Xã hội

Hàng trăm cây quất Tết chết bất thường, chủ vườn khóc ròng

10/01/2018, 19:36

Hai hộ dân trồng quất cảnh ở Thanh Hóa bị kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ làm chết hàng trăm cây quất.

IMG_1010

Chị Nguyễn Thị Lụa bên hàng quất bị chết dần chết mòn sau một đêm bị kẻ xấu phá hoại

Ngày 10/1, theo phản ánh của gia đình anh Lê Huy Việt và anh Vũ Đức Huế (ngụ thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) - Đây là 2 hộ gia đình trồng quất cảnh bán vào dịp Tết nghi bị kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ gây chết héo. Tại vườn quất, hàng loạt cây có hiện tượng lá cây bị héo, quắt dần, quả chín rụng xuống đất. 

Đã mấy ngày qua, anh Việt chỉ biết ra đứng nhìn thành quả lao động bao năm trời đang chết dần, chết mòn. Chỉ trong một đêm (đêm 9/1), hơn 300 cây quất đã chết, lấy đi số tiền khoảng hơn 80 triệu đồng mà gia đình anh Việt đã đầu tư.

IMG_0984

Hơn 400 cây quất cảnh của hai gia đình anh Việt và anh Huế chết héo

“Có đứa cháu ra thăm vườn quất về bảo quất nhà chú bị phun thuốc chết hết rồi. Vợ chồng tôi chạy ra ruộng nhìn vườn quất mà xót xa. Thương lái đã đặt tiền với giá 280.000 nghìn đồng/cây nhưng đến nay bị phá mất trắng nên phải gọi điện lại nói với họ thôi chứ biết sao được”, anh Việt tâm sự. 

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Lụa (vợ anh Vũ Đức Huế) bùi ngùi: “Chúng tôi cũng không hiểu vì lý do nào mà kẻ xấu phá hoại vườn quất. Hơn 110 cây quất bị chết sau một đêm. Nguồn thu mấy năm nay nhìn vào vườn quất, giờ thế này không còn nguồn thu hoạch nào cả”.

IMG_0944

Anh Việt đã đâu tư hơn 80 triệu đồng nhưng giờ đang đứng trước nguy cơ mất Tết vì hàng trăm gốc quất đang rụng quả, lá quắt lại dần

Được biết, gia đình anh Huế, chị Lụa đã trồng quất khoảng 10 năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên gặp sự việc này. Vụ quất lần này đã gây thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Niềm hi vọng vào nguồn thu nhập từ cây quất để chuẩn bị bán vào dịp Tết coi như trắng tay.

Trước sự việc xảy ra ở vườn quất của gia đình anh Việt, anh Huế, nhiều gia đình trồng quất  nơi đây rất hoang mang.

Anh Lê Đăng Duân (ở xóm 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn) cho hay: “Chúng tôi là những người nông dân làm nhà vườn, trồng cây cối, nhưng khi thấy sự việc như thế rất hoang mang, không biết tại sao kẻ gian lại làm như thế. Gia đình tôi trồng 3 sào quất cảnh với khoảng 1.500 gốc, sau khi thấy trường hợp của gia đình anh Huế và anh Việt bị kẻ gian phá hoại thì chúng tôi cả ngày lẫn đêm thay nhau đi kiểm tra đề phòng kẻ gian phá hoại".

IMG_0970

Nhiều người dân trồng quất ở thôn 7 đang lo lắng đối phó với kẻ xấu

Cùng chung lo lắng với anh Duân, rất nhiều người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm vào cuộc làm rõ, tìm ra thủ phạm để yên tâm.

Ông Trịnh Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết: Những năm gần đây, xã thực hiện đề án của Hội nông dân giao cho những hộ có khả năng trồng quất, có nhiều hộ gia đình được lựa chọn tham gia dự án. Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 10 ha diện tích trồng quất cảnh với khoảng 150 hộ dân tham gia, nằm rải rác ở nhiều thôn, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thôn 7. Cây quất đã thực sự đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên, những ngày gần đây, người dân có phản ánh đến chính quyền địa phương về việc kẻ gian phun thuốc diệt cỏ gây héo lá, rụng quả. Đa phần những hộ bị kẻ xấu phá hoại đều có thương lái bỏ tiền đặt cọc. 

Cũng theo ông Đồng, Công an huyện Triệu Sơn đã vào cuộc và có mời một số đối tượng nghi vấn lên làm rõ sự việc. Hiện, chính quyền địa phương đang chờ kết luận điều tra của cơ quan Công an.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.