Thời sự

Hàng trăm giáo viên sắp mất việc, kéo lên UBND huyện phản đối

10/03/2018, 06:45

Hàng trăm giáo viên bức xúc trước thông báo chấm dứt hợp đồng và hơn 500 giáo viên đối mặt với mất việc

1

Hàng trăm giáo viên sắp mất việc, kéo lên UBND huyện phản đối.

Tối 9/3, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết: “Chiều cùng ngày, tại nhà văn hóa huyện, UBND huyện đã thông báo sẽ cắt hợp đồng đối với 200 giáo viên hợp đồng không có vị trí xét tuyển sắp tới. Đối với số giáo viên còn lại (khoảng trên 400 giáo viên – PV) sẽ được tham gia tuyển dụng giáo viên vào đầu tháng 4/2018 với chỉ tiêu là 83 người. Những giáo viên không trúng tuyển buộc phải chấm dứt hợp đồng và tìm kiếm công việc khác”.

Cũng theo bà Trinh, UBND huyện thực hiện thông báo theo chủ trương của UBND huyện trong việc chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Huyện ủy đối với số giáo viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế nhà nước. Đây là chỉ đạo từ Trung ương nên huyện thông báo chấm dứt trước 45 ngày, để các trường được biết. Đến ngày 1/4 huyện phải có báo cáo đến Thanh tra chính phủ về tiến trình giải quyết vụ việc trên.

28616892_1838769346194466_7110346825986731334_o

Sau khi nhận thông báo chấm dứt hợp đồng, hàng trăm giáo viên kéo lên trụ sở UBND huyện phản đối.

“Tới thời điểm này, có những thầy giáo cô giáo hợp đồng tại các trường 5 năm có, 10 năm có. Tuy nhiên với thời điểm hiện tại thì không có vị trí để chúng tôi tiếp tục xét tuyển. Thông qua văn bản 323 về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với những viên chức, là giáo viên đang giảng dạy tại các trường hiện nay không có vị trí, việc làm để  xét tuyển trong thời gian sắp tới. Chúng tôi mong sau khi nhận thông báo này, quý thầy cô giáo, hiệu trưởng thực hiện theo đúng chỉ đạo cấp trên. Chiều nay, chúng tôi chỉ đạo thông báo nội dung văn bản 323. Còn những ý kiến thắc mắc, trao đổi thì chúng tôi không tiếp nhận mà Ban giám hiệu nhà trường sẽ tổ chức cuộc thông báo đến thầy cô giáo đang hợp đồng tại trường được biết. Đồng thời, tập hợp những ý kiến thắc mắc gửi về cơ quan có thẩm quyền”, bà Trinh cho hay.

Trước đó, chiều cùng ngày, tại Nhà văn hóa huyện Krông Pắk, Phòng nội vụ đã  đọc thông báo số 323 của UBND huyện với nội dung: “UBND huyện yêu cầu hiệu trưởng các trường THCS, Tiểu học và Mầm non tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động đối với toàn bộ giáo viên hợp đồng, đang hợp đồng giảng dạy tại các môn học không được phân bổ chỉ tiêu năm 2017. Thời gian chấm dứt hợp đồng lao động chậm nhất đến ngày 30/4/2018”. Như vậy, trong số trên 600 giáo viên hợp đồng sẽ có khoảng trên 500 người bị mất việc vì không có chỉ tiêu hoặc không đủ điều kiện thi tuyển. Sau khi nghe thông báo, hàng trăm giáo viên đã kéo lên trụ sở UBND huyện phản đối, đòi đối chất với lãnh đạo huyện.

Ảnh chụp Màn hình 2018-03-10 lúc 00.06.55

Sau khi hàng trăm giáo viên kéo lên trụ sở UBND huyện phản đối, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk đã giải thích và hứa sẽ có buổi đối thoại với các giáo viên tại trường...

Sau khi nhận được thông báo 323, các giáo viên hợp đồng đã vô cùng bức xúc, uất ức vì bị chấm dứt hợp đồng quá chóng vánh. Nhiều giáo viên nữ đã òa khóc. Cô Nguyễn Thị Thanh Diệu – Giáo viên trường THCS Ngô May nói trong nước mắt: “Em công tác từ tháng 4/2011 đến nay. Chỉ còn vài ngày nữa thôi là em tròn 7 năm đứng trên bục giảng. Không thể nào mà đối xử bọn em như vậy. Ai trả lại tuổi thanh xuân cho bọn em. Giờ tụi em nghỉ thì biết phải làm gì? Gia đình em, con cái em phải sống làm sao?”.

Một nữ giáo viên khác ngẹn ngào: “6 năm qua em bám trụ với nghề, mức lương có khi chỉ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng, có tháng không lương nhưng tụi em vẫn đi dạy, vẫn cống hiến để có cơ hội được vào biên chế. Nhưng chiều nay nghe đọc quyết định chấm dứt hợp đồng, mọi hy vọng của em đã xong. Em cũng như mọi thày cô giáo đều rất sốc. Quá phũ phàng cho tụi em…”.

Trước đó, từ năm 2011-2015 huyện Krông Pắk liên tục ký hợp đồng lao động đối với các giáo viên ở các cấp THCS, Tiểu học và Mầm non. Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra và có kết luận những sai phạm của UBND huyện Krông Pắk trong việc tuyển dụng dư thừa 600 giáo viên. Số giáo viên tuyển dụng hợp đồng dôi dư có liên quan đến nhiệm kỳ ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Phó Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk (Nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011-2016) và ông Y Suôn Byă – Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk đương nhiệm.

Với những sai phạm này, ông Nguyễn Sỹ Kỷ đã bị Ủy ban kiểm tra ra quyết định cảnh cáo về mặt Đảng, do không thực hiện theo tinh thần kết luận của Thanh tra tỉnh về tuyển dụng dôi dư giáo viên. Riêng ông Y Suôn Byă Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập tổ kiểm tra để xác minh sai phạm liên quan đến vụ việc.

Ngày 12/01/2018, Thanh tra Chính phủ cũng ra Thông báo kết luận thanh tra số 65/TB-TTCP thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk do không phát hiện sai phạm về hợp đồng lao động tại huyện Krông Pắk; kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk do ký hợp đồng với giáo viên; Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk khẩn trương khắc phục số lượng giáo viên thừa theo quy định...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.