Trong nước

Hàng Nhật, hàng Việt trong bóng đá

26/03/2015, 12:53

Hàng Nhật được ưu tiên hơn cả bởi vừa đẹp vừa bền, rất hợp với thói quen sử dụng của người Việt Nam.

u23-vn-48
 

 Đã từ lâu, dân ta vốn có thói quen sính ngoại bởi quan niệm rằng đồ ngoại mới là đồ tốt. Trong số đó, hàng Nhật được ưu tiên hơn cả bởi vừa đẹp vừa bền, rất hợp với thói quen sử dụng của người Việt Nam.

Từ câu chuyện hàng hóa lại ngẫm tới câu chuyện bóng đá. Sau rất nhiều lần thay tướng, cuối cùng VFF cũng đã chọn một ông thầy người Nhật để giao phó ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam. Chẳng những vậy, ngay cả huấn luyện viên ĐT nữ cũng là một người Nhật, rồi chuyên gia thể lực cho ĐTQG cũng đến từ xứ Mặt trời mọc.

Thậm chí, trước đó ông trưởng giải V-League cũng là một người Nhật. Rồi cả kế hoạch hợp tác đào tạo trẻ cũng theo hướng đi của bóng đá Nhật. Những nhà làm bóng đá Việt Nam hy vọng rằng, với sự “Nhật hóa” mạnh mẽ này, chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ bắt kịp trình độ châu lục, thế giới.

Tuy nhiên, thiết nghĩ học hỏi cái hay, cái tốt là cần thiết nhưng cũng nên suy nghĩ tới việc có phù hợp hay không. Bóng đá Việt Nam ở đâu thì chắc không cần nói ai cũng rõ mồn một. Bao năm nay, thành tích lớn nhất là chức vô địch AFF Cup 2008 cùng với ông thầy người Bồ Đào Nha, còn lại chỉ là những thất bại đầy rẫy, tủi hổ. Để đưa một nền bóng đá đi lên đâu phải chỉ có thể dựa vào mấy vị HLV hay một ông trưởng giải, nó đòi hỏi sự vào cuộc sâu rộng của tất cả các cá nhân, tập thể có liên quan.

Đó là chưa kể đến khoảng cách giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Nhật Bản cực kỳ xa vời. Nhận lời dẫn dắt ĐTVN, HLV Miura từng phàn nàn rằng rất khó để lựa chọn ra những cầu thủ nổi bật cho ĐTQG. Hay như ở lần tập trung ĐT U23 Việt Nam mới đây, vị HLV này đã phải chịu nhiều áp lực vì có ý kiến cho rằng, chính giáo án của ông là tác nhân khiến các cầu thủ dính chấn thương liên tiếp. Ông thẳng thắn đáp lại, giáo án mà ông đưa ra đạt chuẩn và cầu thủ không có cách nào khác là phải nỗ lực để theo kịp.

Tuy vậy, sau một thời gian ngắn tập trung cùng đội tuyển, các cầu thủ trở lại câu lạc bộ và tiếp tục chế độ tập luyện thiếu khoa học và ở lần hội quân sau, HLV Miura lại phải chấn chỉnh từ đầu và dĩ nhiên sẽ lại có nhiều ca chấn thương. Ông Miura có tài giỏi đến mấy cũng không thể tạo ra một đội tuyển đủ mạnh để cạnh tranh các mục tiêu.

Bóng đá Việt Nam vốn nổi tiếng với việc xây nhà từ nóc và việc luôn cố gắng tìm những nhà cầm quân giỏi thay vì tạo ra những cầu thủ giỏi chắc chắn không thể khiến cả nền bóng đá đi lên. Vì thế, nếu U23 Việt Nam thất bại trong hành trình giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á thì người hâm mộ cũng đừng quá ngạc nhiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.