Đời sống

Hàng quán nhộn nhịp trở lại: Giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 bất thành

28/04/2020, 11:48

Người dân dần quay trở lại với thói quen la cà hàng quán ăn, uống; Việc thực hiện giãn cách phòng chống dịch tại các điểm này coi là bất thành..

img
Nhóm khách tại 1 quán trà đá đang trò chuyện rôm rả

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau 3 ngày nới lỏng cách ly xã hội, người dân tại Hà Nội dần quay trở lại với thói quen la cà hàng quán ăn, uống. Việc thực hiện giãn cách với khoảng cách khuyến cáo của ngành Y tế là 1,5m được coi là bất thành các điểm này.

Nhiều quán trà đá đón khách, ngồi sát nhau, không dùng khẩu trang. Hình ảnh tương tự bắt gặp ở nhiều quán cà phê, hàng ăn.

img
Quán cafe trên phố Hàng Chuối đón khách ngồi ra vỉa hè

Sáng 28/4, tại nhiều quán ăn sáng, quán càé, khoảng giãn cách giữa các thực khách được ghi nhận là “1 gang tay”. Điều này khá dễ hiểu vì diện tích các quán đều khá nhỏ. Tại 1 quán trà đá trên phố Lê Ngọc Hân, nhóm khách ngồi sát nhau, khách và chủ quán đều không khẩu trang.

Còn quán café trên phố Hàng Chuối với diện tích chỉ chưa tới 10m2, chủ quán kê bàn ra tận vỉa hè, khách hàng ngồi nhâm nhi café. Tại nhiều quán café khác lượng khách ngồi uống giải khát cũng khá đông, và khoảng cách giữa các khách không đảm bảo giãn cách theo quy định.

img
Người bán hàng ăn cũng không đeo khẩu trang theo quy định

Tại 1 quán ăn trưa trong ngõ trên đường Phạm Ngọc Thạch, người bán hàng không đeo khẩu trang, liên tục vừa làm hàng vừa trò chuyện thoải mái với khách hàng… Chị chủ quán cho biết: “Tôi vừa mở hàng vào 27/4, khách quay trở lại ăn đạt đến 90% so với dịp trước nghỉ cách ly. Giờ vãn dịch rồi lên yên tâm bán hàng”.

img
Khó có thể có được khoảng giãn cách theo quy định tại các điểm ăn uống ...

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khuyến cáo: “Dù những ngày qua không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, nhưng người dân vẫn cần tuân thủ thực hiện các biện pháp chống dịch. Những ngày gần đây người dân đã rất chủ quan khi đi tắm biển, ngồi ăn uống gần nhau, đông người... Việc người dân chủ quan với suy nghĩ dịch đã hết, và không dự phòng tốt là rất nguy hiểm. Nếu không làm tốt, dịch sẽ bùng lên như các nước láng giềng khác, Singapore, hay Nhật với số ca mắc tăng cao, nhanh; Trong khi đó là những nước từng được đánh giá cao về chống dịch”.

Theo ông Trần Đắc Phu, 5 biện pháp phòng chống dịch mà mỗi người dân cần tự ý thức thực hiện, đó là: Đeo khẩu trang, tránh giao tiếp gần; Giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người; Hạn chế ra ngoài, nhất là những người già, người có bệnh lý nền; Khử khuẩn, rửa tay xà phòng...; Khai báo y tế, đặc biết với những người có ho, sốt, triệu chứng nghi vấn hoặc có yếu tố dịch tễ. Người dân tuyệt đối không được lơ là các biện pháp phòng, chống dịch đã được ngành Y tế khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.