Xã hội

Hàng trăm học sinh bị phụ huynh cho nghỉ học để phản đối dự án hiện ra sao?

12/09/2019, 09:33

Nhiều người dân ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam tiếp tục cho con em nghỉ học để phản đối dự án bãi chứa, bến thủy nội địa trên sông Đáy.

img
Đoạn đường giao nhau giữa đường vào bến thủy và đường vào trường mầm non

Chiều 11/9, thông tin từ huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết tình trạng học sinh nghỉ học tại trường mầm non, tiểu học khu Trung Hiếu, xã Thanh Hải vẫn đang diễn ra. Cụ thể, trong buổi sáng cùng ngày chỉ có 15/141 học sinh trường mầm non và 46/175 học sinh tiểu học đến trường. Đặc biệt, trong 2 ngày 10 và 11/9 đã có 51 học sinh mầm non ở thôn trung Hiếu xã Thanh Hải có đơn xin nghỉ học với lý do mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Trước đó, ngày 5/9 tại các trường mầm non, tiểu học đặt tại thôn Trung Hiếu Thượng xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm đã diễn ra lễ khai giảng năm học 2019-2020. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh đã không đưa con em đến trường để phản đối một bến thủy nội địa đang đi vào hoạt động nằm bên bờ sông Đáy.

Ngày 9/9, ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại các trường mầm non, tiểu học đặt tại thôn Trung Hiếu Thượng, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, mỗi lớp vẫn chỉ có lác đác vài học sinh đến học, dù cách đó không xa, khu vực bãi chứa, bến thủy nội địa trên sông Đáy đã dừng hoạt động.

Ông Đinh Văn Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hải xác nhận tình trạng phụ huynh không đưa con em tới trường và cho biết người dân vẫn không nhất trí chủ trương của các cấp chính quyền cho 2 công ty trên thực hiện dự án bãi chứa và bến thủy trên sông Đáy. Lý do vì dự án nằm giữa trung tâm các công trình công cộng phúc lợi của dân như trường học, trạm y tế, trạm cấp nước sạch, nhà mẫu giáo thôn, liên thôn, sẽ gây khói bụi, tiếng ồn, TNGT.

"Đây không phải lần đầu tiên, thời điểm này năm ngoái, học sinh cũng không đến trường trong gần 1 tháng để phản đối dự án bến thuỷ nội địa của Công ty TNHH khoáng sản Trang Huy và Công ty TNHH dịch vụ thương mại Đại Phú Thịnh gần đó" ông Thúy cho biết thêm.

img
Rất nhiều học sinh mầm non có đơn xin nghỉ học

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm cho biết: Việc không cho trẻ đến trường của các gia đình, các bậc phụ huynh và việc cản trở các cháu đi học của một số gia đình tại thôn Trung Hiếu - xã Thanh Hải là hành vi sai trái, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và học tập của trẻ em.

“Cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Thanh Liêm đã thành lập Tổ công tác trực tiếp về gặp gỡ, làm công tác tuyên truyền, vận động các phụ huynh đưa trẻ đến trường. Đồng thời, có văn bản báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết thấu đáo những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân” - ông Dũng cho biết thêm.

img
Khu vực bến thủy người dân đang phản đối

Được biết, dự án bãi chứa và bến thủy nội địa trên sông Đáy trên địa bàn xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm có số vốn đầu tư khoảng 23 tỷ đồng trên diện tích hơn 15.000 m2.

Ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản dừng mọi hoạt động của dự án. UBND tỉnh yêu cầu, dự án chỉ được hoạt động khi hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý cũng như đầu tư các hạng mục công trình, đảm bảo ổn định tình hình, giải quyết ổn thỏa các kiến nghị của nhân dân. Thanh tra tỉnh cũng đã vào cuộc làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.