Xã hội

Hàng trăm hộ dân Đà Nẵng mòn mỏi đợi chờ tái định cư

18/06/2019, 15:43
image

Nhà cửa mục nát xuống cấp, ruộng vườn bỏ hoang, ngày ngày sống trong thấp thỏm, lo âu... đó là tình cảnh của hàng trăm hộ dân ở dự án Bá Tùng.

img
Mòn mỏi chờ di dời giải tỏa, nhiều hộ dân đã "cắn răng" bán ngôi nhà của mình để đi tìm nơi ở mới

Dự án tái định cư Bá Tùng (Bá Tùng mở rộng) được UBND thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện từ năm 2008, tuy nhiên, đến nay, hơn 10 năm trôi qua, dự án vẫn còn nằm trên giấy. Dự án treo kéo dài, khiến hàng trăm hộ dân sống trong thấp thỏm, lo âu, chồng chất khó khăn, rơi vào tình cảnh "đi không được, ở cũng không xong".

Nói về các vướng mắc khiến việc triển khai dự án kéo dài, ông Võ Tiến Dũng - Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị (UBND thành phố Đà Nẵng) cho biết: Nguyên nhân khiến dự án triển khai kéo dài, các khu vực dự án còn lại tạm dừng thi công là do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Hội đồng GPMB quận Ngũ Hành Sơn đang rà soát các hồ sơ còn lại và tiếp tục công tác tiếp dân vận động các hộ chấp hành việc bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thành dự án.

"Vì vướng công tác giải phóng mặt bằng nên việc triển khai xây dựng dự án Bá Tùng mở rộng gần như "đứng bánh" trong một thời gian rất dài. Vừa rồi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị đã làm việc với UBND quận Ngũ Hành Sơn là sẽ thống nhất đến thời điểm 30/9 sẽ xong công tác giải tỏa, đền bù. Để tạo điều kiện các đơn vị thi công khẩn trương triển khai xây dựng và hoàn thành dự án", ông Dũng cho hay.

img
10 năm sống trong mòn mỏi đợi chờ về nơi ở mới, người dân dự án tái định cư dang dở bao dự định tương lai.

Dựa án triển khai kéo dài hơn 10 năm nay vẫn chưa xong khiến cuộc sống người dân nằm trong khu quy hoạch dự án gặp không ít khó khăn. Ngày ngày sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu; nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa; không thể canh tác sản xuất khiến ruộng vườn bỏ hoang.

Nhắc đến dự án Tái định cư Bá Tùng, ông Huỳnh Bá Chưa (95 tuổi, khu Khái Tây 2B, phường Hòa Quý) giọng buồn buồn: Nói thế chứ biết đến khi nào giải tỏa, di dời. Hơn 10 năm nay, nghe tiếng “giải tỏa, di dời” miết cũng ngán. Cho nên đến lúc mô giải tỏa, di dời rồi hay.

Dẫn chúng tôi đi khắp nhà, ông tỏ ra ái ngại vì các chuồng trại nuôi heo, gà đã hư hỏng, đổ nát mà không xây dựng lại được. "Ngôi nhà hai vợ chồng ông bà đang ở cũng không biết sập đổ lúc nào. Ngày mưa, nước tuôn vào như xối. Ngày nắng, không khí ngột ngạt, đến oi bức", ông Chưa nói.

“Trời nắng mấy cũng chịu được, nhưng sợ nhất trời mưa, hay gió bão. Nhà cửa không biết sụp lúc nào. Năm nay vợ chồng tôi cũng đã ngoài 90 tuổi cả rồi, không biết có sống được đến ngày nhận đất tái định cư, làm ngôi nhà mới nữa hay không?”, ông Chưa buồn rầu.

Ông Chưa, cho hay: Người dân chúng tôi liên tục kiến nghị, kêu cứu chính quyền địa phương sớm giải quyết bố, trí đất tái định cư, để người dân có chỗ ở ổn định, yên ổn làm ăn. Vậy mà hơn 10 năm nay, chính quyền có giải quyết cho người dân chúng tôi được đâu.

img
Những ngôi làng trù phú năm xưa nay trở thành vườn hoang, điêu tàn sau hơn 10 năm đợi chờ chủ trương di dời

Không chịu được cảnh sống trong dự án treo, nhiều gia đình đành ngậm ngùi bán nhà, bán cả ruộng vườn với giá rẻ bèo cho dân đầu cơ bất động sản, chuyển đi nơi khác ở. Ông Chưa, cho biết thêm: "10 năm trôi qua, đến tận bây giờ, không chỉ con cái lập gia đình sinh con đẻ cái, mà cháu nội, cháu ngoại khôn lớn hết rồi. Rứa mà khu dân cư mới không thấy mô. Cuộc sống người dân chúng tôi cũng dở dang với bao dự định vì dự án treo, kéo dài. Bây giờ, chính quyền còn có giải tỏa, di dời chi thì phải làm ngay. Không di dời, giải tỏa thì cho dân chúng tôi sửa sang nhà cửa để ở".

img
Cụ Huỳnh Bá Chưa có 67 năm tuổi Đảng, 95 tuổi đời sống mòn mỏi đợi chờ ngày được đến nơi ở mới 10 năm nay.

Lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: Dự án khu tái định cư Bá Tùng do Công ty CP xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng thực hiện từ năm 2008. Đến năm 2015, dự án được bàn giao lại cho Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 2 (nay là Ban Giải phóng mặt bằng quận Ngũ Hành Sơn) đảm nhận.

img
Vì nằm trong dự án treo kéo dài, nhà cửa người dân không được sửa chữa nên xuống cấp, hư hỏng.

Dự án Bá Tùng được triển khai theo nhiều giai đoạn (Bá Tùng, Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2, giao đoạn 3). Trong đó, dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 2 có tổng diện tích thu hồi là 77.8478,0m2. Với tổng số hồ sơ nhận bàn giao là 170 hồ sơ nhà, trong đó, hiện đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng là 137 hồ sơ và còn 33 hồ sơ chưa nhận tiền đền bù, chưa giao mặt bằng.

Đối với dự án khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 3), có tổng diện tích thu hồi là 584870,0m2, với 226 hồ sơ nhà, trong đó có 58 hồ sơ nhà đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng và 168 hồ sơ nhà chưa nhận tiền, chưa giao mặt bằng.

img
Ngày ngày, người dân mòn mỏi ngóng trông sớm được về nơi ở mới, để ổn định cuộc sống, tập trung làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

>>> Xem thêm video: Khung cảnh làng quê hoang tàn, người dân mòn mỏi đợi chờ được di dời về nơi ở mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.