Đường bộ

Hàng nghìn phương tiện "thông chốt" trốn phí qua trạm BOT

18/02/2022, 17:48

Hàng nghìn phương tiện cố tình trốn phí qua trạm BOT mỗi năm đang khiến cơ quan quản lý và các nhà đầu tư đau đầu.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay tại một số trạm thu phí trên địa bàn cả nước đang phổ biến tình trạng phương tiện ô tô cố tình trốn phí qua trạm.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, số liệu thống kê trong tháng 1/2022 tại 25 trạm của đơn vị quản lý có tới gần 900 xe trốn phí. Trong đó, hai trạm Tiên Cựu (Hải Phòng) và Đồng Hà (Quảng Bình) có số lượng nhiều nhất, với hàng nghìn phương tiện mỗi năm.

img

Trạm thu phí tuyến tránh Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

"Các phương tiện che biển số và cố tình "thông chốt" đâm gãy barie để trốn trả phí qua trạm thường diễn ra vào ban đêm. Phương tiện trốn phí chủ yếu là các xe container vì giá vé loại xe này cao, vào khoảng 200.000 đồng. Nhiều trường hợp, CSGT địa phương phải truy đuổi để xử lý", ông Vinh nói.

Khi có lực lượng CSGT trực tại trạm, chủ phương tiện thường không dám thực hiện hành vi đâm đổ barie. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, tình trạng này lại tái diễn, nên việc xử lý thời gian qua không triệt để.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, đơn vị này sẽ phối hợp cung cấp dữ liệu về phương tiện vi phạm cho lực lượng CSGT và cơ quan đăng kiểm để xử “phạt nguội”, đảm bảo tính răn đe. Đồng thời, Tổng cục sẽ công bố công khai các trường hợp cố tình vi phạm.

“Nhân viên tại các trạm thu phí cũng không làm gì được. Chúng tôi bất lực với tình trạng này, ngoài việc báo cáo lên cấp có thẩm quyền thì không làm được gì khác”, ông Vinh cho hay.

Ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTX Tasco Hải Phòng - đơn vị sở hữu trạm thu phí Tiên Cựu cho hay, có hai hình thức phổ biến trốn phí qua trạm Tiên Cựu là: bám đuôi xe đi trước sau đó đâm barie và đâm thẳng vào barie ngay. Mỗi tháng có hàng trăm phương tiện trốn vé qua trạm. Trong năm 2021, đơn vị thống kê có gần 2.800 phương tiện trốn vé, số tiền thất thoát gần 150 triệu đồng.

Một số trường hợp lái xe không che biển số. Vì vậy có thể truy xuất hình ảnh, gửi Cục Đăng kiểm VN và công an để “phạt nguội”. Đơn vị đã gửi văn bản đề nghị xử lý theo hình thức này đến nhiều nơi nhưng chưa nhận được trả lời.

“Hàng tháng chúng tôi chỉ biết gửi số lượng xe vi phạm lên Công an TP Hải Phòng và Sở GTVT phối hợp xử lý. Tuy vậy, hiện cũng chưa rõ cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm chính. Lực lượng chức năng không vào cuộc thì đơn vị quản lý trạm đành bất lực”, ông Minh nói.

Về phía Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC), đại diện đơn vị này cho hay, chỉ trong tháng 1/2022, tại 16 trạm do đơn vị quản lý đã có hơn 800 xe ô tô cố tình vượt trạm, số tiền thất thoát hơn 41 triệu đồng. Trong đó, nhiều nhất là các trạm thu phí Sông Phan với 300 xe, Trảng Bom 270 xe, Xuân Mai Hòa Bình gần 120 xe...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.