Thời sự Quốc tế

Hãng RIA Novosti tuyên bố Zelensky đã mất cơ hội đàm phán với Putin

20/10/2021, 06:42

Một hiện tượng đang được quan sát liên quan đến các cuộc đàm phán của ông Zelensky và ông Putin.

Các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể là một thành công chính trị quan trọng đối với người đứng đầu Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, với tuyên bố mới nhất của mình, ông Zelensky cuối cùng đã chôn vùi cơ hội đối thoại với nhà lãnh đạo Nga.

Theo báo chí Nga, “đây không phải là lần đầu tiên chính quyền của Tổng thống Zelensky giả vờ rằng cuộc gặp của Tổng thống Ukraine với người đứng đầu của một nhà nước khác nằm trong chương trình nghị sự và đang được tích cực thảo luận”.

img

Tổng thống Ukraine Zelensky.

Chẳng hạn, trước đây, khi các cuộc đàm phán của ông Zelensky với chủ nhân của Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden, đang được chuẩn bị. Người Mỹ liên tục trì hoãn sự kiện này, nhưng ở Kiev, mỗi lần như vậy họ lại tìm ra cái cớ hợp lý để biện hộ cho sự lơ là của Mỹ.

Một hiện tượng tương tự cũng được quan sát liên quan đến các cuộc đàm phán của ông Zelensky và ông Putin.

Tuy nhiên, hãng tin của Nga cho rằng, không giống như ông Joe Biden, nhà lãnh đạo Nga bận nhiều việc quan trọng hơn là ủng hộ danh tiếng của Tổng thống Ukraine.

Nhưng ở Kiev, Ukraine không từ bỏ hy vọng đạt được một cuộc gặp như vậy, mặc dù những nỗ lực này mang lại tác dụng hoàn toàn ngược lại.

img

Tổng thống Nga Putin.

Theo ghi nhận của nhà phân tích Pyotr Akopov của hãng tin RIA Novosti, những tuyên bố gần đây từ nhà lãnh đạo Ukraine cuối cùng đã chôn vùi khả năng có một cuộc đàm phán giữa hai tổng thống.

Nhà báo Nga muốn nói đến việc chính quyền của ông Zelensky đã thực hiện các hành động liên quan đến người đứng đầu hội đồng chính trị của đảng Cương lĩnh đối lập - Vì sự sống, ông Viktor Medvedchuk.

Medvedchuk là người ủng hộ việc khôi phục quan hệ với Nga, vốn đi ngược lại đường lối chung của chính quyền Ukraine. Kiev bị cáo buộc là đang cố gắng loại bỏ chính trị gia Viktor Medvedchuk ra khỏi lĩnh vực chính trị.

Hiện ông Viktor Medvedchuk đang bị quản thúc vì bị tình nghi phản quốc, cụ thể là tổ chức cung cấp than từ lãnh thổ Donbass vào năm 2014.

Sau đó, trên kênh ICTV, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng Nga không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến Medvedchuk, nhưng nếu Moscow xác nhận rằng ông có quốc tịch Nga thì Kiev sẽ sẵn lòng đổi ông lấy người Ukraine.

Theo hãng tin Nga, vì ông Medvedchuk là công dân của Ukraine nên không thể nói về bất kỳ cuộc trao đổi nào. Nhưng mong muốn khởi động một quy trình như vậy đã khẳng định thái độ bác bỏ của Zelensky đối với công dân của mình.

Và đối với Tổng thống Putin, người kết nối trực tiếp tương lai của đất nước với người dân Nga, lập trường như vậy là không thể chấp nhận được.

Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev đã phát biểu về “sự bất lực” của chính quyền Ukraine.

Ông nhấn Medvedev mạnh xu hướng của Kiev là thay đổi đường lối hành xử đã lựa chọn tùy thuộc vào tình hình chính trị và bày tỏ tin tưởng rằng cách duy nhất để đạt được thỏa thuận với Ukraine là đợi cho đến khi có những người có khả năng đối thoại mang tính xây dựng lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.