• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hàng trăm "xe vua" khủng gây tắc nghẽn cửa khẩu La Lay

08/05/2014, 15:51

Gần 200 "xe vua" chở gỗ siêu khủng làm tắc nghẽn cửa khẩu La Lay, lực lượng liên ngành liệu có đủ sức để ngăn cản xe lăn bánh, trong khi QL15 đang gồng mình chịu tải...

Gần 200  “xe vua” chở gỗ khủng hiện đang xếp hàng chật cứng trên chiều dài cả chục cây số tại 2 đầu cửa khẩu quốc gia La Lay, xã A Ngo, huyện Đăkrông (Quảng Trị). Lực lượng liên ngành liệu có đủ sức để ngăn cản những chiếc xe này lăn bánh, trong khi đó QL15D vốn đã xuống cấp nay đang phải gồng mình chịu đựng những chiếc xe quá tải ...

"Xe vua" ồ ạt tái xuất hiện tại tỉnh Quảng Trị

Theo thông tin Báo Giao thông vừa nhận được, từ sáng 7/5, tại cửa khẩu La Lay xuất hiện đoàn xe chở gỗ Lào siêu khủng nối đuôi nhau chờ làm thủ tục thông quan. Cũng giống như các xe gỗ ở cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, các xe gỗ cõng trên mình số gỗ lên tới 50 - 60 tấn, ước tính số lượng xe về đợt này lên đến gần 200 chiếc.

Trong ngày 7/5, do lo ngại xe chở gỗ quá tải sẽ làm hư hỏng hệ thống đường giao thông nên Chi Cục Hải quan cửa khẩu quốc gia La Lay chỉ làm thủ tục thông quan một cách rất “nhỏ giọt”. Tuy nhiên, do lượng xe đổ về quá lớn đã gây ra tình trạng ách tắc 2 đầu cửa khẩu. Đặc biệt là ở phía tỉnh Salavan, Lào lượng xe dồn ứ khiến cả chục km làm cho toàn bộ tuyến đường rơi vào tình trạng ùn tắc cục bộ.  

Ông Dương Đức Phụng – Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị cho biết: Ngay khi nhận được thông tin có xe gỗ về tại cửa khẩu La Lay, TTGT đã huy động lực lượng, trực tiếp lên cửa khẩu nắm tình hình, đồng thời báo cho các lực lượng tìm biện pháp xử lý.

Không hiểu vì lý do gì 2 chiếc xe chở gỗ siêu khủng này nó thể qua mặt lực lượng chức năng lọt về Tp Đông Hà
Không hiểu vì lý do gì 2 chiếc xe chở gỗ siêu khủng này có thể qua mặt
lực lượng chức năng lọt về Tp Đông Hà

Trong sáng ngày 7/5, TTGT Quảng Trị đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi ngay tại khu vực cửa khẩu để hướng dẫn các lái xe, chủ xe tự giác hạ đúng tải trước khi cho xe về xuôi. Tuy nhiên, do toàn bộ tuyến đường 15D dài 15km, từ cửa khẩu La Lay về đường Hồ Chí Minh là đường hẹp, đèo dốc nguy hiểm, không có vị trí đủ rộng để các xe vào hạ tải nên không có xe nào dám đi. Vì vậy, đến chiều 7/5, lực lượng TTGT đã buộc phải rút về thị trấn Tà Rụt để các xe gỗ về hạ tải.

Đến thời điểm này, đã có trên 60 xe gỗ quá tải được phép rời cửa khẩu La Lay về khu vực xã A Ngo và thị trấn Tà Rụt. Tại đây, các xe sẽ phải tự tìm bãi hạ tải, tự bố trí phương tiện san tải, sau khi xếp đúng tải, lực lượng chức năng kiểm tra bằng cách đo kích thước  thùng hàng, tính khối lượng rồi quy đổi ra tải trọng cho phép trước khi cho xe tiếp tục xuôi về Tp. Đông Hà.

Cũng theo ông Phụng: “Việc cho xe thông quan khi chưa đáp ứng được tải trọng cho phép của cầu đường sẽ dẫn đến nguy cơ phá hỏng toàn bộ các công trình giao thông, đặc biệt là hệ thống cầu, cống”.

Được biết, tải trọng tối đa của công trình giao thông trên tuyến đường 15D là 18 tấn, trong khi tổng tải trọng của 1 xe chở gỗ lên đến 60 – 80 tấn, tức là gấp 3 – 4 lần khả năng chịu tải của tuyến đường. Đáng ngại hơn, trên tuyến đường này, có nhiều công trình cầu, cống ngắn có khả năng chịu tải tối đa 10 tấn, vì vậy, việc để xe gỗ lưu thông không chỉ gây nguy cơ hỏng đường mà còn có thể làm sập cầu bất cứ lúc nào(!).

Về phía CSGT, Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Phó trưởng Phòng CSGT Quảng Trị cho biết: Lực lượng CSGT và công an huyện đã được tăng cường để kiên quyết ngăn chặn xe quá tải về xuôi. Trong trường hợp các xe không hạ tải mà cố tình lưu hành chúng tôi sẽ xử lý.

Khi được hỏi về việc lực lượng chức năng có lập biên bản xử lý những xe quả tải nêu trên, Chánh TTGT Quảng Trị cho rằng "chưa thể lập biên bản “xe vua” vì không tìm được vị trí đặt trạm cân"(?). Trong khi đó, bằng mắt thường bất cứ ai cũng có thể hiểu rằng việc “xe vua” chở gỗ quá tải là rõ mười mươi.

Bản thân phóng viên, trong ngày 6/5 vừa qua cũng đã mục sở thị “xe vua” chở gỗ nguyên bản từ Lào về tập kết trong một cơ sở chế biến gỗ ngay sát đường tránh Tp. Đông Hà. Phải chăng, việc ngăn chặn “xe vua” tại Quảng Trị đang có dấu hiệu chùng xuống  (!?).

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.