Xã hội

Hàng trăm hộ dân kêu cứu vì mua nhà nhiều năm không có sổ đỏ

07/08/2022, 13:32

Bỏ tiền tỷ để mua nhà, nhưng không nhận được sổ đỏ, hàng trăm hộ dân sống trong cảnh bất an lo lắng, trong chính căn nhà của mình...

Mua nhà, nhưng không có giấy tờ nhà

Gần đây, hơn 100 hộ dân sinh sống tại khu dân cư (KDC) Thường Thạnh, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Những hộ này mua nhà, hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền hơn 3 năm nay, nhưng Công ty CP Đầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ vẫn chưa bàn giao sổ hồng.

img

Một góc bên trong KDC Thường Thạnh, nơi người dân mua nhà nhưng đến nay chưa có sổ đỏ.

Theo các hộ dân, từ năm 2017-2019, họ đã ký hợp đồng mua bán nhà thuộc dự án KDC Thường Thạnh (phần mở rộng 7ha) với Công ty Hoàng Quân.

Theo hợp đồng, Công ty Hoàng Quân sẽ bàn giao giấy tờ nhà, đất cho người dân trong thời gian dự kiến 12 tháng, kể từ ngày giao nhận nhà. Tuy nhiên đến nay, người mua đã nộp đủ tiền cho công ty và đã nhận nhà nhưng chưa nhận được giấy chứng nhận nào.

Anh Lê Hữu Huân, người mua nhà tại đây, cho biết: “Chúng tôi ở trong những căn nhà “có xác mà không hồn”. Giờ muốn thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng làm ăn cũng không được, vì không có một miếng giấy lận lưng”.

Các hộ dân cho biết đã rất nhiều lần cử đại diện liên hệ, làm việc với Công ty Hoàng Quân nhưng chỉ nhận được những lời hứa suông.

Trong văn bản trả lời do bà Trần Ngọc Yến Vy, Giám đốc Ban Quản lý dự án của Công ty Hoàng Quân ký vào tháng 8/2020 giải thích rằng: Công ty đã gửi hồ sơ và đã làm việc với các cơ quan chức năng nhằm sớm hoàn thành các thủ tục xin cấp sổ hồng cho toàn bộ khách hàng. Dự kiến, đến tháng 10/2021, công ty sẽ hoàn thành việc này.

img

Một biển quảng cáo về nhà ở trong KDC Thường Thạnh.

Sau đó bà Vy tiếp tục có văn bản cho rằng đã hoàn tất hồ sơ có liên quan việc đăng ký cấp giấy chứng nhận nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai TP Cần Thơ chưa đồng ý tiếp nhận. Lý do là dự án chưa được xác định giá đất có thu tiền sử dụng đất làm cơ sở để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người dân.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo tìm hiểu của PV, tháng 4/2020, Công ty Hoàng Quân được UBND TP Cần Thơ giao đất và đến tháng 10/2020, Sở Xây dựng mới thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng từ năm 2017, công ty đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với khách hàng. Ngoài việc chậm bàn giao giấy tờ nhà, đất cho người dân, Công ty Hoàng Quân còn bị tố đã biến vị trí dự kiến xây chợ, trường học thành nhà ở để tiếp tục bán cho khách hàng.

Theo Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai, dự án KDC Thường Thạnh (phần mở rộng 7ha), Công ty Hoàng Quân được UBND TP Cần Thơ giao đất theo quyết định ký vào ngày 10/4/2020.

Ngày 17/4/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai có thông báo đến Công ty Hoàng Quân cung cấp hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Tuy nhiên đến nay, Công ty Hoàng Quân vẫn chưa thực hiện thủ tục do chưa có giá thu tiền sử dụng đất. Theo ông Trần Văn Khởi, Trưởng Phòng Đăng ký và Cấp giấy chứng nhận thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Cần Thơ, Công ty Hoàng Quân có gửi hồ sơ xác định giá nhưng không đủ cơ sở.

Bởi quy định hiện nay những dự án có chia phân kỳ thì mới nộp tiền sử dụng đất theo phân kỳ. Dự án của Công ty Hoàng Quân là mở rộng 7ha thì không có phân kỳ.

Công ty chỉ mới giải phóng mặt bằng khoảng 6ha, còn 1ha chưa giải phóng xong nên không đủ cơ sở xác định giá để nộp tiền sử dụng đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, sau đó mới tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Để làm rõ vụ việc, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trương Đình Thảo - Tổng giám đốc Công ty Hoàng Quân Cần Thơ. Tuy nhiên, ông Thảo cho biết đang bận họp, có gì liên hệ sau.

img

Trụ sở Công ty Hoàng Quân Cần Thơ.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết, Công ty Hoàng Quân phải được cấp GCNQSDĐ. Sau đó công ty này phải đảm bảo nghĩa vụ tài chính, xong cơ sở hạ tầng mới chuyển nhượng được cho người dân.

Luật Đất đai quy định: đối với nhà ở phải được xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng. Do vậy, nếu Công ty Hoàng Quân chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy mà thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân thì chưa đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp rà soát lại vị trí đó được cấp GCNGSDĐ mà Công ty Hoàng Quân chưa thực hiện cho người dân, Sở sẽ có ý kiến để công ty thực hiện trách nhiệm của mình", ông nói.

Đây không phải lần đầu tiên tại Cần Thơ xảy ra tình trạng người dân mua nhà, nhưng không có sổ đỏ.

Trước đó, năm 2002, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (Công ty 8) được giao thực hiện dự án khu Đô thị mới Hưng Phú (lô 49, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Công ty 8 đã xây dựng 123 căn nhà thô, rồi ký hợp đồng bán toàn bộ 123 căn nhà này cho Công ty TNHH MTV Bất động sản Ê Đen (Công ty Ê Đen).

Sau đó, Công ty Ê Đen lần lượt bán những căn nhà trên cho người dân theo kiểu “mua sỉ, bán lẻ”, với giá trị chênh lệch vài chục triệu đồng/căn. Đến khoảng năm 2015, hầu hết người dân đã trả đủ 95% giá trị hợp đồng mua nhà. 5% còn lại là tiền đóng lệ phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Lúc này, Công ty Ê Đen bất ngờ làm thủ tục xin phá sản.

Còn hàng trăm sổ đỏ của người dân đã bị Công ty 8 mang đi thế chấp ở ngân hàng. Có trường hợp, người dân đang sinh sống thì bất ngờ nhận được thông báo “siết nhà”, do nợ quá hạn, trong khi họ không hề vay mượn…

img

Sở Y tế Cần Thơ có tân giám đốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.