Xã hội

Hàng nghìn hộ dân di dời khỏi Kinh thành Huế được hỗ trợ gì?

24/02/2019, 07:30

Các hộ dân di dời hỏi khu vực 1 di tích Kinh thành Huế sẽ được tạo điều kiện vào làm việc tại KCN, cụm làng nghề; được vay vốn ưu đãi…

img
Thừa Thiên- Huế chuẩn bị triển khai thưc hiện "cuộc di dời dân lich sử" theo Đề án Di dời dân cư, GPMB khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế

Ngày 23/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế Phan Ngọc Thọ cho biết vừa ban hành Quyết định số 370 phê duyệt Đề án Di dời dân cư, GPMB khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Đề án thực hiện di dời tổng cộng khoảng 4.201 hộ dân (2.188 hộ chính, 2.013 hộ phụ), với kinh phí 4.097 tỷ đồng (GPMB khoảng 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư (TĐC) khoảng 1.362 tỷ đồng).

Trong giai đoạn 1 (từ năm 2019-2021), di dời 2.938 hộ để GPMB tại khu vực thượng thành, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ. Giai đoạn 2 (từ năm 2022- 2025), di dời 1.263 hộ tại khu vực Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài. Khu TĐC phục vụ GPMB giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 946 tỷ đồng, diện tích 73 ha; giai đoạn 2 là 32 ha, tổng mức đầu tư khoảng 416 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Quyết định cũng đã đề ra phương án hỗ trợ cho các hộ dân sau di dời.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, qua điều tra, khảo sát chi tiết hộ dân trong vùng dự án có ảnh hưởng thu hồi đất, số hộ bị ảnh hưởng giai đoạn 1 có 2.938 hộ, 10.955 khẩu; trong đó 4.600 lao động phổ thông, 304 hộ kinh doanh và 1.208 người không có việc làm, mất sức lao động. Các hộ dân di dời tại nơi đi và đến nơi TĐC (phường Hương Sơ) có khoảng cách từ 3km- 5km, không ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm của các hộ gia đình có đối tượng lao động phổ thông như: thợ nề, thơ mộc, đạp xích lô, xe thồ.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, khi đến khu TĐC tạo điều kiện cho các lao động đủ điều kiện vào làm việc tại khu công nghiệp (KCN), cụm làng nghề tại phường An Hòa (tiếp giáp phường Hương Sơ). Bên cạnh đó, khi các hộ gia đình tới nơi TĐC mới, tỉnh sẽ có những chính sách xã hội để cho các hộ gia đình được vay vốn ưu đãi, phát triển thương mại, dịch vụ, tạo công ăn việc làm bằng các ngành nghề thủ công truyền thống các hộ gia đình đang làm và các ngành nghề thủ công truyền thống địa phương có thế mạnh.

img
Hàng loạt nhà dân "tựa lưng" vào bờ thành trên Thượng thành, Eo bầu. Nước thải sinh hoạt xả xuống gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Đối với các hộ gia đình, cá nhân không có việc làm, ưu tiên phát triển các hình thức khai thác giá trị di sản văn hóa; trường hợp các hộ gia đình, cá nhân đáp ứng được điều kiện (năng lực, chuyên môn…) sẽ được ưu tiên đào tạo để tiếp nhận vào làm việc tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở, đất ở sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của khung chính sách giải tỏa khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Đồng thời, được hỗ trợ bằng tiền về ổn định đời sống, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm để tự chuyển đổi ngành nghề phát huy thế mạnh của địa phương, ổn định đời sống. Nếu có nhu cầu, sau khi trùng tu khu vực 1 di tích thuộc các khu vực thượng thành, eo bầu, một số khu vực sẽ giao lại cho các hộ gia đình được trồng hoa (không thu tiền thuê đất cũng như các loại lệ phí) để tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống, góp phần tạo cảnh quan môi trường “Huế - thành phố 4 mùa hoa”.

Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh khi có đất bị thu hồi bởi dự án ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, căn cứ theo ngành nghề sản xuất kinh doanh sẽ được sắp xếp vào khu cụm công nghiệp làng nghề An Hòa. Giá thu tiền cho thuê theo quy định. Hỗ trợ cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khi có đủ điều kiện theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng, được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với mức vay tối đa bằng 100% các khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo quy định đối với từng thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.