Đẹp

Hàng trăm "chân dài" trong ảnh nude của Thái Phiên

11/02/2016, 08:23

Thái Phiên có hàng trăm “chân dài” sẵn sàng làm mẫu nhưng nguyên tắc của anh là phải đủ 18 tuổi trở lên...

NSNA Thái Phiên
Nghệ sỹ nhiếp ảnh Thái Phiên.

Đêm Sài Gòn nóng nực, trong không khí đặc quánh mùi bia và khói sàn DJ, anh ngồi trầm ngâm, búng từng vòng khói thuốc vào không gian. Thoảng cười nhẹ khi tôi hỏi về những “bóng hồng” trong các bức ảnh khỏa thân, Thái Phiên bảo, anh may mắn có hàng trăm “chân dài” sẵn sàng làm mẫu nhưng nguyên tắc của anh là phải đủ 18 tuổi trở lên và không bao giờ tiết lộ tên người mẫu...

Một năm, gặp Thái Phiên ở Hà Nội ít cũng đôi ba lần bởi các đơn đặt hàng đặc biệt từ phía Bắc. Lịch trình lúc nào cũng kín mít nhưng anh luôn dành thời gian cho bạn bè và báo giới. Anh thường đùa với các nhà báo rằng, giới nhiếp ảnh khỏa thân không có ai dễ thương như Thái Phiên hết. Trong khói thuốc, gương mặt phong trần trầm ngâm, giọng nói nồng men bia và thuốc lá quyện vào nhau khiến câu chuyện phả đầy nhựa sống.

Để có được danh hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc - danh hiệu cao nhất của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và nhiều danh hiệu khác từ Liên đoàn Nhiếp ảnh thế giới, Thái Phiên đã trải qua không biết bao lăn lộn với nghề, mà đặc biệt là thể loại ảnh khỏa thân (nude). Ngày anh lấy vợ, có người xì xào “Chú rể làm nghề gì? Chụp ảnh “ở truồng” à?”. So với các thể loại khác, ảnh nude gặp vô vàn khó khăn từ định kiến xã hội, từ điều kiện tác nghiệp, từ mẫu, từ môi trường thiên nhiên... Hơn ai hết, Thái Phiên hiểu rõ những khắc nghiệt đó.

503816
Hoàng hôn đỏ.

Có những lúc, từ Sài Gòn gọi điện ra Hà Nội giọng đắng ngắt, tâm sự với bạn bè về những định kiến, những rào cản khiến cuộc triển lãm “Xuân Thì” bao tâm huyết của anh bị trì hoãn. Đến Facebook hay website Thái Phiên cũng phải lập vài cái dự phòng gọi là “phòng nhất”, “phòng nhì”... để lỡ có bị “nhắc nhở” vì định kiến “truyền bá ảnh đồi trụy” thì không mất sân chơi cho người yêu nghệ thuật.

Với người nghệ sĩ, tác phẩm là con đẻ, là máu thịt, tâm huyết, nhưng cũng có những lúc Thái Phiên buộc phải… rời xa tác phẩm. Chuyện là có một gia đình nọ, anh chồng muốn nhờ Thái Phiên chụp cho vợ mình một bộ ảnh lưu giữ tuổi thanh xuân. Chị vợ gần tứ tuần có vẻ đẹp mặn mà của người đàn bà hạnh phúc. Bữa ấy có rất nhiều tác phẩm ưng ý nhưng chụp xong anh chồng lấy thẻ, nhất định không cho Thái Phiên một bức nào khiến anh tiếc ngẩn ngơ.

Bữa ấy có rất nhiều tác phẩm ưng ý nhưng chụp xong anh chồng lấy thẻ, nhất định không cho Thái Phiên một bức nào khiến anh tiếc ngẩn ngơ.

Với Thái Phiên, một tác phẩm nude đẹp không phải là một bức ảnh chụp thiếu nữ có thân hình hoàn hảo, làn da mịn màng hay vẻ mặt thánh thiện. Vẫn chỉ hình khối ấy, đường nét, chi tiết ấy nhưng làm sao mỗi tác phẩm phải có sự khác biệt, diễn đạt được ngôn ngữ nhiếp ảnh, mang đến một thông điệp cho người xem, thể hiện được vẻ đẹp tâm hồn và văn hóa Việt. Có những lúc tâm sự, anh bảo, mấy chục năm theo nghề, hàng nghìn tác phẩm chỉ xoay quanh một hình khối, anh bí rồi. Nói vậy thôi, nhưng chuyện qua lại vài câu anh lại bật ra ý tưởng. Ngay lập tức, rút bút chì, anh vẽ phác ý tưởng lên mẩu giấy thuốc lá nhỏ xíu.

Thai Phien hịn
 

Nếu ai thân thiết sẽ thấy, trong ví của Thái Phiên có rất nhiều những mảnh giấy nhỏ như thế... Mỗi ngày, trên website và Facebook của Thái Phiên có hàng trăm, hàng nghìn khách tham quan đủ mọi quốc tịch trên thế giới. Anh Huỳnh Tấn Thiện đến từ Tánh Linh, Bình Thuận ngắm nhìn các tác phẩm đã cảm động thốt lên: “Xem ảnh của Thái Phiên, người dung tục cũng trở nên thánh thiện!”. Còn đồng nghiệp Quốc Anh (TP. HCM) nhận xét về Thái Phiên rằng: “Mặn với chất của người miền Trung, sắc với chất của người nghệ sĩ, quậy với chất của gã giang hồ...

”Ai cũng biết theo nghệ thuật đã khó rồi, nhưng làm nhiếp ảnh khỏa thân ở Việt Nam thì khó gấp bội phần. Ngày quyết tâm theo nghề, tự khai hoang cho mình một con đường riêng, Thái Phiên dò dẫm từng bước mầy mò, từ lên ý tưởng, thuyết phục mẫu, tìm bối cảnh, xin phép hành nghề... đến công bố tác phẩm. Mấy chục năm theo nghề, anh đã tạo được lòng tin, uy tín với người mẫu, với đồng nghiệp, với cơ quan quản lý, với người yêu nghệ thuật trong và ngoài nước.

Tác phẩm
Tác phẩm "Trái cấm"

Thái Phiên từng nói: “Con đường ấy vô cùng gian truân, nếu ai đó dám đánh đổi tất cả, dám dũng cảm vượt qua chính mình, nhìn người mẫu với con mắt “mỹ cảm” thay vì “dục cảm” thì mới có thể hy vọng thành công. Nếu không nghiêm túc, không tạo được lòng tin, chỉ một phút sai lầm sẽ khiến bao công sức tâm huyết, sự nghiệp tan thành mây khói...”. Dẫu nỗ lực cố gắng là vậy, nhưng Thái Phiên vẫn bảo cái đam mê ấy có được thành công cũng là  nghiệp, là duyên Trời định: “Bắt phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới được phần thanh cao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.