Đi ++

Hàng nghìn người tham gia lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu ở Khánh Hòa

18/04/2018, 22:35

Lễ hội nhằm tri ân công đức chúa ngọc Thiên Y A Na đã dạy cho người dân biết làm nông, dệt vải...

le hoi thanh mau 1

Các đoàn hành hương mặc trang phục truyền thống đẹp mắt, thay phiên nhau hát múa ca ngợi công đức của Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

Lễ hội năm nay diễn ra với các hoạt động như: dâng hương, dâng hoa lễ Mẫu; lễ tế cổ truyền do các bô lão trong vùng đứng ra thực hiện; lễ cúng ngọ trong 3 ngày lễ hội. Bên cạnh đó là nghi thức hành lễ của các đoàn hành hương.

Ngoài nhân dân địa phương, dự kiến có khoảng 10.000 người từ các tỉnh lân cận đổ về hành hương như Phú Yên, Đắc Lắc, Ninh Thuận, Lâm Đồng. Thực tế ghi nhận, các nghi thức lễ được tổ chức chu đáo, các đoàn hành hương mặc những bộ trang phục truyền thống đẹp mắt, thay phiên nhau hát múa ca ngợi công đức của Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

Tuy nhiên, xung quanh khu vực lễ hội, các điểm bán hàng mọc lên dày đặc, liên tục chào mời khiến nhiều du khách cảm thấy khó chịu. Các hàng quán này không chỉ bày bán các mặt hàng lưu niệm, trang sức mà còn cả đồ gia dụng, áo quần, vải vóc, thức ăn…dọc 2 bên đường lên khu di tích, men theo triền núi. Mỗi điểm bán hàng được dựng tạm bằng ô, dù (cao 2-3m) do 1 hoặc 2 người đứng ra bày bán, mời chào khách hành hương.

thanh mau 2

Lễ hội năm nay diễn ra với các hoạt động như: dâng hương, dâng hoa lễ Mẫu; lễ tế cổ truyền do các bô lão trong vùng đứng ra thực hiện...

Ông Phan Văn Trí, Chủ tịch UBND xã Diên Điền (huyện Diên Khánh), đồng thời là Trưởng ban tổ chức lễ hội thừa nhận, lễ hội Am Chúa năm nay còn một số tồn tại. Việc cho bà con bày bán nhằm “tạo điều kiện”, Ban tổ chức không thu bất cứ đồng phí nào. Tuy nhiên, trước sự gia tăng mạnh như năm nay, dự kiến sang năm Ban tổ chức sẽ quy hoạch lại khu bán hàng cho quy củ.

20180417_084647(1)

Tuy nhiên, xung quanh khu vực lễ hội, các điểm bán hàng mọc lên dày, liên tục chào mời khiến nhiều du khách cảm thấy khó chịu

Theo truyền thuyết, Bà chúa ngọc Thiên Y A Na là người đã dạy cho người dân biết trồng lúa, dệt vải, chăn nuôi, cấy cày… nên người dân đã lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn của bà. Thờ Thiên Y Thánh Mẫu - người Mẹ xứ sở đã trở thành tín ngưỡng dân gian phổ biến ở Khánh Hòa và một số tỉnh Nam Trung Bộ. Năm 1849, Am cổ tại tỉnh Khánh Hòa này được triều đình nhà Nguyễn cho ghi vào sử sách để nhân dân phụng thờ. Từ đó đến nay, hàng năm vào ngày mùng 1 tháng 3 âm lịch diễn ra lễ hội Am Chúa (lễ hội Thiên Y Thánh Mẫu) với các nghi lễ cổ truyền long trọng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ hội Am Chúa năm nay diễn ra từ ngày 16 đến 18/4 (tức từ mùng 1 đến mùng 3/3 âm lịch).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.