Xã hội

Hàng trăm công viên chức nghỉ việc, Phó giám đốc sở nghỉ hưu sớm, vì sao?

20/10/2022, 21:12

Từ năm 2020 đến 2022, tỉnh Gia Lai có tới 360 cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc trong đó nguyên nhân chủ yếu là áp lực từ thu nhập...

Ngày 20/10, Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai cho biết đã báo cáo Bộ Nội vụ tình hình cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh này thôi việc và đề xuất giải pháp.

img

Ngành y tế Gia Lai có nhiều nhân viên xin thôi việc, có tới 115 người.

Theo thống kê của Sở Nội vụ Gia Lai, từ tháng 1/2020 đến nay, có 360 cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh này thôi việc. Trong đó, có 37 công chức, còn lại là viên chức.

Đối với công chức cấp tỉnh có 24 người xin thôi việc, cấp huyện 13 người. Trong những người nghỉ việc, có năm người trình độ thạc sĩ, 32 đại học.

Sở Y tế tỉnh Gia Lai xác nhận thông tin Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Gia Lai - BS. Nguyễn Đình Tuấn (SN 1963, trú tại TP.Pleiku, Gia Lai) đã gửi các cấp thẩm quyền xin nghỉ hưu trước 2 năm.

Theo đó, trong đơn xin nghỉ hưu, ông Tuấn trình bày lý do sức khỏe không đảm bảo và phải chăm sóc mẹ già nên mong muốn được dừng công tác sớm.Hiện đơn xin nghỉ hưu của ông Tuấn đã được Ban Cán sự đảng UBND tỉnh thống nhất và trình Thường trực Tỉnh ủy thực hiện các quy trình, thủ tục để ông Tuấn được nghỉ hưu theo chế độ.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai, qua theo dõi thực trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc ở cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Gia Lai nghỉ việc là do chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ; cơ hội thăng tiến; áp lực công việc.

Theo đó, hiện nay, tỉnh Gia Lai chưa có chính sách đãi ngộ và thu hút cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại tỉnh. Tiền lương hiện tại vẫn chưa thực sự thỏa đáng, chưa đáp ứng được điều kiện sống cũng như chưa đủ sức để tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức an tâm làm việc, cống hiến.

Nhất là trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công đang đưa ra các chế độ đãi ngộ tiền lương rất hấp dẫn và do đó có sự cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao từ khu vực công.

Việc quy hoạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cho thấy, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay vẫn còn một số hạn chế.

Đó là, một số cơ quan, đơn vị còn có tư tưởng về bệnh “kinh nghiệm, việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý hiện nay thiếu tính cạnh tranh, chưa tạo được động lực để cán bộ, công chức, viên chức trẻ rèn luyện, phấn đấu; cơ chế bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự, tiêu chí đánh giá cán bộ vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa phát hiện, trọng dụng được hết những người có tài năng, phẩm chất đạo đức tốt để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Viên chức ngành giáo dục phổ thông với 125 người, ngành y tế 115 người nghỉ việc.

Trong khi đó, năm học 2022-2023 ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai thiếu 4.481 giáo viên, nhân viên giáo dục.

Sở Nội vụ Gia Lai cho hay, qua quan sát thực tế từ các cơ quan Nhà nước tại tỉnh Gia Lai, thời gian qua cho thấy áp lực công việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn nhân sự từ khu vực công thôi việc.

Căng thẳng, áp lực công việc chủ yếu đến từ việc quá tải công việc, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và cán bộ, công chức, viên chức công tác ở phường, xã trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, khối lượng công việc tăng cao đã gây ra những ảnh hưởng nhất định về mặt tâm lý và xã hội đối với nhóm đối tượng này nói riêng và nhân sự của khu vực công nói chung.

Sở Nội vụ Gia Lai đề xuất ba giải pháp để thu hút, giữ chân công chức, viên chức là nâng cao thu nhập, tạo cơ hội thăng tiến, giảm áp lực công việc. Sở này cũng đề xuất thêm các khoản hỗ trợ để khuyến khích cán bộ, nhân viên nghỉ hưu trước tuổi...

Ông Nguyễn Đình Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ Gia Lai, cho biết, “Hiện nay mức lương của cán bộ nhìn chung thấp, trong khi áp lực công việc cao khiến nhiều người xin thôi việc, ra làm ngoài. Trước đây, còn xảy ra tình trạng “ngồi chơi xơi nước” nhưng hiện nay rất hiếm, thậm chí cán bộ phải làm tăng giờ, làm thêm cả ngày nghỉ mới hoàn thành khối lượng công việc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.