Thể thao

Hàng nghìn người dân tham gia lễ hội điện Hòn Chén

04/08/2014, 10:15

Trong 3 ngày từ 3 đến 5/8 diễn ra lễ hội sẽ có lễ tế đình làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan từ làng Hải Cát về điện Hòn Chén, lễ phóng sinh trên sông Hương.

Sáng 3/8, hàng nghìn người dân Huế và du khách thập phương đổ về làng Hải Cát, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế để tham gia lễ hội Điện Hòn Chén hay còn gọi Lễ Vía Mẹ.

Những chiếc thuyền rồng nối đuôi nhau trên sông Hương chở người dân và du khách về điện Hòn Chén tham gia lễ hội
Những chiếc thuyền rồng nối đuôi nhau trên sông Hương chở người dân và du khách về điện Hòn Chén tham gia lễ hội

Ngay từ sáng sớm, những chiếc thuyền rồng với cờ hoa rực rỡ, cùng nhiều hương án nối đuôi nhau trên sông Hương chở hàng nghìn người dân, du khách thập phương hành hương về điện Hòn Chén nơi thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

Lễ hội điện Hòn Chén là lễ hội dân gian, truyền thống được tổ chức vào tháng ba và tháng bảy Âm lịch hàng năm nhằm ghi nhớ công ơn của Thánh Mẫu Thiên Y A Na đối với người dân địa phương.

Các thuyền rồng tham gia lễ hội rực rỡ với cờ phướn trang trí.
Các thuyền rồng tham gia lễ hội rực rỡ với cờ phướn trang trí

Theo truyền thuyết dân gian của người Chăm xưa, điện Hòn Chén trước đây là nơi thờ nữ thần Po Nagar (Nữ thần Mẹ xứ sở) của người Chăm. Nữ thần Po Nagar là con của Ngọc hoàng Thượng đế được đưa xuống trần gian giúp dân tạo ra trái đất và các loại hoa màu. Do điện thờ Thánh Mẫu nằm ở núi Ngọc Trản cạnh dòng Sông Hương giống như một chiếc chén úp nên người dân điạ phương thường gọi điện thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na là điện Hòn Chén.

Trong 3 ngày từ 3 đến 5/8 (ngày mồng 8, 9, 10 Âm lịch) diễn ra lễ hội điện Hòn Chén sẽ có các phần lễ như: lễ tế đình làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu hồi loan từ làng Hải Cát về điện Hòn Chén, lễ phóng sinh trên sông Hương.

Võ Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.