Xã hội

Hàng nghìn trường hợp ở Thanh Hóa trùng danh sách hỗ trợ dịch Covid-19

18/05/2020, 09:33

Qua rà soát danh sách người được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phát hiện gần 2.000 trường hợp bị trùng.

img
UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa)

Ngày 18/5, thông tin từ UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết, thực hiện việc chi hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đợt 1, UBND huyện Thiệu Hóa tổng hợp danh sách ở tất cả các xã, thị trấn gửi lên có 41.200 người được hưởng tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ, do phát hiện nhiều địa phương có dấu hiệu bất thường, sai sót nên UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu rà soát lại.

Theo kết quả rà soát, tính đến hết ngày 17/5, tổng số người được hưởng giảm xuống còn khoảng 39.500 người, giảm gần 2.000 người.

Ông Đào Hồng Quang - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thiệu Hóa cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc trùng lặp là 1 người nhưng được đề xuất 2 đến 3 chế độ hỗ trợ, điều này trái với Quy định của Chính phủ.

"Cụ thể, đối tượng người có công, gia đình liệt sĩ, trùng với người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội trùng với hộ nghèo, cận nghèo. Khi trùng thì chỉ được hưởng 1 chế độ, nên có 1 đối tượng ở cả 3 chế độ được hưởng nên phải đưa ra", ông Quang cho biết.

Liên quan thông tin có hộ cận nghèo ở nhà to và việc sáp nhập một số hộ nghèo với nhau, ông Lê Xuân Đào - Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hoá cho biết: Qua kiểm tra, ban đầu xác định đây là việc làm sai từ cấp thôn trong khi bình xét, rà soát hộ cận nghèo năm 2019. UBND huyện đã chỉ đạo 2 xã Thiệu Thành, Thiệu Công (địa phương để xảy ra tình trạng trên) rà soát lại theo đúng hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH. Nếu hộ cận nghèo nào không đúng đối tượng, UBND xã sẽ đưa ra khỏi danh sách. UBND 2 xã tạm thời chưa cấp số tiền hỗ trợ của Chính phủ đợt này.

Theo lý giải của UBND huyện Thiệu Hóa, lý do tại thôn Thành Thường, xã Thiệu Thành có một số hộ nghèo bị sáp nhập với các hộ nghèo khác là để tỉ lệ hộ nghèo của thôn giảm xuống mức dưới 2,5%, nhằm đủ điều kiện công nhận Nông thôn mới. Tuy nhiên, khi các hộ nghèo đến nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ thì bị người dân phát hiện, phản ánh. Hiện nay, Phòng LĐTB&XH huyện Thiệu Hoá đang tiếp tục làm rõ vụ việc này.

Được biết, mới đây vào ngày 15/5/2020, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 1678-CV/TU yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quản lý, đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch...

"Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Địa phương, đơn vị nào để xảy ra tình trạng vi phạm khi triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh", công văn nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.