Xã hội

Hàng nghìn gốc đào ở “tâm dịch” Chí Linh có được giải cứu?

04/02/2021, 09:47

Lệnh phong tỏa TP Chí Linh (Hải Dương) khiến hàng nghìn gốc đào tại xã Hoàng Tiến, rơi vào cảnh không tiêu thụ được thiệt hại chục tỷ đồng.

img

Nhiều vườn đào ở Chí Linh đứng trước nguy cơ phải chặt bỏ (ảnh Vietnamnet.vn)

Sáng 4/2, đại diện UBND thành phố Chí Linh cho biết đang vận động người dân trong thành phố ủng hộ mua đào của làng trồng đào thôn Trại Trống, xã Hoàng Tiến; đồng thời xem xét phương án giúp người dân đưa đào ra tiêu thụ ngoài thị trường.

Tuy vậy, việc đưa đào ra ngoài thành phố phải tính toán thật kỹ phương án phòng, chống dịch vì thành phố Chí Linh đang thực hiện lệnh phong tỏa.

Những ngày gần đây, người trồng đào tại thôn Trại Trống, xã Hoàng Tiến (TP Chí Linh) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn gốc đào đến kỳ xuất bán nhưng không thể tiêu thụ trong bối cảnh toàn thành phố Chí Linh bị phong tỏa phòng chống dịch Covid -19.

Anh Nguyễn Văn Cường (SN 1976) ở thôn Trại Trống cho biết: “Gia đình có 3.000 gốc đào bung cánh nở rộ, nhưng cũng không bán được cây nào. Vườn đào nhà anh cách đây khoảng 1 tháng đã có nhiều thương lái về đặt mua nhưng nay dịch covid, thương lái hay người mua đào về chơi tết không thể vào TP Chí Linh để mua được.

Trung bình mỗi gốc đào bán cho thương lái khoảng 300.000 đồng, như vậy nếu không bán được, nhà tôi lỗ hơn 1 tỷ. Những thương lái đã đặt cọc tiền trước, nhưng không vào vườn chặt đào được, nhà tôi đành phải trả lại tiền".

Cùng hoàn cảnh với anh Cường, 120 hộ gia đình khác trong thôn Trại Trống với 10.000 gốc đào cũng đang lo lắng vì nguy cơ phải chặt bỏ đào.

“Mọi năm, giờ này thương lái, người chơi đào tới kín các vườn đào để chọn cây về chơi tết. Năm nay thì vườn đào vắng vẻ, chẳng ai lui tới, nhiều gia đình đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng nề vì trồng đào sau 1 năm chăm sóc.

Rất mong chính quyền có biện pháp hỗ trợ tiêu thụ đào, có thể đó là việc cho phép vận chuyển tới điểm trung chuyển sau đó chúng tôi liên hệ trước với người mua tới lấy. Chỉ hàng hóa ra khỏi thành phố, còn người thì không ra vừa đảm bảo phòng dịch vừa giúp người dân tiêu thụ sản phẩm”, một người trồng đào ở thôn Trại Trống chia sẻ.

Trước đó, UBND thành phố Hải Dương cũng phải ra văn bản vận động người dân trong tỉnh hỗ trợ mua đào hỗ trợ cho người dân vì hàng nghìn gốc đào của các xã thuộc thành phố Hải Dương không thể tiêu thụ ra bên ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.