Chất lượng sống

Hàng trăm hộ dân bức xúc vì… đường giao thông bị "rút ruột"

30/10/2014, 16:35

Nghi ngờ về chất lượng công trình giao thông, hàng trăm người dân thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) kéo nhau đi phản đối.

Người dân thôn Mật Thôn kéo đến nhà văn hóa nthoon Mật Thôn yêu cầu về chất lượng đường giao thông nội đồng
Người dân thôn Mật Thôn kéo đến nhà văn hóa thôn Mật Thôn yêu cầu về chất lượng đường giao thông nội đồng

Dân kéo nhau đi phản đối

Thông tin ban đầu từ phía những người dân cho hay, tuyến đường giao thông nội đồng chạy ra nghĩa địa Cồn Cũ của thôn Mật Thôn được ông Vũ Ngọc Hoàn, Trưởng thôn và ông Lê Hữu Sơn, Bí thư chi bộ thôn Mật Thôn, hợp đồng với một Cty có địa chỉ đóng ở xã Thiệu Đô (huyện Thiệu Hóa) thi công tuyến đường bê tông có chiều dài 540m, chiều rộng 2,5m và chiều cao  là 15cm. Tuy nhiên, sau khi thi công xong, người dân phát hiện khối lượng của công trình bị hụt đi rất nhiêu so với hợp đồng ban đầu.

Ông Nguyễn Văn Quế (65 tuổi, thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc) bức xúc: “Hợp đồng ban đầu là vậy, thế nhưng, bê tông gì mà chúng tôi lấy tay bóp còn nát như đất vậy. Không những thế, chiều rộng không đảm bảo như hợp đồng bàn đầu, chiều cao theo hợp đồng là 15cm, tuy nhiên chẳng có một đoạn nào họ đổ được 12cm. Cả tuyến đường này đa phần nhà thầu chỉ đổ có độ dày từ 4 – 10 cm. Thử hỏi chất lượng công trình làm sao đảm bảo được”.

Để làm tuyến đường này, mỗi khẩu của làng Mật Thôn phải đóng 100.000 đồng, vụ Đông xuân này sẽ tạm thu 50 ngàn đồng. Tổng số tiền thực hiện công trình là 150 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ trong chương trình nông thôn mới là 50 tấn xi măng.

“Cả tuyến đường có 150 triệu đồng, trong khi Nhà nước hỗ trợ 50 tấn xi măng rồi các ông ấy còn thu mỗi khẩu kể cả trẻ em và người già 100 ngàn đồng. Trong khi chất lượng, khối lượng công trình làm lại không đảm bảo”, bà Trần Thị Nam phân trần.

Theo hợp đồng, tuyến đường giao thông nội đồng của thôn Mật Thôn có chiều dài 540m
Theo hợp đồng, tuyến đường giao thông nội đồng của thôn Mật Thôn có chiều dài 540m

Còn anh Nguyễn Văn Hòa quả quyết: “Việc nhà thầu thi công thiếu khối lượng, chất lượng xi măng không đảm bảo không phải ông Sơn, ông Hoàn không biết, mà hai ông này đã cố tình cùng nhà thầu ăn bớt khối lượng công trình. Vì thực tế, nếu thu mỗi hộ 100 ngàn thì đã đủ số tiền để làm tuyến đường này vì làng Mật Thôn có 1.600 khẩu, trong khi dự toán tuyến đường chỉ có 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, Nhà nước lại hỗ trợ 50 tấn xi măng nữa thì số tiền này sẽ dư”.

Anh Hòa dùng thước đo cho thấy nhiều đoạn đường, độ dày của bê tông chỉ có 4 cm
Anh Hòa dùng thước đo cho thấy nhiều đoạn đường, độ dày của bê tông chỉ có 4 cm

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều đoạn đường người dân đã dùng thước đo bề dày của bê tông thì chỉ được từ 4 – 10 cm. Bên trong lòng đường, có nhiều đoạn người dân dùng tay bốc đá ra và bẻ bê tông như “bẻ kẹo”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Hậu, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Phúc cho biết: “Chất lượng công trình không đảm bảo sẽ không cho nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Nếu chất lượng và khối lượng công trình sai đúng như người dân phản ánh thì trách nhiệm của đơn vị thi công, đơn vị giám sát và những người có liên quan đến vụ việc sẽ phải bị xử lý nghiêm. Hơn nữa, nhà thầu chưa bàn giao công trình, nếu họ làm sai, trong quá trình nghiệm thu và bàn giao công trình, phía đơn vị chủ đầu tư phát hiện thì sẽ không cho nghiệm thu, buộc nhà thầu phải thi công lại đúng như hợp đồng mới công nhận”.

“Tiền của nhân dân, của Nhà nước không thể đổ đi một cách dễ dàng như vậy được. Đáng lẽ ra, nhân dân không nên quá kích động như vậy, hôm đấy chúng tôi cùng nhà thầu đang ra để nghiệm thu công trình, tuy nhiên người dân lại kéo nhau ra phản đối, đập phá một số vị trí làm cho đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu không thể nghiệm thu công trình được. Còn về chất lượng công trình như thế nào thì phải để cơ quan chức năng có chuyên môn kiểm tra và đưa ra kết luận”, ông Hậu nói.

P.Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.