Thế giới

Hàng trăm nghìn người Mỹ biểu tình khi cuộc bỏ phiếu tới gần

25/03/2018, 10:19

Hàng trăm nghìn người đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp các thành phố của Mỹ đòi kiểm soát súng đạn.

biểu tình ở New York

Học sinh biểu tình ở New York mang theo ảnh của những nạn nhân trong vụ xả súng trường học ở Parkland

Mang những khẩu hiệu như “Nếu họ chọn súng thay vì con cái của chúng tôi, hãy bỏ phiếu cho họ ra ngoài”, những người biểu tình ở Washington đã làm tắc nghẽn Đại lộ Pennsylvania để kêu gọi các nhà lập pháp và Tổng thống Donald Trump một đạo luật kiểm soát súng đạn.

Cuộc biểu tình mang tên “Tuần hành vì sinh mạng chúng ta” diễn ra ngày 24/3 theo giờ Mỹ được khởi xướng bởi một số học sinh còn sống sót vụ xả súng trường học ở Parkland, Florida khiến 17 người bị thiệt mạng, nhằm phá vỡ sự bế tắc của luật pháp Mỹ trong việc kiểm soát mua bán súng, đạn.

Những người biểu tình, phần lớn là học sinh, sinh viên đã đổ ra khắp các đường phố lớn ở các thành phố trên toàn quốc, trong đó có Atlanta, Baltimore, Boston, Chicago, Los Angeles, Miami, Minneapolis, New York, San Diego và St. Louis.

Theo các quan sát viên, hơn 800 cuộc biểu tình được lên kế hoạch ở Hoa Kỳ và ở các thành phố nước ngoài, như London, Mauritius và Stockholm.

biểu tình ở Washington

Hàng trăm nghìn người biểu tình ở Washington ngày 24/3 giờ địa phương

Các đảng viên đảng Dân chủ và những người không đảng phái hy vọng sẽ đăng ký ít nhất 25.000 người trong một đại hội được tổ chức lần đầu tiên, có thể là một sự thúc đẩy cho đảng Dân chủ, những người thường ủng hộ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Sự kiện này cũng cho thấy sự tức giận của công chúng đối với vụ xả súng hàng loạt đã trở nên thường xuyên tại Mỹ. Đặc biệt, trong bối cảnh, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11, thúc đẩy Tổng thống Trump hành động nhiều hơn trong việc kiểm soát súng, đạn.

Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, ông đã nhiều lần nỗ lực thúc đẩy thông qua dự luật kiểm soát súng đạn tại Mỹ, song đều bị thất bại trong bối cảnh đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế trong Quốc hội Mỹ.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters nói rằng chính quyền hoan nghênh “những người Mỹ trẻ can đảm” thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ trong các cuộc biểu tình ngày 24/3.

Bà Walters nói rằng: “An toàn cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu của tổng thống”, đồng thời lưu ý rằng Bộ Tư pháp đã đề xuất những thay đổi về luật pháp, trong đó có việc cấm các thiết bị “bump stock” (thiết bị hỗ trợ vũ khí bán tự động bắn như súng máy).

Ngày 23/3, Tổng thống Trump đã ký một dự luật chi tiêu 1,3 nghìn tỷ USD, trong đó có những cải thiện khiêm tốn để kiểm tra tình hình mua bán súng và trợ cấp để giúp các trường học ngăn chặn bạo lực súng.

Cựu Tổng thống Barack Obama nói trên Twitter rằng ông và vợ ông Michelle đã được truyền cảm hứng từ tất cả những người trẻ tuổi trong các vụ tuần hành vừa qua.

“Hãy kiên trì. Bạn đang dẫn dắt chúng tôi tiến lên. Không có gì có thể cản trở hàng triệu tiếng nói kêu gọi thay đổi”, ông Obama viết trên trang cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.