Xã hội

Hàng nghìn người đổ xô xem Lễ hội Cầu Ngư lớn nhất xứ Thanh

30/03/2016, 18:15

Lễ Hội Cầu Ngư ở Diêm Phố (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) được xem là lễ hội lớn nhất xứ Thanh.

Hàng-nghìn-người-đổ-xô-xem-lễ-hội-lớn-nhất-xứ-than
Sáng 30/3, hàng nghìn người đã kéo về xem Lễ rước Long Châu ở xã Ngư Lộc,huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá

Lễ hội Cầu Ngư (hay còn gọi là Lễ cầu mát) là một lễ hội truyền thống lâu đời được tổ chức vào dịp cuối tháng hai Âm lịch hàng năm tại làng biển Diêm Phố (Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa). Lễ hội diễn ra đã thu hút hàng nghìn người dân từ khắp nơi về xem.

Theo tục lệ, việc tổ chức lễ hội này có ý nghĩa rất lớn về mặt tâm linh, văn hóa. Thường thì nhân dân địa phương chuẩn bị các vật tế lễ cầu mong trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và một vụ năm đầy ắp cá tôm.

Hàng-nghìn-người-đổ-xô-xem-lễ-hội-lớn-nhất-xứ-than

Cứ đến hẹn lại lên, hàng nghìn người dân ở khắp nơi đổ về xem lễ hội Cầu Ngư

Mở đầu là Lễ rước thuyền Long Châu, đây là lễ quan trọng nhất trong lễ hội Cầu Ngư được bà con tổ chức trang nghiêm bày tỏ tình đoàn kết giữa các làng vạn chài, mong thần linh chứng giám lòng thành, che chở cho ngư dân ngoài biển. Tiếp theo là phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thi đua sôi nổi, mang đậm nét văn hóa truyền thống vùng biển như: thi câu mực, kéo lưới, thi cờ tướng, hát giao duyên, biểu diễn nhạc lưu thủy…

Sau 2 ngày diễn ra lễ hội, ngày 1/4 (tức 24/2 Âm lịch), Ban tổ chức sẽ cùng hàng nghìn người dân lại tổ chức "hóa vàng" chiếc thuyền Long Châu, gửi về biển cả để các thần linh chứng giám.

Được biết, từ năm 2005, lễ hội Cầu Ngư ở xã Ngư Lộc đã được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch công nhận là Lễ hội Văn hóa phi vật thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.