Thời sự Quốc tế

Hàng nghìn lái xe biểu tình tràn vào thủ đô, Thủ tướng Canada phải sơ tán

Thủ tướng Canada buộc phải sơ tán khi hàng nghìn người biểu tình tại thủ đô phản đối quy định tiêm vaccine với lái xe tải xuyên biên giới.

Hãng tin CBC đưa tin Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã được sơ tán vào đầu ngày 30/1 tới một địa điểm bí mật do quan ngại về an ninh dù theo nhận định của cảnh sát Ottawa, cuộc biểu tình vẫn diễn tiến trong hòa bình.

img

Người biểu tình tập trung gần tòa nhà Quốc hội Canada ngày 29/1. Ảnh - AFP

Sự kiện mang tên “Đoàn xe tự do” bắt đầu khi các lái xe tải tràn vào thủ đô Ottawa từ 28/1 nhằm phản đối các quy định về tiêm chủng vaccine với lái xe tải xuyên biên giới Mỹ - Canada.

Theo quy định áp dụng từ 15/1 tại Canada, lái xe tải xuyên biên giới cần trình giấy chứng nhận tiêm chủng để được lưu thông giữa biên giới Canada - Mỹ. Những lái xe chưa tiêm vaccine phải cách ly và xét nghiệm Covid-19 sau khi từ Mỹ về Canada. Quy định tương tự cũng áp dụng với lái xe tải tại Mỹ từ 22/1.

Sau đó, có thêm nhiều nhóm người không phải là lái xe tải tham gia biểu tình nhằm phản đối các quy định phòng dịch và phong tỏa của Chính phủ. Ngày 29/1, hàng nghìn người biểu tình tập trung tại các con phố xung quanh tòa nhà Quốc hội Canada.

Csava Vizi, một lái xe tham gia biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Canada, cho hay: Vì anh không tiêm phòng nên không thể lưu thông và đi làm xuyên biên giới.

Song, theo chia sẻ của Thủ tướng Canada tại họp báo hôm 24/1, ông Trudeau cho biết, Canada đưa ra quy định trên là vì đã có tới 90% lái xe tải tại Canada tiêm vaccine và cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng là đảm bảo tất cả lái xe được tiêm chủng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.