Y tế

Hàng trăm ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng: Người dân cần làm gì?

29/01/2021, 11:09

Cận Tết Tân Sửu 2021, nhu cầu đi lại, mua bán lớn, trong khi người mắc Covid-19 không triệu chứng, nguy cơ cao, người dân cần làm gì?

img

Siết chặt kiểm soát dịch Covid-19 tại các địa phương

Người dân cần thực hiện đầy đủ 5K

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng, hiện Việt Nam đã ghi nhận ổ dịch Covid-19 mới tại Hải Dương, Quảng Ninh và đã lan sang 1 số địa phương khác như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng…

"Số lượng lây nhiễm Covid-19 lần này tăng rất nhanh, cho thấy khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2 biến chủng mới rất cao. Và điều đặc biệt là nhiều người nhiễm virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc có nhưng khá mờ nhạt.

Trong tình huống hiện nay, không cần thiết phải truy vết F0 mà quan trọng là phát hiện sớm trong công đồng, từ đó nhanh chóng truy vết, khoanh vùng triệt để, làm xét nghiệm và điều trị, dập dịch", vị chuyên gia nhận định.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, đến nay kinh nghiệm chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã được nâng cao so với giai đoạn đầu nên người dân không nên hoang mang lo lắng quá, nhưng cũng không được chủ quan. Bởi hiện là thời điểm cuối năm, người dân đi lại nhiều, giao thương lớn, trong khi người mắc Covid-19 không có triệu chứng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao.

"Với sự lây nhiễm rất nhanh của biến chủng mới này, các biện pháp ngăn chặn dịch phải được thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn vì lây lan. Người dân phải nâng cao cảnh giác, thực hiện đủ 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, ông Phu nhấn mạnh.

Số ca lây nhiễm có thể tăng gấp đôi, gấp 3 nếu chủ quan

Theo thống kê của Bộ Y tế, con số nhiễm mới ngoài cộng đồng tính đến sáng 29/1 đã lên tới gần 100 ca, tuy nhiên vẫn còn nhiều mẫu xét nghiệm vẫn đang được thực hiện và số lượng người có liên quan vẫn đang tiếp tục truy vết. Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, số lượng người nhiễm Covid-19 còn có thể tăng gấp đôi, gấp ba và hơn nữa nếu công tác ngăn chặn dịch không được các địa phương và người dân quyết liệt thực hiện.

Nói về biến chủng mới virus SARS-CoV-2, TS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) nhận định: “Biến chủng virus mới ở Anh có khả năng bám chặt vật chủ, khả năng nhiễm bệnh cũng như lây truyền sớm hơn dù người bệnh có tải lượng virus thấp. Nếu chủng SARS-CoV-2 trước đây vòng lây nhiễm 5-6 ngày thì chủng mới chỉ 3 ngày. Không loại trừ khả năng đã có số lượng không nhỏ trong cộng đồng nhiễm bệnh, do vậy cần đẩy mạnh truy vết, phát hiện, khoanh vùng…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.