Quản lý

Hàng trăm điểm trông giữ xe iParking vẫn thu tiền mặt

16/08/2018, 10:02

Nhiều khách hàng trung niên hạn chế về sử dụng công nghệ nên đều muốn giao dịch theo kiểu “tiền trao, vé múc”.

10

Nhân viên trông giữ xe hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng IParking trên phố Đào Tấn - Ảnh: K.Linh

Bắt đầu từ tháng 7/2018, Hà Nội đồng loạt nhân rộng mô hình trông giữ xe thông minh iParking tại 156 điểm trên địa bàn 8 quận. Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Giao thông, công nghệ này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên tại điểm iParking nhân viên vẫn thu phí trông giữ xe trực tiếp bằng tiền mặt sẽ khó tránh khỏi thất thoát, tiêu cực.

Phổ biến ghi vé giấy thu tiền mặt

Chiều 12/8, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại hầu hết các điểm trông giữ xe iParking trên địa bàn 8 quận đều được các đơn vị đồng loạt lắp biển ứng dụng mô hình gửi xe iParking. Đây là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động. Theo đó, tất cả các công đoạn từ tìm chỗ đỗ xe đến thanh toán phí gửi, khách hàng đều có thể tự thao tác trên ứng dụng tải sẵn về điện thoại di động mà không cần đến bất kỳ sự can thiệp nào từ phía nhân viên tại điểm gửi.

Tuy nhiên, điều đáng nói, hầu hết các điểm trên vẫn xuất hiện tình trạng nhân viên xé vé giấy, khách hàng trả tiền mặt không khác so với gửi xe truyền thống.

Theo Quyết định 44/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, giá trông giữ xe qua ứng dụng iParking được tính theo lượt, mỗi lượt không quá 60 phút, quá thời gian 60 phút thu thêm lượt tiếp theo. Từ 18h đến trước 6h sáng hôm sau: Với trường hợp gửi xe qua đêm sẽ tính bằng 6 lượt (Ví dụ: Giá 1 lượt là 25.000 đồng/ xe/lượt, giá gửi xe qua đêm là 150.000 đồng/xe)... Tất cả trường hợp đỗ xe tại điểm đỗ iParking được coi là hợp lệ khi người gửi xe có phiếu đỗ xe được trật tự viên in từ hệ thống iParking và giao cho khách hàng để kẹp vào kính xe... 

Theo tổng hợp từ Sở GTVT Hà Nội từ ngày 1/7 đến 15/7, số liệu giao dịch ghi nhận qua hệ thống iParking cho thấy: Doanh thu vé lượt của 4 đơn vị thực hiện đạt hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán qua hệ thống SMS mạng Viettel đạt hơn 850 triệu đồng chiếm 78% doanh thu. Thanh toán qua thẻ ngân hàng đạt hơn 11 triệu đồng, chiếm 1%. Trật tự viên thanh toán hộ khách hàng đạt hơn 215 triệu đồng, chiếm 21%.

Cụ thể, tại điểm trông giữ xe ứng dụng iParking trên đường Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng), nhân viên của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vẫn phải ghi chép từng mã vé giấy vào sổ sách, sau đó mới nhập mã lên máy. Khi PV thắc mắc, nhân viên này giải thích: “Hiện tại, lượng khách hàng tự xử lý được quy trình gửi xe theo mô hình iParking vẫn còn rất ít, chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng khách vào gửi nên vẫn phải làm thủ công nhiều”.

Anh Thông, nhân viên của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trên đường Văn Cao cho biết, việc sử dụng phần mềm trên điện thoại để tìm chỗ gửi xe hoặc nhắn tin theo cú pháp thanh toán phí gửi hiện chỉ thịnh hành với những chủ xe ở độ tuổi thanh niên. Nhiều khách hàng trung niên hạn chế về sử dụng công nghệ nên đều muốn giao dịch theo kiểu “tiền trao, vé múc”.

Trong khi đó, theo một nhân viên tại điểm trông giữ iParking HK058 trên đường Quang Trung (quận Hoàn Kiếm) thuộc Công ty CP 901, quá trình triển khai dịch vụ trông giữ xe mô hình iParking, còn xuất hiện một số trường hợp đăng ký gửi xe 1 tiếng nhưng 2 tiếng sau không thấy quay lại, bất chấp hệ thống gửi tin nhắn thông báo. Nếu nhân viên không “canh me” chiếc xe quá giờ thường xuyên rất dễ xảy ra tình huống chủ xe bất thình lình ra lấy xe đi mất. Trong hoàn cảnh đó, nhân viên không thể làm gì khác ngoài việc tự bỏ tiền túi bù số giờ chưa được thanh toán.

Khảo sát tại một số điểm trông giữ iParking khác trên các tuyến phố như: Nguyễn Du, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Lê Thánh Tông, Bạch Mai, Văn Cao… tình trạng trên cũng diễn ra tương tự. Đội ngũ nhân viên vẫn phải liên tục ghi chép trên những cọc vé giấy rồi nhập dữ liệu vào máy tính bảng để vừa chiều lòng khách hàng, vừa đáp ứng được yêu cầu của hệ thống iParking.

Gấp rút hoàn thiện ứng dụng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội đang cho phép các đơn vị trông giữ xe nhân rộng mô hình gửi xe qua ứng dụng iParking. 4 đơn vị trông giữ xe gồm: Công ty TNHH TMV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty CP 901, Công ty CP Đồng Xuân, Công ty TNHH Anh Duy tại 8 quận trong nội thành nâng tổng số điểm gửi xe thông qua ứng dụng này lên đến 156 điểm.

Liên quan đến tình trạng các điểm iParking vẫn phải thu tiền mặt, ông Tuấn cho biết, do quá trình vận hành còn vướng mắc liên quan đến việc thực hiện thanh toán và xuất hóa đơn qua 2 nhà mạng Vinaphone và Mobifone nên phí sử dụng lòng đường vẫn thực hiện theo nội dung Quyết định số 47 của UBND TP Hà Nội (thu phí sử dụng lòng đường theo diện tích). “Hà Nội đang yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện ứng dụng để áp dụng trên địa bàn toàn thành phố”, ông Tuấn nói.

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH TMV Khai thác điểm đỗ Hà Nội cho biết, ứng dụng iParking hiện có 3 hình thức thanh toán. Thứ nhất, thanh toán qua ngân hàng bằng hình thức thẻ (thẻ quốc tế, hoặc ATM nội địa), qua tài khoản trả trước, qua internet banking (chỉ áp dụng với vé tháng). Thứ hai, thanh toán qua tin nhắn SMS mạng Viettel (chỉ áp dụng với trông giữ xe theo lượt). Thứ ba, thanh toán tại chỗ thông qua hình thức thu hộ của nhân viên trông giữ xe tại các điểm ứng dụng iParking.

Với những xe gửi tháng, người dùng cần tạo hợp đồng trên ứng dụng, thông tin cho nhân viên trông giữ tại điểm. Cũng với xe gửi tháng, ngoài 3 phương thức thanh toán nêu trên, người sử dụng dịch vụ gửi xe tháng iParking còn có thể thanh toán trên tài khoản trả trước tại địa chỉ website: iparking.vn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.