Trong nước

Hàng thủ U23 Việt Nam: Điểm tựa giấc mơ vàng

21/05/2015, 22:55

Trong hành trình chuẩn bị cho SEA Games 28, hàng thủ U23 Việt Nam đang để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Cặp trung vệ triển vọng Ngọc Hải và Mạnh Hùng
Cặp trung vệ triển vọng Ngọc Hải và Mạnh Hùng.

Triết lý của ông thầy Nhật

Nhật Bản vốn được biết đến là một quốc gia coi trọng tính kỷ luật và bóng đá hẳn nhiên không phải là ngoại lệ. Chính yếu tố kỷ luật cùng hướng đi đúng đắn đã đưa bóng đá Nhật Bản vượt qua tầm châu lục, vươn ra thế giới. HLV Toshiya Miura là sản phẩm của nền bóng đá Nhật (lại có thời gian tu nghiệp ở Đức) nên vị thuyền trưởng này rất đề cao sự kỷ luật từ tập luyện tới thi đấu và bước đầu tạo được dấu ấn với bóng đá Việt Nam. Dưới thời nhà cầm quân người Nhật, các đội tuyển Việt Nam luôn để lại hình ảnh chuyên nghiệp và dù chưa thể thành công trọn vẹn, chuyển biến này vẫn xứng đáng được ghi nhận.

Về mặt lối chơi, HLV Miura không yêu cầu các học trò chơi thứ bóng đá cao siêu. Thay vào đó, ông xây dựng lối chơi chung cho các đội tuyển dựa trên nền tảng của sự đơn giản, hiệu quả. Chẳng hạn như ông luôn yêu cầu các tiền vệ nếu có cơ hội thuận lợi là phải lập tức dứt điểm từ xa. Các hậu vệ cần phá bóng dứt khoát, tránh những pha xử lý mạo hiểm trước cầu môn trong khi các tiền đạo cũng cần hạn chế tối đa những pha bóng vẽ vời làm giảm nhịp độ tấn công.

HLV Miura đặc biệt chú trọng cho hàng thủ bởi ông quan niệm phải giữ sạch lưới trước khi nghĩ tới việc ghi bàn. Bởi vậy, ở tất cả những lần tập trung các đội tuyển từ U23 đến ĐTQG, vị thuyền trưởng người Nhật luôn điền tên số lượng hậu vệ nhiều nhất. Trong những buổi tập, HLV Miura cũng giành nhiều thời gian uốn nắn hàng thủ.

Không phụ lòng HLV Miura, từ ASIAD 17 tới AFF Cup 2014 rồi vòng loại U23 châu Á, ở bất kỳ giải đấu nào, hàng thủ các đội tuyển Việt Nam đều chơi ấn tượng. Trận thua bất ngờ trước Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014 có lẽ là lần duy nhất hàng thủ của ông Miura bị chỉ trích bởi sự mất tập trung.

Niềm hi vọng ở SEA Games 28

Trước thềm SEA Games 28, trong khi tuyến giữa U23 Việt Nam bị bão chấn thương tàn phá, màn trình diễn của hàng công chưa tương xứng với kỳ vọng thì hàng thủ vẫn đang là điểm tựa cực kỳ vững chắc cho những toan tính của HLV Miura.

Sau ba trận (1 giao hữu, 2 đá tập), hàng thủ U23 Việt Nam đã cho thấy sự chững chạc và chắn chắn trong cách vận hành. Trận thua 0-3 trước ĐTVN là do HLV Miura bố trí nhiều cầu thủ trái sở trường bởi thiếu quân. Còn lại trước đối thủ mạnh U23 Hàn Quốc hay CLB Hải Phòng, bộ tứ hậu vệ của U23 Việt Nam đã làm tốt nhiệm vụ che chắn cho khung thành đội nhà nhờ sự quyết liệt và bọc lót hiệu quả.

Tại SEA Games 28 sắp diễn ra, HLV Miura chắc chắn vẫn xây dựng hàng thủ xoay quanh bộ đôi Quế Ngọc Hải - Phạm Mạnh Hùng của SLNA. Điểm mạnh của hai cầu thủ này là thể lực dồi dào, lối chơi lỳ lợm không ngại va chạm và cực kỳ đa năng. Nếu như Ngọc Hải có thể chơi tốt cả ở vị trí trung vệ lẫn hậu vệ phải thì Mạnh Hùng lại đá được ở trục giữa hoặc bên hành lang cánh trái. Điều này giúp HLV Miura dễ dàng bố trí nhân sự trong những hoàn cảnh không thuận lợi.

Hỗ trợ cho cặp hậu vệ người Nghệ An là những cái tên cũng được đánh giá rất cao như Tiến Dũng (HAGL), Ngọc Thịnh (Hải Phòng) Huỳnh Tấn Tài, Khánh Lâm (ĐTLA), Thanh Hiền (Đồng Tháp) hay Minh Tùng (T.Quảng Ninh). Với Tiến Dũng, Tấn Tài, Thanh Hiền, HLV Miura có sự khéo léo và khả năng đọc tình huống tốt. Với Minh Tùng, Khánh Lâm, U23 Việt Nam sẽ sở hữu những cây sào thực sự ở hàng thủ cho nhiệm vụ chống bóng bổng. Với ngần ấy nhân sự, HLV Miura thoải mái đưa ra những lựa chọn mà không phải quá lăn tăn về tính hiệu quả.

Trên thực tế, ở trận đấu với U23 Hàn Quốc hay với Hải Phòng, HLV Miura đã có nhiều xáo trộn ở hàng thủ nhưng những cái tên được trao cơ hội đều cho thấy những tín hiệu lạc quan khi đảm bảo được vị trí và bọc lót tốt cho đồng đội. HLV Miura đang có những viên gạch tốt để xây dựng một hàng thủ vững chắc cho U23 Việt Nam. Nếu chơi đúng sức, hàng thủ chắc chắn sẽ là điểm tựa vững chắc để thầy trò Miura hướng tới giấc mơ vàng SEA Games 28.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.