Làm báo cùng Giao thông

Hàng trăm hành khách "phơi nắng" chờ tàu ở ga Vinh

18/05/2014, 20:00

Hàng trăm hành khách đến ga Vinh ngày 18/5 đều phải chịu chung cảnh chờ đợi hàng tiếng đồng hồ dưới trời nắng gắt vì… tàu về ga chậm giờ, nhà ga chậm thông báo với hành khách.

Hàng trăm hành khách đến ga Vinh ngày 18/5 đều phải chịu chung cảnh chờ đợi hàng tiếng đồng hồ dưới trời nắng gắt vì… tàu về ga chậm giờ. Đáng nói, dù tàu về ga chậm từ 2 - 4 giờ đồng hồ nhưng nhà ga lại tắc trách không thông báo với hành khách.

Ngày 18/5, theo lịch trình chạy tàu, hai đoàn tàu SE 8 và SE 6 chạy hướng Sài Gòn – Hà Nội sẽ dừng ở ga Vinh đón trả khách. Đoàn tàu SE 8 sẽ đến ga Vinh lúc 9h08, tàu SE 6 đến ga Vinh lúc 13h05. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do tại sao cả 2 đoàn tàu này đều chậm nhiều giờ so với lịch trình. Cụ thể tàu SE 8 chậm 4 tiếng 22 phút (về ga Vinh lúc 13h30), tàu SE 6 chậm 2 tiếng 15 phút (về ga Vinh lúc 15h20). Mặc dù tàu về chậm nhiều giờ nhưng phía nhà ga lại chậm thông báo đến hành khách khiến hàng trăm hành khách phải vạ vật chờ đợi.

Hàng khách mệt mỏi chờ đợi tàu chậm giờ
Hàng khách mệt mỏi chờ đợi tàu chậm giờ ở Ga Vinh

Lúc 12h50 ngày 18/5, phóng viên có mặt tại ga Vinh, hàng trăm người vạ vật chờ đợi trong phòng chờ. Vào thời điểm thời tiết tại thành phố Vinh nắng gắt, nhiệt độ ngoài trời ước chừng lên đến 40độ C. Một số hành khách chờ tàu SE8 cho biết, đã chờ ở đây từ 8h30 sáng, nhưng chắc phải nửa tiếng nữa tàu mới về ga. Phía bên ngoài phòng chờ, lượng người đổ về ga để đón tàu SE6 đi Hà Nội không ngừng tăng. Hầu hết hành khách đều tỏ ra bực mình khi hay tin chuyến tàu họ đi có thể bị chậm tới vài tiếng.

Tuy nhiên, lúc này trên bảng thông báo giờ tàu đặt trước cửa phòng chờ chỉ ghi duy nhất 1 dòng chữ “SE8 chậm 13h30”, khiến nhiều hành khách chờ tàu SE6 vẫn hy vọng đoàn tàu của họ sẽ không bị chậm.

Đến 13h, thời điểm tàu SE6 về ga theo lộ trình, không khí càng trở nên căng thẳng hơn khi nhân viên nhà ga ghi thêm lên bảng thông báo tàu dòng chữ “SE6 chậm 15h”. Nhiều người tỏ ra bức xúc vì tàu chậm giờ mà nhà ga không thông báo sớm. Hành khách Nguyễn Văn Cường, ở Nghi Lộc, Nghệ An cho biết: “đội nắng vượt cả 20 cây số đưa con vào ga đón tàu, vạ vật mãi mới đến giờ tàu chạy, giờ lại phải chờ”.

Tàu chậm, trời nắng rát, số lượng hành khách đến đi tàu đông, lượng ghế trong phòng chờ không đủ, nhiều hành khách đành phải ra gốc cây, hành lang, bậc cửa… để chờ tàu. Trong khi đó một số hành khách do không đủ kiên nhẫn để chờ tàu chậm đành chấp nhận đổi vé giường nằm thành ngồi cứng để được đi chuyến sớm hơn. Số khác đội nắng ra về chờ đến giờ quay lại.

Đến giờ tàu về ga theo lịch trình, nhân viên nhà ga mới viết thêm
Đến giờ tàu về ga theo lịch trình, nhân viên nhà ga mới ghi thông báo giờ tàu chậm

Đến 15h, hành khách trở về ga, trên bảng thông báo tiếp tục ghi “SE6 chậm 15h20”. Lúc này, mọi người đều tỏ ra chán nản đến tột độ. Đến 15h30, đoàn tàu SE6 mới chính thức về đến ga Vinh.

Trả lời về việc chậm thông báo trên ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Trưởng ga Vinh thừa nhận: “Việc tàu chậm giờ, nhà ga chậm thông báo cho hành khách là do lỗi của nhân viên trong ca trực. Ngoài ra, việc chỉ thông báo loa buổi sáng mà không ghi lên bảng cũng là không đúng quy định. Thay mặt nhà ga chúng tôi xin gửi lời xin lỗi đến hành khách và sẽ xử lý nhân viên để xảy ra tình trạng này”.

Một sơ xuất nhỏ nhưng khiến cho hàng trăm con người bị ảnh hưởng. Việc tàu chậm giờ đã trở thành "bài ca muôn thuở” với các chuyến tàu của ngành đường sắt Việt Nam. Trong khi đó, hiện nay việc thông báo giờ tàu chậm mới chỉ dừng lại ở phạm vi ga, hành khách đi tàu buộc phải đến ga mới biết giờ tàu chậm. Cách làm này vừa lạc hậu, vừa gây phiền hà cho hành khách.

Thiết nghĩ, thay vì chỉ thông báo tại ga, đường sắt Việt Nam có thể thông tin lên website của ngành để hành khách nắm được.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.