Thời sự Quốc tế

Hãng Renault dừng hoạt động, nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Nga ra sao?

25/03/2022, 09:44

AvtoVAZ, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nga thông báo vẫn sản xuất các mẫu xe mới dù đơn vị chủ quản là Renault tạm dừng vận hành.

AvtoVAZ là nhà sản xuất xe hơi bán chạy nhất tại thị trường Nga và một phần trong liên doanh giữa Renault-Nissan, trong đó Renault sở hữu 69% cổ phần.

Tuy nhiên, ngày 23/3, Renault đã thông báo dừng hoạt động nhà máy của hãng này ở Nga. Hãng xe Pháp đang cân nhắc mọi khả năng có thể đối với chi nhánh Avtovaz của hãng tại Nga cũng như tuân thủ các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga.

img

Nhà máy sản xuất ô tô Lada của AvtoVAZ tại Izhevsk, Nga

Trước tình hình này, ngày 24/3, AvtoVAZ khẳng định nỗ lực hết sức để bảo vệ việc làm cho khoảng 40.800 người lao động và đặt mục tiêu đáp ứng mọi nghĩa vụ hợp đồng đã ký kết, bao gồm cả các hợp đồng xuất khẩu.

Theo thông báo, AvtoVAZ cho biết đang tiếp tục tìm nguồn thay thế các phụ tùng nhập khẩu nhưng không nêu rõ các bộ phận được thay thế.

Công ty cũng chuẩn bị các phiên bản đặc biệt của dòng xe LADA trong điều kiện hạn chế sử dụng các bộ phận nhập khẩu. Dự kiến, xe sẽ được tung ra thị trường trong vài tháng tới.

Cùng ngày 24/3, Bộ Thương mại và Tài chính Nga thông báo đang duy trì liên lạc với AvtoVAZ và liên doanh Renault-Nissan để phối hợp hỗ trợ.

Bộ Thương mại và Tài chính Nga cho biết, Chính phủ Nga đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giúp ổn định hoạt động của các chuỗi sản xuất sớm nhất có thể.

Cơ quan này cũng khẳng định đã đạt thỏa thuận nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động làm việc tại các nhà máy của AvtoVAZ và sẽ thảo luận với chính quyền thành phố Moscow về khả năng phát triển nhà máy của Renault tại thủ đô của Nga.

Trước đó, theo hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Renault cùng nhiều công ty khác của Pháp dừng hoạt động tại thị trường Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba còn kêu gọi tẩy chay Renault trên toàn cầu sau khi hãng này từ chối rời thị trường Nga.

Doanh thu cốt lõi của Renault từ Nga chiếm 8%, chủ yếu thông qua 69% cổ phần mà hãng này sở hữu ở Avtovaz, đơn vị sở hữu thương hiệu ô tô Lada. Mới đây, Renault phải hạ triển vọng tài chính trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.