12/2018 - 28/01/2019), tổng lượng máu dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.